Việt Nam còn 5-6 đợt nắng nóng nữa, không loại trừ có siêu bão

( PHUNUTODAY ) - Theo ông Lê Thanh Hải (Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia), Việt Nam còn 5-6 đợt nắng nóng nữa, không loại trừ có siêu bão.

Từ 1-6/6, một đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt trên diện rộng đã xảy ra ở Bắc Bộ với nền nhiệt từ 37 độ C - 40 độ C, riêng Hà Nội và các tỉnh lân cận đạt ngưỡng 41 - 42 độ C.

Theo ông Lê Thanh Hải (Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia), đợt nắng nóng này đã phá vỡ một số kỷ lục trong chuỗi số liệu quan trắc. Ví dụ như: Tại khu vực Láng (Hà Nội) đạt mức nhiệt 41,8 độ C (kỷ lục cũ là 40,8 độ C vào ngày 3/7/2015); Tại Phủ Lý (Hà Nam) đạt mức nhiệt 41,0 độ C (kỷ lục cũ là 39,7 độ C ngày 15/5/2013; Tại thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) đạt 40,5 độ C (kỷ lục cũ là 39,1 độ ngày 18/6/1983).

viet-nam-con-5-6-dot-nang-nong-nua-khong-loai-tru-co-sieu-bao-1-phunutoday.vn

Ông Lê Thanh Hải (Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia) 

Với thời gian nắng nóng diễn ra trong 6 ngày (từ 1/6 – 6/6), đây được xem là hiện tượng thời tiết cực đoan về nắng nóng. Nắng nóng đặc biệt gay gắt đầu tháng 6 năm 2017 nằm trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu, làm xuất hiện hiện tượng cực đoan.

Ông Hải cũng cho biết, trung bình một năm có khoảng 10 đến 12 đợt nắng nóng. Những vùng nắng nóng nhất là khu vực Trung bộ (bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế) thường xuất hiện đầu tiên vào tháng 4 và kết thúc vào tháng 8 với tính chất gay gắt khác nhau.

Như vậy, tính cho đến thời điểm nửa cuối tháng 6/2017, đã có khoảng 6 đợt nắng nóng diễn ra. Do đó, Việt Nam sẽ chịu khoảng 5 đến 6 đợt nắng nóng nữa, diễn ra chủ yếu vào các tháng 7 và tháng 8.

viet-nam-con-5-6-dot-nang-nong-nua-khong-loai-tru-co-sieu-bao-phunutoday.vn

Việt Nam còn 5-6 đợt nắng nóng nữa (Ảnh minh họa)

Riêng trong tháng 6, ngoài đợt nắng nóng diễn ra từ ngày 1-6/6, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ nhiều khả năng sẽ đón một đợt nắng nóng nữa. Xen kẽ những đợt nắng nóng là sự hoạt động rãnh áp thấp tác động đến khu vực phía bắc gây ra các đợt mưa rào và dông ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Nếu như tháng 6 nắng nóng có phần gay gắt thì tháng 7 nắng sẽ dịu đi vì lúc này cũng là thời điểm cuối mùa mưa. Nhờ mưa nhiều nên nắng nóng sẽ giảm đi.

“Chúng tôi dự báo, vào cuối tuần này sẽ có một đợt nắng nóng tiếp theo, nhưng nhiệt độ không chạm mức gay gắt như đợt nắng nóng vừa rồi (từ 1/6 – 6/6), mà nhiệt độ cao nhất dự báo đạt 35 đến 37 độ C ở thủ đô Hà Nội, và 38 – 39 độ C ở ven biển miền Trung”, ông Hải nói.

Về khả năng xuất hiện siêu bão, ông Hải cho biết, sau 2 năm có siêu bão liên tục (2013 và 2014), thì năm 2015 và 2016 siêu bão lại không xuất hiện, chính vì thế, không loại trừ khả năng siêu bão xuất hiện trong năm nay hoặc các năm tiếp theo.

“Theo thông tin chúng tôi được biết, các phương án phòng chống siêu bão đã được Chính phủ ban hành đầy đủ từng tỉnh thành một trong cả nước nhằm đối phó với bão, lũ bất cứ lúc nào”.

Ngoài ra, ông Hải cũng khuyến cáo người dân, nếu các gia đình có kế hoạch đi du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 thì nên tham khảo các bản tin thời tiết ngắn ngày và dài ngày để có kế hoạch vui chơi an toàn, hiệu quả. Trung tâm có những dự báo thời tiết hàng ngày, 3 ngày, hàng tuần, 10 ngày và hàng tháng đều được cập nhật liên tục trên website của Trung tâm.

Thông thường, tháng 6 có một cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam, tháng 7 có 2 cơn bão xuất hiện hầu hết ở Bắc Bộ, còn tháng 8 có khoảng 1, 2 cơn bão ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An. Còn lại, các tháng 9, 10, 11 ảnh hưởng chủ yếu tại các khu vực miền Nam.

Đặc biệt, tháng 8 là tháng xuất hiện bão gây ảnh hưởng đến Việt Nam nhiều nhất. Do đó, tháng 6 và tháng 7 phù hợp nhất cho việc du lịch của gia đình.

Tuy nhiên, nếu xuất hiện bão bất ngờ ở nơi du lịch, các gia đình nên nhanh chóng tìm nơi tránh trú an toàn.

Ví dụ, nếu xuất hiện bão trên Biển Đông, việc cập nhật thông tin bão đổ bộ vào khu vực nào thì mọi người nên tránh du lịch khu vực đó. Chưa kể những cơn bão trái với quy luật, thì cần theo dõi chặt chẽ.

Dự báo chi tiết các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới (từ 22/6-1/7/2017):

Phía Tây Bắc Bộ
Ngày 22, ngày 23, mây thay đổi đến nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ.
Ngày 24, ngày 25, mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ.
Từ ngày 26 đến ngày 28, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông. Gió nhẹ. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.
Từ ngày 29/6 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Phía Đông Bắc Bộ
Ngày 22, ngày 23, mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, sáng sớm và chiều tối có mưa rào và dông rải rác, tập trung ở các tỉnh vùng núi. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Ngày 24, ngày 25, mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa vài nơi. Gió nam cấp 2-3.
Từ ngày 26 đến ngày 28, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông. Gió nhẹ. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.
Từ ngày 29/6 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông, tập trung ở các tỉnh vùng núi. Gió nhẹ. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Các Tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế
Từ ngày 22 đến ngày 26, mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3.
Từ ngày 27/6 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, riêng Thanh Hóa-Nghệ An có mưa rào và dông rải rác trong ngày 27, ngày 28. Gió nam đến tây nam cấp 2-3.

Các Tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận
Ngày 22, mây thay đổi, ngày nắng, phía bắc ngày nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.
Từ ngày 23/06 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, phía bắc có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi; riêng ngày 23, ngày 24, khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận chiều tối và đêm khả năng có mưa rào rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Tây Nguyên
Ngày 22, ngày 23, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, tập trung ở các tỉnh phía nam. Gió tây nam cấp 2-3. Đề phòng dông sét và gió giật mạnh trong cơn dông.
Từ ngày 24/6 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3. 

Nam Bộ 
Từ ngày 22 đến ngày 25, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 2-3. Đề phòng dông sét và gió giật mạnh trong cơn dông.
Từ ngày 26/6 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2, cấp 3.

Khu vực Hà Nội
Ngày 22, ngày 23, mây thay đổi, có mưa vài nơi, ngày nắng gián đoạn. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Ngày 24, ngày 25, mây thay đổi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa vài nơi. Gió nam cấp 2-3.
Ngày 26, ngày 27, mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa rào và dông. Gió nhẹ. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.
Từ ngày 28/6 đến ngày 01/7, mây thay đổi, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Cần đề phòng gió giật mạnh trong cơn dông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn