Vì sao vợ chồng lại kiêng quan hệ vào ngày Rằm, mùng 1?

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, vợ chồng phải kiêng kỵ chuyện chăn gối vào ngày Rằm mùng 1, vậy nguyên nhân là do đâu? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Vì sao vợ chồng lại kiêng quan hệ vào ngày Rằm, mùng 1?

Từ xa xưa, các cụ thường truyền tai nhau, rằng vợ chồng, nam nữ cần đặc biệt kiêng kỵ vào ngày Rằm, mùng 1. Ngày đầu tháng (mùng 1) và ngày giữa tháng (rằm) là thời điểm “nguyệt khuếch khuy không”, nguyệt thuộc âm, lúc này âm hư, tức âm dương mất cân bằng, không tốt cho chuyện phòng the, cũng như sẽ mang tới những điều xui rủi.

Không kiêng kỵ vào ngày rằm, mùng 1 là để tránh mất cân bằng âm dương. Khi âm dương không hài hòa, không những làm ảnh hưởng lớn tới vấn đề nối dõi tông đường mà còn nhiều rắc rối khác nữa những mối hung họa khó lường.

Tông Tố nữ kinh có viết: "Cấm kỵ giao hợp vào những ngày mùng 1,ngày rằm, ngày cuối tháng âm lịch, phạm vào những cấm kỵ này khi sinh con cái ra sẽ bị thương tổn, còn mình thì “không giương lên được”, trong mình lúc đó bị giục hỏa thiêu trung nghĩa là hỏa thị dục thiêu đốt tam can nên nước tiểu phát ra có màu đỏ hay màu vàng đậm nhiều khi mang thêm bệnh di tinh, giảm tuổi thọ.

Chưa kể, ngày mùng 1, ngày rằm các gia đình người Việt vẫn thường hay thắp hương để tưởng nhớ những người đã khuất. Cũng chính những ngày này, nhiều người thường có ý niệm kiêng khem, tránh việc ân ái.

Ngoài ra, vào những ngày này cũng cần kiêng kỵ cả chuyện sát sinh.

chuyen-ay

Ngày nay quan niệm đó có thay đổi không?

Ngày nay, quan niệm tân tiến hơn, có nhiều người đã không còn đặt nặng hay quá quan trọng chuyện này nữa.

Giờ đây, mọi quan niệm đều được nghĩ thoáng hơn rất nhiều, những cặp vợ chồng trẻ lại lấy thời khắc đầu tiên của năm mới để "khai tình" với hy vọng một năm mới tình cảm mặn nồng hơn.

Các cặp vợ chồng ngày nay,  “yêu” vào ngày nào cũng không quan trọng. Vấn đề ở đây là sức khỏe của những người trong cuộc như thế nào. Nếu như cả hai hoàn toàn khỏe mạnh thì mọi thứ vẫn có thể diễn ra tốt đẹp như những ngày bình thường khác. Đứa trẻ được sinh ra từ hai cơ thể khỏe mạnh, cảm xúc thăng hoa như thế đương nhiên cũng sẽ được mạnh khỏe, không hề có vấn đề gì trước và sau khi thụ thai cả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link