Bí kíp pha mắm tôm ngon hết sẩy không còn mùi lại đậm vị

( PHUNUTODAY ) - Mắm tôm là một gia vị không còn xa lạ gì đối với người Việt nó như là một gia vị đặc trưng của văn hóa Việt. Nhưng pha mắm tôm thế nào để ngon hấp dẫn thì không phải ai cũng biết.

 Tôi vẫn nhớ ánh mắt thảng thốt của mình khi thấy người bạn nước ngoài hồn nhiên nhúng miếng lòng non vào bát mắm tôm được đánh kỹ, rồi bỏ tọt vào miệng bằng một động tác dứt khoát và một gương mặt không thể thoả mãn hơn. Tôi đã nghĩ rằng cậu ấy sẽ bỏ cuộc khi nhắc đến mắm tôm, vậy mà tôi đã nhầm.

Mắm tôm - Thứ sền sệt nâu tím, với mùi hương nồng đượm - mang một mối quan hệ phức tạp với hàng trăm triệu khẩu vị người Việt lẫn người Tây. Mắm tôm đóng góp một chỗ đứng vững chắc và to lớn trong nền ẩm thực Bắc Việt, đặc biệt là Hà Nội. Thậm chí, mắm tôm trở thành thứ then chốt, hương vị không thể thiếu khi nhắc đến một vài món ăn. Và chỉ cần bạn tưởng tượng ra cảnh sẽ không có mắm tôm để ăn cùng những món đó, trái tim bạn sẽ tan nát và tất cả những thứ bù đắp như một bát nước mắm hay gia vị chanh ớt, cũng chỉ là một màn lấp chỗ trống vụng về, hà tiện. Vì vậy dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách để pha được một bát mắm tôm ngon hết sẩy.

Nguyên liệu pha mắm tôm:

mam-mam

- Mắm tôm: 2 thìa (nên chọn mắm tôm đặc, nhìn có ánh xanh

- đó là mắm tôm ngon)

- Chanh: 1 quả- Đường trắng: 2 thìa

- Bột ngọt: ½ thìa cà phê

- Tỏi băm: 1 thìa

- Rượu trắng: ½ thìa cà phê

- Ớt tươi thái lát (hoặc ớt xay): 1 quả

Cách pha mắm tôm ngon:

- Cho tất cả các nguyên liệu như trên vào bát, đánh bông lên (mắm càng bông càng ngon), sau đó gạn sang một bát khác, bỏ phần bã đi, cho thêm tỏi và ớt cùng một thìa dầu ăn đun nóng là bạn đã có bát mắm tôm ngon

pha-mam-tom-ngon-2-2018-06-26-12-39_0_0

- Với những người không ăn được mắm tôm sống thì các bạn có thể chưng trước khi sử dụng. Để chưng mắm tôm bạn chỉ cần cho dầu vào chảo, thả thêm một củ hành khô thái lát, phi vàng rồi cho mắm vào chưng, sau đó để cho nguội bớt rồi pha như trên.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn