3 đại diện Việt Nam lọt Top 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu do BBC bình chọn là ai?

( PHUNUTODAY ) - Tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung, cô giáo Huỳnh Thị Xậm và bà Trần Thị Kim Thia đã vinh dự trở thành đại diện Việt Nam lọt vào danh sách 100 phụ nữ tiêu biểu toàn cầu năm 2017.

Tiền vệ Tuyết Dung

Cái tên đầu tiên được dư luận đặc biệt quan tâm là tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung, cô gái sinh năm 1993 được đánh giá là cầu thủ xuất sắc của đội tuyển nữ Việt Nam. Cô từng giành danh hiệu Quả bóng vàng 2014, người hâm mộ chắc chắn không thể quên hai siêu phẩm của Tuyết Dung đá phạt góc bằng 2 chân ở 2 góc khác nhau thành bàn, trong trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và Malaysia hồi AFF Cup 2015 trên sân Thống Nhất.

viet-nam-co-3-dai-dien-lot-top-100-phu-nu-tieu-bieu-toan-cau-do-bbc-binh-chon-73-203349

Đầu tháng 10 vừa qua, buổi ghi hình Tuyết Dung đã được đài BBC thực hiện tại Hà Nam, bài phỏng vấn của Tuyết Dung sẽ được chạy bằng tiếng Anh và 28 ngôn ngữ khác. Đây là một vinh dự rất lớn cho tiền vệ người Hà Nam khi đại diện cho hàng triệu phụ nữ Việt Nam trở thành gương mặt tiêu biểu toàn cầu.

Bà Huỳnh Thị Xậm

Ngoài Tuyết Dung, cô thủ thư khuyết tật dạy chữ cho người mù - Huỳnh Thị Xậm cũng vinh dự được có tên trong danh sách này.

Sinh ra đã không được may mắn như bao đứa trẻ khác, khi một phần cơ thể bị khuyết tật, nhưng với nghị lực của mình, Huỳnh Thị Xậm (SN 1977, quê Hậu Giang), vẫn đứng vững trên đôi chân tật nguyền.

chan-dung-ba-nguoi-phu-nu-viet-nam-lot-top-100-guong-mat-phu-nu-tieu-bieu-toan-cau-do-bbc-binh-chon-20-114128

Hàng ngày đến thư viện, dạy học, thêu thùa, vẽ,… bằng đôi chân của mình. Tại Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.HCM (huyện Hóc Môn, TP.HCM), thấy nhiều trường hợp khát khao học chữ nhưng không có điều kiện, cộng thêm sự động viên của lãnh đạo Trung tâm, chị Huỳnh Thị Xậm vẫn quyết định mở lớp dạy chữ cho mọi người.

Không ngừng học tập và phấn đấu Hơn 10 năm, làm việc tại Trung tâm Dạy nghề cho người khuyết tật và trẻ mồ côi TP.HCM, chị luôn luôn tìm tòi học hỏi, từ đồng nghiệp trong trung tâm và nâng cao kiến thức. Những bức tranh được vẽ bằng chân, hay mới đây, là tấm bằng tốt nghiệp ngành xã hội học của Trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh. Đây là những thành tích đáng khích lệ đối với bản thân chị, gia đình, thầy cô và bạn bè.

chan-dung-ba-nguoi-phu-nu-viet-nam-lot-top-100-guong-mat-phu-nu-tieu-bieu-toan-cau-do-bbc-binh-chon-20-114124

Ngoài công việc trên thư viện hàng ngày, mỗi khi rảnh rỗi chị Xậm lại đến với các lớp học của trung tâm để chỉ dạy cho các em sau giờ học. Giúp đỡ các em trong cuộc sống hàng ngày. Bằng nghị lực phi thường của mình, chị từ một cô bé khuyết tật, giờ đã trở thành một cô quản thư, cô giáo dạy chữ, một họa sĩ tài năng, có trình độ để sống thật ý nghĩa với bản thân, gia đình và xã hội.

Bà Trần Thị Kim Thia

Cái tên thứ 3 là bà Trần Thị Kim Thia, người phụ nữ bán vé số dạy bơi miễn phí cho hơn 2,000 trẻ em vùng lũ. Hiểu được nỗi đau của những gia đình có con bị đuối nước, bà Trần Thị Kim Thia (59 tuổi, ngụ ấp 4, xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười) dùng lưới bao bọc dưới mé sông, dạy bơi miễn phí cho trẻ em địa phương. Tính đến nay, bà Thía đã dạy bơi cho hơn 2.000 trẻ em.

chan-dung-ba-nguoi-phu-nu-viet-nam-lot-top-100-guong-mat-phu-nu-tieu-bieu-toan-cau-do-bbc-binh-chon-20-114135

 Bà Thia tâm huyết với các em nhỏ.

Năm 1992, bà Thia được xã vận động làm cán bộ phụ nữ ấp và mỗi tháng nhận được phụ cấp 200 ngàn đồng. Nguồn sống chỉ bấy nhiêu không đủ nên hàng ngày bà Thia đành ra đại lý lãnh 70 -100 tờ vé số bán. Sau một thời gian, nhiều phụ huynh thấy bà dạy hiệu quả nên đưa con đến học ngày một nhiều, nay mở rộng ra 5 ấp, số học sinh tham gia cũng từ đó tăng lên gần 200 em/đợt.

chan-dung-ba-nguoi-phu-nu-viet-nam-lot-top-100-guong-mat-phu-nu-tieu-bieu-toan-cau-do-bbc-binh-chon-20-114137

Việc dạy bơi chủ yếu tập trung vào 3 tháng hè và chuẩn bị tâm thế cho các em đi học an toàn trong mùa lũ. Mỗi buổi bơi diễn ra 1,5 giờ mỗi ngày và khóa học kéo dài trong khoảng 10 -15 ngày. Địa điểm học là những kênh, sông trên địa bàn 5 ấp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn