Vì đâu mà những vụ gi.ết người của giới trẻ ngày càng man rợ

( PHUNUTODAY ) - Tất nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ án gi.ết người man rợn thương tâm nhưng gốc rễ của vấn đề xã hội này chính là giáo dục, là thực trạng tha hóa, xuống cấp về đạo đức trong xã hội, là sự thiếu thốn về tinh thần và vật chất, tiêu cực trong đời sống ngày càng gia tăng...

 Vụ án nữ sinh trường Đại học Sân khấu Điện ảnh khi đi tìm nhà trọ tại phố Nguyễn Phúc Lai (quận Đống Đa, Hà Nội) đã bị một nam thanh niên cầm gạch tấn công, rồi bóp cổ sau đó cưỡng hiếp dẫn đến cái chết thương tâm cho cô gái.

Điều đáng quan ngại, nữ sinh này với đối tượng không hề có quen biết, chỉ vì thấy nữ sinh xinh đẹp nên đối tượng đã nảy sinh dục vọng rồi thực hiện hành vi tàn ác. Giết người xong, đối tượng còn nằm ngủ bên nạn nhân cho đến chiều ngày hôm sau mới rời khỏi hiện trường.

Theo bạn học của nạn nhân, Cẩm Tú là người ngoan hiền, nhẹ nhàng, sống chan hoà với bạn bè. Cô gái này là người có nhiều dự định, từng làm thiết kế và nhiếp ảnh. Ngoài ra, nữ sinh dự định mở shop kinh doanh thời trang online tại địa điểm xảy ra án mạng.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội), nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì sẽ phải đối mặt với mức án tử hình.

nghi_can_giet_nu_sinh_zing_WDCH

Cũng trong cùng thời điểm đó, tại quận Gò Vấp (TP HCM) cũng xảy ra vụ án mạng với sự tàn ác đến ghê người của đối tượng Vũ Ngọc Hiếu (29 tuổi, quê Gia Lai) với chính người yêu của mình. Chỉ mâu thuẫn do ghen tuông, Hiếu đã giết người tình 27 tuổi sau đó phân xác thành nhiều phần rồi cho vào túi đem đi phi tang xác.

Hai vụ án mạng diễn ra ở hai địa điểm khác nhau nhưng hai nghi phạm đều có một điểm chung là đều thực hiện những hành vi giết người vô cùng tàn áccho thấy họ không còn tính người.

Mỗi vụ án xảy ra, con người ta lại tự hỏi: “Cái ác từ đâu mà ra”.

Nếu trước đây giết người thường do ẩu đả, thanh toán giang hồ, hận thù cao độ thì nay nhiều vụ lại do những mâu thuẫn vụn vặt, bột phát, không có dự mưu nhưng hành động cực kỳ dã man, tàn ác, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng; giết cả những người không trực tiếp mâu thuẫn trong đó có trẻ em, người già. Thủ phạm thản nhiên, ít ăn năn, run sợ, lương tâm không cắn rứt.

Tất nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ án giết người man rợn thương tâm nhưng gốc rễ của vấn đề xã hội này chính là giáo dục, là thực trạng tha hóa, xuống cấp về đạo đức trong xã hội, là sự thiếu thốn về tinh thần và vật chất, tiêu cực trong đời sống ngày càng gia tăng, vấn đề trong nhận thức của một bộ phận người ngày càng buông lỏng lối sống, mất niềm tin và phương hướng nên dễ dàng bị kích động…

162139_thien_va_ac

Trong khi các cơ quan chức năng không chỉ ngành tư pháp chưa chỉ ra nguyên nhân, giải pháp chặn đứng và phòng ngừa tận gốc tội phạm.

Khi một số cơ quan truyền thông vẫn còn tình trạng khai thác thái quá các tình tiết trong nhiều vụ án nghiêm trọng dẫn đến phản tác dụng của sự tuyên truyền. Khi cha mẹ vẫn dạy con cái lấy cái ác để chống cái ác, thậm chí cha mẹ còn là hình ảnh để cái ác ngự trị trong tâm trí con cái mình. Khi nhà trường còn có tình trạng cô giáo bạo hành học sinh, phụ huynh hành hung cô giáo.

Thì tất cả những thứ đó sẽ là mầm mống sản sinh ra cái ác. Cái ác khi trỗi dậy trong bất cứ con người nào cũng dễ dàng phát sinh tội ác, khiến dư luận bức xúc, lòng người hoang mang.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link