Video: Bác sĩ đỡ đẻ giữa đường rừng núi, cứu cả 2 mẹ con sản phụ trên đường đi cấp cứu

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) đa khoa huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã đỡ đẻ thành công một ca hy hữu. Ca sinh không diễn ra trong bệnh viện mà trên đường rừng núi đầy hiểm trở.

Những ngày qua, mạng xã hội đang lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một sản phụ bị vỡ ối được các bác sĩ đỡ đẻ ngay trên đường. Bàn đẻ là băng ca của xe cấp cứu được đặt ngay trên đường, một người nhà của sản phụ phải cầm ô che nắng để ca đẻ diễn ra.

VIDEO: Bác sĩ đỡ đẻ giữa đường, cứu cả 2 mẹ con sản phụ trên đường đi cấp cứu

Bác sĩ Vi Hồng Kỳ, Giám đốc BV đa khoa huyện Mộc Châu đã xác nhận, ca sinh trên do bác sĩ bệnh viện thực hiện. Theo bác sĩ Vi Hồng Kỳ, sản phụ là chị Vàng Thị Dâu, ở bản Sa Lú, xã Chiềng Khửa, huyện Mộc Châu. Chị Dâu vỡ ối từ đêm 27.7 nhưng đến 10h sáng 28.7 chưa sinh được. Theo phong tục của người dân nơi đây, phụ nữ thường sinh con tại nhà. Tuy nhiên, lần sinh này, chị Dâu gặp khó khăn, buộc gia đình phải gọi điện “cầu cứu” bác sĩ tại BV đa khoa huyện Mộc Châu.

do-de-3

 Bác sĩ đỡ đẻ ngay trên đường. Ảnh: FB Sonvu Mc

Kíp cấp cứu gồm bác sĩ Lường Thị Hằng và một nữ hộ sinh của BV đa khoa huyện Mộc Châu đã lên đường ngay nhưng không quên hướng dẫn người nhà sản phụ chăm sóc trong lúc chờ bác sĩ tới. Bệnh viện cách nhà sản phụ hơn 30km, đường đi lại khó khăn nên người nhà chủ động lấy xe máy đưa sản phụ ra đường lớn để chờ xe cấp cứu đến. Khi gia đình sản phụ ra khỏi nhà khoảng 10km thì gặp xe cấp cứu của bệnh viện.

Theo kế hoạch, sản phụ sẽ được chuyển về BV đa khoa huyện Mộc Châu để sinh nhưng qua thăm khám cho sản phụ, bác sĩ nhận thấy tình hình nguy kịch, không kịp đưa sản phụ về bệnh viện. Sản phụ đã vỡ ối, em bé đã thò ra nên ca đẻ đã diễn ra ngay trên đường. Bàn đẻ là băng ca của xe cấp cứu, những người khác hỗ trợ che ô cho bệnh nhân.

Ca sinh diễn ra thành công. Tuy nhiên, em bé sinh ra có phản xạ yếu, không khóc. Ngay lập tức, bác sĩ đã tiến hành hồi sức sơ sinh. May mắn, sau 10 phút em bé đã khóc. Cả hai mẹ con sau đó được chuyển về BV đa khoa huyện Mộc Châu.

do-de-2

 Hai mẹ con đã ổn định và đang được chăm sóc tại BV đa khoa huyện Mộc Châu. Ảnh: FB Sonvu Mc.

“Hai mẹ con sản phụ Dâu may mắn đã được cấp cứu kịp thời. Chỉ cần chậm trễ một lát sẽ nguy hiểm tính mạng cả 2 mẹ con. Hiện sức khoẻ cả 2 mẹ con ổn định và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện”, bác sĩ Kỳ cho hay.

Rất nhiều người đã cảm động khi xem video đỡ đẻ này. Ai cũng vui mừng khi sản phụ "mẹ tròn con vuông" và không quên ca ngợi các bác sỹ: "Lương y như từ mẫu".

Theo:  khoevadep.com.vn