Viêm âm đạo do nấm - Bệnh phụ khoa ở phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nấm Candida là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên viêm âm đạo - một loại bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Tuy là bệnh thường gặp...

Nấm Candida là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên viêm âm đạo - một loại bệnh phụ khoa ở phụ nữ. Tuy là bệnh thường gặp, những quan niệm sai lầm có thể gây nên tâm lý hoang mang không cần thiết ở chị em. 

Viêm âm đạo do nấm có thể dẫn đến ung thư

Nhiều chị em vẫn nghĩ rằng cứ hễ bị bệnh phụ khoa ở phụ nữ là sẽ dẫn đến ung thư nhưng trên thực tế không phải như vậy. Bệnh phụ khoa ở phụ nữ là từ chỉ các bệnh liên quan đến vùng kín phụ nữ nói chung, bao gồm từ viêm tử cung, viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu hay viêm phần phụ. Mỗi căn bệnh cụ thể do những nguyên nhân khác nhau gây ra và dẫn đến những hậu quả khác nhau. Ví dụ nếu bị nhiễm HPV, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. Nếu là viêm âm đạo do khuẩn Chlamydia, bệnh có thể dẫn đến vô sinh hoặc thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Còn nếu là viêm âm đạo do nấm, bệnh sẽ không dẫn đến ung thư nhưng lại làm vùng kín ẩm ướt, ngứa rát, gây bất tiện trong cuộc sống hàng ngày và làm chị em mất tự tin.

Viêm âm đạo do nấm không thể điều trị dứt điểm 

Viêm âm đạo do nấm là do sự phát triển quá mức của nấm Candida, đây là loại nấm tồn tại sẵn trong cơ thể. Khi điều trị viêm âm đạo do nấm, các hoạt chất trong thuốc (ví dụ như Clotrimazole và Acid Lactic) sẽ ức chế sự phát triển của nấm Candida, khôi phục môi trường cân bằng tự nhiên của âm đạo, giúp lợi khuẩn phát triển trở lại. Vì tồn tại sẵn trong cơ thể, các loại thuốc không thể loại bỏ hoàn toàn nấm Candida. 

Tuy nhiên, bạn có thể phòng tránh viêm âm đạo do nấm một cách dễ dàng bằng cách thực hành những thói quen tốt cho vùng kín như vệ sinh đúng cách, chọn trang phục lót có chất liệu phù hợp, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và đi khám phụ khoa định kỳ để xem mình có bị mắc bệnh phụ khoa nữ hay không.

Nếu tái phát nhiều lần, không cần điều trị nữa 

Mô tả ảnh.

Nếu bạn bị bệnh phụ khoa nữ lần đầu, bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán, đưa ra phương pháp, liệu trình điều trị phù hợp vì viêm âm đạo có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Việc xác định đúng nguyên nhân cần kiến thức chuyên môn và các bài trắc nghiệm chuyên biệt. Tự chẩn đoán nếu sai, có thể dẫn đến lờn thuốc và ảnh hưởng đến quá trình điều trị sau này

Nếu bạn bị tái phát nấm quá nhiều lần, đừng nghĩ bệnh sẽ tự dưng khỏi. Việc tái phát quá dày hoặc nhiều hơn 4 lần/năm là dấu hiệu của viêm âm đạo do nấm thể phức tạp. Bạn cần phải đi khám để được chỉ định liệu trình điều trị dài ngày hơn. Bệnh dây dưa không dứt sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt, làm chị em mất tự tin trong cuộc sống hàng ngày. 

Hãy quan tâm hơn đến sức khỏe phụ khoa của mình khi phát hiện bất cứ triệu chứng của bệnh phụ khoa ở phụ nữ từ khí hư bất thường, ngứa rát vùng kín hay viêm vùng âm hộ/âm đạo ... Bạn có biết, gần 3,000 chị em có triệu chứng của viêm âm đạo do nấm trong tổng số 3,958 người tham gia trắc nghiệm tại www.chuyennhochiem.com. Vì thế, bạn đừng coi thường bất cứ những dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín nhé. 

Nếu chưa có điều kiện đi khám trực tiếp, bạn có thể làm trắc nghiệm tại website www.chuyennhochiem.com và cầm theo kết quả này cho bác sĩ tham khảo. Ngoài ra, tư vấn ý kiến chuyên môn và tham gia các buổi trò chuyện trực tuyến cùng bác sĩ tại fanpage www.facebook.com/ChuyenNhoChiEm. Đây cũng là nơi chị em có thể tâm sự những điều thầm kín nhất với danh tính hoàn toàn được giữ bí mật.  

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn