Ung thư vú: Thực đơn và chế độ ăn uống chuẩn nhất dành cho người bị ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - Để giúp người ung thư vú có một chế độ ăn uống hợp lý cũng như tăng cường sức đề kháng cho người bị ung thư vú thì thực đơn dinh dưỡng là điều không thể thiếu đâu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư vú

Các bạn có biết chế độ dinh dưỡng và thực đơn dành cho người bị ung thư vú là gì chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Thực đơn dành cho người bị ung thư vú

1. Một số nguyên tắc lựa chọn thực phẩm

+ Chọn thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc sản xuất rõ ràng, đảm bảo được tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Đa dạng hóa các loại thực phẩm trong khẩu phần ăn:

Điều đó nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể khỏe mạnh, các vi chất dinh dưỡng và các vitamin giúp cho cơ thể chống lại sự lão hóa, dọn các gốc tự do ngăn ngừa căn bệnh ung thư…

+ Sử dụng thực phẩm tươi đã được làm sạch và bảo quản trong điều kiện lạnh, tránh sử dụng thực phẩm ướp muối mặn, thực phẩm qua chế biến ở nhiệt độ cao, thực phẩm qua xào rán dầu mỡ nhiều lần.

+ Chế độ ăn giảm đạm độ năng lượng:

12.thuc-don-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-vu-phunutoday.vn

 

Tránh ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm, giàu đường và lipid, nên ăn nhiều rau và hoa quả.

+ Tránh uống các nước uống có chứa cồn như rượu, bia…

Có nghiên cứu chứng minh mối liên quan giữa ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư gan với các loại đồ uống này.

2. Một số thực phẩm không thiếu trong khẩu phần ăn

+ Đạm:

Để đảm bảo cung cấp đủ các loại axit amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật.

Các loại thịt màu trắng như thịt các loại gia cầm sẽ có lợi hơn cho sức khỏe. Cơ thể cũng cần bổ sung thêm các nguồn sắt, kẽm… từ các loại thịt có màu đỏ như thịt lợn nạc, thịt bò…

Các loại tôm, cua cá, nhuyễn thể và hải sản. Hơn nữa đây còn là nguồn cung cấp các axit amin và vi chất dinh dưỡng rất quý cho cơ thể.

+ Tinh bột:

Nên chọn cung cấp từ các loại ngũ cốc còn nguyên hạt (gạo, ngô, lúa mì, hạt lúa mạch), các loại củ (khoai tây, khoai lang, khoai sọ, củ sắn…).

Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn, gây nhiều tác hại cho cơ thể, đồng thời các chất phụ gia cho thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản cũng là một trong những nhân tố góp phần làm gia tăng tỉ lệ bệnh ung thư.

+ Chất béo (Lipid):

Đây là chất cho giá trị năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào cơ thể. Do đó trong khẩu phần cần phải có một hàm lượng Lipid nhất định. T

rong lipid có chứa các loại axit béo không no và axit béo no,hàm lượng axit béo không no không quá 50%, trong đó axit béo không no có nhiều nối đôi nên dưới 10% tổng năng lượng.

+ Rau quả:

Các bạn nên chọn các loại quả tươi sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản trong điều kiện lạnh, hạn chế làm mất các vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản.

Rau quả rất có lợi cho sức khỏe do cung cấp các loại vitamin.

Thực đơn dành cho người bị ung thư vú

3. Một số thực phẩm tốt cho người bị ung thư vú

+ Dâu tây

Dâu tây có vị chua thanh, rất thơm nên rất được nhiều người ưa thích.

Trong dâu tây chứa vitamin C và axit ellagic giúp tăng cường sức khỏe và tiêu diệt các tế bào ung thư.

+ Cá hồi

Cá hồi được biết đến là món ăn ngon và là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng axit béo Omega-3 có trong cá hồi rất cao tác giúp giúp giảm sự phát triển của khối u và tăng cường miễn dịch cơ thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú lên đến 50%

+ Đậu nành

Đậu nành là thực phẩm rẻ và dễ mua và có hưu ích rất lớn. Trong đậu nành chứa rất nhiều chất ức chế protease có tác dụng chống ung thư.

Ngoài ra đậu nành còn chứa axit phytic và chất genistein giúp ăn chặn các khối u ăn vào mạch máu.

+  Khoai lang

Khoai lang rất dân dã và có tác dụng phòng chống bệnh ung thư khá tốt. Theo báo cáo mới nhất trên tạp chí của viện ung thư quốc gia Mỹ cho biết khoai lang chứa nhiều chất carotenoid giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Ngoài ra cateroid giúp tái tạo và bảo về các tế bào. Một số thực vật cũng có chứa carotenoide như khoai lang là cà-rốt, bí đỏ và một vài loại rau có lá màu xanh đậm.

+ Trà xanh

Bạn có biết trà xanh được biết đến là thực phẩm làm đẹp từ thiên nhiên. Tuy nhiên một công dụng rất tốt của trà xanh kháng ung thư vú mà có thể bạn chưa biết.

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa polyphenol rất có lợi cho sức khỏe. Nếu phụ nữ sử dụng trà xanh mỗi ngày sẽ giảm bệnh ung thư vú.

+ Lựu

Lưu không chi là loại quả ăn thanh mát mà còn có tác dụng phòng chồng ung thư khá tốt. Một số trái cây khác được ghi nhận cũng có chứa a-xít allegic là quả mâm xôi, dâu tây, nam việt quất, óc chó, và hồ đào.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn