Ung thư miệng: Thực đơn và chế độ ăn uống chuẩn nhất dành cho người bị ung thư miệng

( PHUNUTODAY ) - Để giúp người ung thư miệng có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư phổi thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư miệng

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư miệng là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư miệng

Người bị ung thư miệng nên ăn gì?

Trong thời kỳ điều trị bệnh ung thư miệng, việc ăn uống hợp lí quyết định tới 50% hiệu quả điều trị bệnh. Những lời khuyên trong dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư miệng là:

+ Ăn uống thanh đạm:

Người bệnh ung thư miệng nên ít ăn những thực phẩm béo ngậy, tránh tiêu thụ các thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ như thịt mỡ, bì,…

Tốt nhất là người bệnh nên theo chế độ ăn uống thanh đạm, hạn chế thịt đỏ và ăn nhiều rau xanh. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không được ăn tất cả các loại thịt, mà các thức ăn có ít chất béo như cá, thịt gà, thịt vịt có thể ăn với lượng vừa phải.

+ Tăng cường bổ sung protein:

Đối với bệnh ung thư miệng, việc bổ sung protein là cực kỳ cần thiết để giúp người bệnh có sức khỏe tốt hơn. Do đó, ngoài việc nên uống nhiều sữa, ăn nhiều trứng gà ra, thì người bệnh cũng cần ăn thêm nhiều rau xanh, hoa quả tươi.

+ Bồi bổ thích hợp:

2.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-mieng-phunutoday.vn

 

Trong trường hợp, người đã được phẫu thuật ung thư miệng thì trong chế độ ăn uống sau phẫu thuật, người bệnh có thể ăn đầy đủ các loại thức ăn có tác dụng tẩm bổ, dễ nhai nuốt và dễ tiêu hóa để giúp cơ thể mau khỏe lại. Các loại thực phẩm như nhãn, mè đen, mộc nhĩ đen, dâu, cá chép,… đều có tác dụng tẩm bổ sức khỏe tốt cho bệnh nhân ung thư miệng. Nhưng, bạn cũng nên lưu ý là không phải lúc nào việc bồi bổ cũng là càng nhiều càng tốt mà vẫn cần chú ý phải tiết chế.

Thực đơn dành cho người bị ung thư miệng

Mách bạn một số phương pháp chế biến thực phẩm phù hợp

Phương pháp 1: Bỏ lò nướng:

Đây chính là một trong những phương pháp giúp ta đảm bảo giữ được nguồn dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm.

Bạn cũng nên hạn chế những loại thực phẩm chiên rán, tránh sử dụng những dầu mỡ nhiều chất béo mà vẫn chế biến ra những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng thông qua việc nướng đồ ăn trong lò vi sóng, lò nướng.

Phương pháp 2: Hấp thức ăn:

Đối với người bị ung thư miệng thì việc nấu chín thực phẩm bằng cách hấp chính là một phương pháp chế biến khôn ngoan và lành mạnh để giữ được trọn vẹn các dưỡng chất có trong thực phẩm.

Hơi nước có thể làm mềm các loại thực phẩm, nấu chín mà còn giữ nguyên hương vị và bảo vệ nguồn dinh dưỡng có trong chúng, giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn.

Phương pháp 3: Sử dụng dầu oliu hoặc nước canh:

Các bạn có thể sử dụng chúng thay cho những chất béo không tốt khác không chỉ giúp thực phẩm mềm hơn, làm tăng hương vị của món ăn mà không gây hại đối với sức khỏe.

Những loại thực phẩm được nấu trong nước dùng gà và các loại gia vị khác cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, giúp người bệnh ăn được nhiều hơn.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn