Ung thư tuyến tiền liệt: Thực đơn và chế độ ăn uống chuẩn nhất dành cho người bị ung thư tuyến tiền liệt

( PHUNUTODAY ) - Để giúp người ung thư tuyến tiền liệt có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư tuyến tiền liệt thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tiền liệt

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tiền liệt là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tiền liệt

Nên ăn gì?

+ Cá tươi:

Ăn nhiều cá tươi vì trong thực phẩm này có nhiều acid béo có lợi alpha omega.

Các loại cá như: Cá hồi, cá mòi, cá thu, cá hồi và ăn ít nhất 2 – 3 lần/tuần. Nên chế biến kiểu luộc, hấp thay vì chiên rán.

+ Rau quả tươi:

Cung cấp rau quả và trái cây hàng ngày vì các chất dinh dưỡng này có khả năng phòng chống bệnh ung thư.

Các loại rau quả và trái cây nhiều màu sắc, rau lá xanh đậm, các loại hạt…

Một số loại rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh và súp lơ có chứa các chất dinh dưỡng giúp ngăn chặn ung thư vì vậy nên bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày.

Cà chua và sản phẩm được chế biến từ cà chua có hàm lượng cao lycopene, một chất chống ung thư mạnh.

Bổ sung vitamin C tự nhiên từ trái cây như cam quýt, dâu, dưa đỏ, ớt ngọt, xoài.

+ Trà xanh:

Uống trà xanh nhiều lần mỗi tuần, ăn nho đỏ, uống nước ép nho đỏ và rau có lá màu xanh đậm thường xuyên.

9.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-tuyen-tien-liet-phunutoday.vn

 

+ Dầu oliu:

Sử dụng dầu oliu giàu vitamin E và chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ các loại dầu có hàm lượng chất béo không bão hòa đa cao như dầu ngô, dầu cải dầu hay dầu đậu tương.

+ Rượu vang đỏ.

Bạn có biết rượu vang đỏ có khả năng làm chậm sự phát triển các khối u. Đó là nghiên cứu được công bố “FASEB Journal” (10/2010).

+ Dưa hấu.

Dưa hấu được nhắc trong vai trò quan trọng trong điều trị ung thư vì có khả năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Đây là nghiên cứu được đưa ra của 2 nhà khoa học Natasa Pajkovic và Richard van Breemen thuộc trường University Illinois College of Pharmacy.

Thực đơn dành cho người bị ung thư tuyến tiền liệt

Những thực phẩm phòng chống bệnh ung thư tuyến tiền liệt

+ Calories

Hãy chọn các loại thức ăn đậm đặc chất dinh dưỡng để nhận được nhiều lượng calo nhất. Nếu hấp thụ quá nhiều calo, lượng mỡ cơ thể gia tăng khiến trọng lượng cơ thể sẽ dư thừa. Khi đó, lượng mỡ cơ thể quá nhiều, đặc biệt là ở vùng bụng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

+ Chất béo

Giảm hấp thu lượng chất béo và nên chọn chất béo chưa bão hòa hơn là chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa được tìm thấy nhiều trong thịt, các sản phẩm từ sữa và bơ. Chất béo chưa bão hòa rất phổ biến trong cá, các loại đậu, hạt và các loại dầu.

Chế biến khẩu phần ăn của bạn với dầu ăn thay vì bơ là một cách đơn giản để giảm lượng chất béo bão hòa bạn hấp thụ và giúp bảo vệ tuyến tiền liệt khỏi những viêm nhiễm gây hại.

+ Carbohydrates

Bạn nên tăng tiêu thụ các chất bột đường phức tạp và giảm tiêu thụ các loại đường đơn giản. Chất bột đường phức tạp được tìm thấy trong trái cây và rau quả, có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp, ngoài ra còn chứa chất chống oxy hóa và chất phytochemical kháng bệnh.

+ Protein

Các loại thực phẩm nhiều đạm và ít béo là lựa chọn tốt nhất cho nguồn tiêu thụ chất đạm của bạn. Hãy cung cấp các nguồn protein chất lượng cao cho bản thân để giúp bạn ngăn ngừa và quản lý các vấn đề sức khỏe tuyến tiền liệt.

Các loại thịt như nai, thỏ, hươu và trâu được xem là nguồn chất đạm có ít mỡ béo.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link