Ung thư vú khi chưa tới 40 tuổi, ăn gì để phòng ngừa bệnh?

( PHUNUTODAY ) - Các nhà nghiên cứu cho biết, khoảng 7% ung thư vú xảy ra ở phụ nữ dưới 40 tuổi, tuy nhiên phụ nữ trẻ ở độ tuổi ngoài 20 cũng có thể mắc phải ung thư vú. Để phòng ngừa ung thư vú xảy ra ở độ tuổi dưới 40, phụ nữ nhất định phải nắm rõ giải pháp để bảo vệ bản thân.

 Ung thư vú là bệnh gì?

Ung thư vú là tình trạng khối u ác tính phát triển ở các tế bào vú. Khối u ác tính là tập hợp các tế bào ung thư có thể sinh sôi rất nhanh ở các mô xung quanh, hoặc có thể lan ra (di căn) các bộ phận khác trong cơ thể. Ung thư vú hầu hết xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, nam giới cũng có thể mắc bệnh này.

img20170321100343778

Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ

Các nhà nghiên cứu cho biết, khoảng một phần ba bệnh nhân ung thư vú được điều trị bằng phẫu thuật hoặc hóa trị để u lành không đe dọa tới tính mạng. Khoảng 7% ung thư vú xảy ra ở phụ nữ dưới 40 tuổi, tuy nhiên phụ nữ trẻ ở độ tuổi ngoài 20 cũng có thể mắc phải ung thư vú.

Nhiều phụ nữ trẻ mắc ung thư vú khi chưa tới 40 tuổi - Ảnh: Internet

Khi tuổi dậy thì bắt đầu sẽ đi kèm với sự phát triển vú. Thường thì vú sẽ hình thành trước khi nguyệt san bắt đầu, và bởi vì việc hình thành và phát triển bầu ngực sẽ tiếp tục diễn ra cho tới tuổi trưởng thành, do vậy mà ung thư vú rất hiếm khi xảy ra ở trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên đừng vì thế mà chủ quan, bởi lẽ khoảng 12% phụ nữ trên thế giới có khối u dưới núm vú. Nhưng theo di truyền và sự phát triển của các tế bào mà khối u đó có trở thành u ác gây ung thư vú hay không. Do đó, làm sao để phòng ngừa ung thư vú, phụ nữ cần có chế độ ăn hợp lý với những thực phẩm lành mạnh giúp ngừa ung thư vú hiệu quả.

Thực phẩm ngừa ung thư vú

Hạt lanh

Theo India Times, các axit béo omega-3, chất lignans và chất xơ trong hạt lanh có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏe mạnh và chống lại cá tế bào gây ung thư vú. Bạn có thể dùng hạt lanh dưới dạng hạt thô, bột hay dầu hạt lanh. Chỉ cần rắc thêm hạt vào món sữa chua quen thuộc hoặc dùng dầu hạt lanh để nấu các món ăn khác hay trộn salad.

Tỏi

Tỏi rất giàu hợp chất chống ung thư allium, có khả năng làm chậm sự phát triển của các khối u và ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú, và một số căn bệnh khác như ung thư tiền liệt tuyến và đại trực tràng. Bạn có thể ăn một miếng tỏi vào mỗi buổi sáng để bảo vệ sức khỏe cho cơ thể.

3_31564

Lựu

Lựu là một trong những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư vú vì chúng có chứa polyphenol, loại axit ellagic có tác dụng chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh ung thư phát triển.

Nghệ

Là một gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày, nghệ còn có khả năng phòng chống ung thư nhờ có chất curcumin. Dưỡng chất này có tác dụng hạn chế sự tiến triển của nhiều loại tế bào ung thư khác nhau như ung thư dạ dày, phổi, da và ung thư vú.

thuc_pham_ngua_ung_thu_vu

Các loại rau màu xanh đậm

Cải xoăn, rau bina, bông cải xanh... là những loại rau xanh cung cấp rất nhiều dưỡng chất giúp cơ thể đánh bại các tế bào ung thư như chất xơ, vitamin B, các loại hóa chất thực vật, chất diệp lục…

Cá hồi

2_45146

Bên cạnh nguồn axit béo omega-3 dồi dào, cá hồi còn chứa nhiều vitamin B12 và D. Đây là những dưỡng chất giúp cơ thể điều chỉnh sự phát triển của các tế bào và ngăn ngừa ung thư. Trên thực tế, một số loại vitmian B12 (methylcobalamin) đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị ung thư.

Bạn có thể chế biến cá hồi bằng cách hấp, nướng hay áp chảo và kết hợp với nhiều loại thực phẩm chống ung thư khác như tỏi, rau có lá sẫm màu, nghệ, ớt và bông cải xanh.

Trà xanh

Uống 1-2 cốc trà xanh mỗi ngày là cách phòng chống ung thư vú đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Nhiều kết quả nghiên cứu cho biết hóa chất thực vật có trong trà xanh giúp kiểm soát tốt nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ớt

Phần lớn hóa chất từ thực vật và dưỡng chất trong các loại ớt đều có tác dụng phòng ngừa ung thư. Trong đó, chất capsaicin và chất chống oxy hóa carotenoid có khả năng kiểm soát các chất sinh ung thư vú.

Các loại quả mọng

Mâm xôi, việt quất... là những loại quả mọng giàu chất chống oxy hóa và hóa chất từ thực vật, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm quá trình oxy hóa và sự hình thành các tế bào ung thư. Pterostilbene trong quả việt quất cũng giúp tạo ra các tế bào ung thư tự hủy, ngăn ngừa sự phát triển khối u vú.

5_34574

Đậu lăng

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition trong năm 2009 đã phân tích chế độ ăn uống của hơn 3.500 phụ nữ Mỹ gốc Á cho thấy, tiêu thụ các loại họ đậu, bao gồm đậu lăng - rất giàu folate, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Bí quyết ngừa ung thư vú

loi-song-lanh-manh-la-chia-khoa-ngua-ung-thu-vu-hieu-qua-3-2018-05-12-12-20_0_0

Để hạn chế diễn tiến ung thư vú, bạn nên duy trì những thói quen sinh hoạt sau:

Duy trì lối sống lành mạnh: hãy luôn thực hiện theo chế độ dinh dưỡng phù hợp và tập thể dục thường xuyên. Bạn nên bỏ hút thuốc và hạn chế dùng thức uống có cồn.

Ăn uống hợp lý: các phương pháp điều trị bệnh có thể khiến bạn buồn nôn và giảm khẩu vị, hãy chia nhỏ các bữa ăn và ăn nhiều lần trong ngày.

Tập thể dục thường xuyên: ung thư có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi và yếu ớt hơn, thậm chí ngay cả khi bạn đã nghỉ ngơi để lấy lại sức. Tập thể dục thường xuyên như đi bộ ngắn giúp hạn chế sự mệt mỏi và tăng cường sức lực.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link