Những người thợ mộc nghèo làm hàng trăm căn nhà cho những người có hoàn cảnh khó khăn

( PHUNUTODAY ) - Hãy đọc câu chuyện có thật này, mắt bạn sẽ cay cay và tim bạn sẽ không thôi thổn thức. Bởi giữa xã hội kim tiền này, vẫn có những con người nhân ái như vậy đấy.

 Thoát nghèo rồi muốn làm cho người khác điều gì đó để cuộc sống bớt khổ hơn

Trên địa bàn phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ, nhà cửa vẫn còn thưa thớt. Dưới những tán dừa xanh mướt trải dài, những ngôi nhà nhỏ lợp mái tôn của người dân nằm lặng lẽ, khiêm nhường. Những căn nhà cũng đủ cho người ta thấy cảnh sống còn nghèo của người dân nơi đây. 

Tuy nhiên, con người ở mảnh đất Nam Bộ hiền hòa này chỉ nghèo tiền, chứ không nghèo tình nghĩa. Ở đây có đến ba tổ mộc chuyên làm nhà gỗ tặng cho người nghèo đã hoạt động hơn 10 năm nay. Mỗi người một câu chuyện nhưng họ đều đang dùng công sức, tiền bạc và thời gian của mình để giúp nhiều bà con có được nơi ở yên ấm hơn, an toàn hơn.

10-1_opt

Đến phường Tân Lộc hỏi nhà ông Liếp từ thiện, bạn hẳn sẽ nhận được sự chỉ dẫn tận tình của những người dân nơi đây. Ông Liếp đã làm chủ một xưởng mộc có 30 người lao động. Nhưng lạ một nỗi, họ không sản xuất để bán kiếm tiền. Ông Liếp và các đồng sự của mình đang làm những căn nhà gỗ để tặng cho những người nghèo của vùng. 

Ông chia sẻ, ngày trước nhà ông cũng nghèo lắm, nhưng nhờ có được gần 20 công ruộng, cả gia đình chăm chỉ làm ăn nên dần thoát ra khỏi cái nghèo. Đến lúc có được mái nhà tươm tất, ông cảm thấy hạnh phúc lắm, từ đó, mong muốn được làm điều gì đó giúp mọi người bớt khổ nhen nhóm trong ông. 

Năm 2011, ông Liếp có vườn bạch đàn đến tuổi lấy gỗ. Vườn ấy đem bán cũng được lời lãi vài chục triệu đồng. Cũng năm đó, ông thấy có người trong xóm phải sống trong căn nhà lá xiêu vẹo, có thể sập bất cứ lúc nào, liền bảo, họ cần bao nhiêu gỗ làm nhà, cứ tự vào vườn ông xẻ xuống. Sau đó, tiếng lành đồn xa, nhiều người nghèo cũng vào vườn ông Liếp xin gỗ về dựng lại căn nhà. Không lần nào ông Liếp từ chối.

Đến lúc vườn bạch đàn hết, ông Liếp còn bỏ tiền túi ra để mua gỗ về, tự tay đẽo gọt để tặng cho bà con nghèo. Cái duyên làm nhà từ thiện của ông cũng bắt đầu từ ấy. Những năm đầu, ông làm được cả 40 – 50 căn nhà tặng cho người nghèo, nhưng những năm sau số lượng ít đi hơn, bởi nguồn kinh phí cũng eo hẹp dần. 

loi-hay-y-dep-107

Ông Liếp không làm một mình. Có nhiều người thấy ông mở xưởng làm nhà để tặng cho người nghèo nên cũng xin vào làm. Mọi người hàng ngày vẫn làm công việc của riêng mình, nhưng khi có thời gian rảnh là lại đến xưởng góp công sức giúp bà con. Ở tổ mộc của ông Liếp, người thợ già nhất là ông Nguyễn Văn Hiệp, 70 tuổi. Ở cái tuổi tưởng chừng đã có thể nghỉ ngơi, ông Hiệp vẫn còn rất yêu lao động và rất muốn góp công giúp người. 

Cách tổ mộc của ông Liếp chừng vài cây số, còn có xưởng mộc của ông Kiềm ở Đồng Bình. Ông Kiềm gắn bó với nghiệp dựng nhà cho người nghèo cũng đến 15 năm.

Tai nạn cũng không nản lòng

Bên cạnh ông Liếp và ông Kiềm, phường Tân Lộc còn có một người làm mộc có tấm lòng thiện lương khác là ông Chiểu. Ông Chiểu cũng bắt đầu nghiệp dựng nhà đem tặng cho người khác cũng đã được hơn 10 năm. Công việc này tưởng chừng chỉ nhọc gân cốt, nhưng với ông Chiểu, nó đã có lần khiến tính mạng nguy nan. 

Đó là vào một ngày tháng 10 âm lịch năm 2017, khi bốc gỗ mua của người ta để đưa về xưởng, đồng nghiệp của ông không trụ được nên cả khúc gỗ nặng đè trúng người ông Chiểu. Thấy ông bất tỉnh, mọi người sợ lắm vì tưởng ông không qua khỏi. May thay, một lúc sau, ông tỉnh và được nhanh chóng đưa đi cấp cứu. 

Nhưng bị gỗ đè nên ông Chiểu bị trấn thương cột sống. Nằm ở viện một thời gian, ông xin về nhà để chữa bằng thuốc Nam. Bản thân giúp người, nhưng ông Chiểu lại có những khó khăn riêng. Nhưng suốt quá trình chữa trị, ông uống thuốc nam mà không có tác dụng. Người ngày càng phì ra mà cái đau cũng không thuyên giảm. Chỉ mãi đến gần đây, ông mới quay lại bệnh viện khám, bác sĩ nói rõ phải phẫu thuật. Khi được hỏi, tại sao lại để bệnh lâu thế, ông mới thú thật là vì không có điều kiện. Tiền của trong nhà ông đem ra làm nhà cho bà con rồi, còn tiền các nhà hảo tâm thì ông không bao giờ đem ra xài cho chuyện của bản thân mình. 

Tình yêu thương giữa con người với con người là vô cùng thiêng liêng, nó thể hiện sự gắn bó, sự sẻ chia và đồng cảm trước những mảnh đời bất hạnh. Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển con người đang dần phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn từ cuộc sống, nhưng họ không bao giờ quên đi được lối sống và chuẩn mực của mình khi sống trong xã hội loài ngoài, “sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, tấm lòng đó là tấm lòng biết yêu thương, sẻ chia và đồng cảm. Lối sống đó hiện nay đang được coi trọng và là chuẩn mực sống đúng đắn nhất.Đồng cảm đó là sự chia sẻ, thấu hiểu và quan tâm sâu sắc đối với mọi người xung quanh, luôn luôn có một thái độ biết yêu thương và cảm thông sâu sắc trước mọi hoàn cảnh sống, đồng cảm đó là một thái độ biết nhập tâm và hiểu được đối phương một cách chân thành nhất, đồng cảm giúp kết nối con người với con người để từ đó họ có những cách đánh giá và nhìn nhận cuộc sống này một cách chân thành và da diết nhất.

Sẻ chia đó là sự chia sẻ những nỗi đau, niềm vui, nỗi buồn cùng với mọi người xung quanh, sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, sống luôn luôn phải biết cho đi và bản thân sẽ nhận được những điều tốt lành nhất, đó là một tình cảm tinh thần phong phú và giàu có, bản thân sẽ làm nên được những điều tốt nhất, da diết và mang trong trái tim, biết bao nhiêu hoài niệm và cả những niềm hạnh phúc lớn lao khi làm được những điều có ý nghĩa.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn