Những điều mẹ cần làm để bé có 1 mùa hè khỏe mạnh, không ốm đau

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè, khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển. Mùa hè cũng được biết đến là mùa dịch bệnh bùng phát. Chính vì vậy bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây để con có một mùa hè khỏe manh, không ốm đau bênh tật.

 Mùa hè, khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, vì thế đây cũng là mùa dịch bệnh bùng phát, nhất là các bệnh truyền nhiễm cấp tính. Các bé do sức đề kháng kém, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện dễ trở thành nạn nhân của các dịch bệnh. Chính vì thế mẹ cần đặc biệt quan tâm đến vệ sinh an toàn thực phẩm, ăn sạch, uống sạch, không cho trẻ uống nước lã, không ăn quả xanh chưa rửa sạch.

Thời tiết thất thường lúc giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại virus gây bệnh ở trẻ phát triển, trẻ có thể bị bệnh sau khi tiếp xúc với bạn bè, người lớn bị bệnh. Trẻ càng nhỏ thì diễn biến bệnh càng nhanh, càng nặng. Đặc biệt trẻ nhỏ rất mẫn cảm với thời tiết khiến trẻ dễ bị cảm khi giao mùa. Triệu chứng đầu tiên là ho, rồi viêm họng, sốt; nặng hơn trẻ có thể bị viêm phế quản, viêm phổi.

Để trẻ có sức khỏe tốt nhất, các bậc phụ huynh hãy tăng cường phòng bệnh cho trẻ. Dưới đây là một số lưu ý dành cho cha mẹ:

- Chú ý đến nhiệt độ cơ thể bé: Điều này rất quan trọng để kiểm tra sức khỏe cho bé. Nếu bé lạnh, khi mẹ chạm tay mình vào cơ thể bé sẽ thấy lạnh toát, nhất là phần lưng và ngực của bé. Khi đó mẹ cần nhanh chóng làm ấm cơ thể cho bé, bằng cách tăng nhiệt độ phòng, mặc thêm áo cho bé hoặc bôi lên cơ thể bé chút dầu khuynh diệp.

q

- Không nên cho trẻ chơi, nghịch ngoài nắng gắt, nhất là vào buổi trưa, xế chiều.

-  Đi ngủ phải nằm màn kể cả ngủ ban ngày để tránh muỗi đốt. Không nên cho quạt mát xoáy thẳng vào trẻ khi trẻ ngủ; không nên để nhiệt độ điều hòa thấp và cũng không nên cho trẻ nằm ngủ hoặc chơi dưới làn gió của máy điều hòa nhiệt độ.

- Khi trẻ chơi ra mồ hôi nhiều làm ướt áo quần thì cần thay cho trẻ, không để trẻ bị nhiễm lạnh. Nên mặc quần áo thoáng mát, dễ thoát mồ hôi.

- Người lớn cần tăng cường diệt muỗi, diệt bọ gậy bằng mọi biện pháp giúp hạn chế muỗi phát triển.

- Cần tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ.

- Không cho trẻ đi tắm sông, ao, hồ mà không có sự giám sát của người lớn.

- Cho bé uống đủ nước, ngủ đủ giấc để tăng cường sức khỏe.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn