Diệu kế tập cai sữa cho bé đúng cách

( PHUNUTODAY ) - Bé có thói quen bú đêm rõ ràng vừa làm mẹ vất vả, đôi khi cũng ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của con. Mẹ muốn tìm hiểu cách cai sữa đêm cho bé như thế nào để cai sữa cho con được hiệu quả?

 Cai sữa là một bước chuyển quan trọng trong sự phát triển những năm tháng đầu đời của bé. Có rất nhiều cách cai sữa cho bé đơn giản và hiệu quả không đau cho trẻ.

Tại sao trẻ cần cai sữa mẹ

Sữa mẹ tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, tuy nhiên đến một thời điểm sữa mẹ không thể đảm bảo được chất lượng và nguồn sữa thì chúng ta phải cai sữa cho trẻ vào khoảng thời gian khi trẻ đã lớn (tốt nhất là đến 24 tháng tuổi) Với thói quen được bú sữa mẹ từ lúc lọt lòng, việc cai sữa sẽ có những khó khăn nhất định.

cai sua 1

Các cách cai sữa hiệu quả

-Hóa trang bầu ngực: Làm “ngực xấu” là cách nhiều bà mẹ áp dụng khi bắt đầu cai sữa cho con. Việc làm ngực xấu thường xuất phát từ quan điểm muốn “doạ” bé, làm cho bé thấy sợ mà bỏ bú. Có rất nhiều cách để làm ngực xấu như tô son, dùng bút vẽ mặt nạ lên ngực hoặc bôi đen bầu ngực của mình.

-Cách ly bé vài ngày: Đây là việc làm khó khăn đối với nhiều mẹ. Tuy nhiên, nếu muốn cai sữa nhanh cho con thì đây cũng là một phương pháp mà mẹ có thể lưạ chọn. Thời gian đầu, bé có thể quấy khóc do không được ti mẹ. Cũng trong thời gian này, mẹ sẽ có cảm giác căng tức, khó chịu do sữa về nhiều.Mặc dù vậy, chỉ từ 2 – 3 ngày, cả mẹ và bé sẽ dần quen với việc bé thôi bú. Quan trọng nhất, mẹ vẫn là người phải kiên trì nếu đã hạ quyết tâm cai sữa cho bé. Chỉ cần mẹ lung lay về tư tưởng thì phương pháp này sẽ không thu được kết quả như mong muốn.

cai sua

- Cho bé ăn nhiều lần trong ngày: Cho bé ăn nhiều hơn vào ban ngày, Mẹ nên đảm bảo cho bé ăn đủ nhu cầu trong ngày để trẻ có thể ngủ tròn giấc hơn về đêm. Cho bé ăn thêm bữa phụ vào buổi tối sẽ giúp trẻ không bị đói và tỉnh dậy nửa đêm để đòi ăn.

- Giảm bú dần cho bé trong ngày: Phương pháp giảm cữ bú trong cai sữa mẹ thường cần nhiều thời gian hơn các phương pháp khác. Theo cách này, nếu bình thường bé bú một lần từ 5 – 7 phút, mỗi ngày bú từ 5 – 7 lần thì bây giờ, bạn sẽ giảm cả thời gian bú và tần suất bú. Mỗi ngày bạn giảm một chút rồi cắt hẳn sẽ không làm bé bị bỡ ngỡ. Nếu bé đòi nhiều, bạn có thể pha thêm sữa ngoài và cho bé bú bình chứ không cho bú mẹ để tránh kích thích tiết sữa.

cai sua 5

Lưu ý khi cai sữa: Mẹ bé không nên cai sữa khi bé đang bị ốm vì sẽ khiến bé khó thích nghi với những thay đổi mới, gây ra biếng ăn, còi xương.Không cai sữa cho bé trong thời kỳ nắng nóng hay thời tiết khắc nghiệt, chuyển mùa. Không cai sữa khi bé đang có vấn đề về sức khoẻ, nhiễm khuẩn, hay suy dinh dưỡng.Khi tiến hành cai sữa cần quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của bé để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết thay thế bầu sữa mẹ.Quá trình cai sữa cho bé các mẹ sẽ rất sốt ruột khi con quấy khóc nhưng các mẹ hãy kiên trì nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn