Chăm sóc trẻ bị sốt sau tiêm phòng- vấn đề gây nhiều lo lắng cho cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, các triệu chứng sau tiêm như vết tiêm sưng tấy, sốt, quấy khóc có thể tự mất đi sau 1-2 ngày. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc trẻ sau tiêm phòng, thời gian này có thể rút ngắn lại.

1. Tại sao trẻ bị đau, sốt sau tiêm phòng?

Hiện tượng trẻ đau, sốt, quấy khóc là chuyện thường gặp sau tiêm phòng. Rất nhiều bà mẹ trẻ chưa có kinh nghiệm khi thấy vậy vô cùng bối rối. Bởi lẽ, riêng chuyện tiêm đã gây đau và khiến trẻ khó chịu. Bên cạnh đó, khi đưa vắc-xin vào người, nó sẽ gây phản ứng đầu tiên là sưng tại chỗ, sau đó là gây sốt vì cơ thể nhìn nhận vắc-xin như một tác nhân lạ và phản ứng lại để chống nhiễm trùng.

tiem phong 3

2. Nếu con bị sốt, các mẹ có thể giúp trẻ giảm khó chịu bằng các cách sau:

- Dành nhiều thời gian ngủ và nghỉ ngơi cho trẻ, giới hạn khoảng thời gian chơi.

- Giữ bé trong nhà để tránh gió và không khí bụi bặm, tránh tiếp xúc với quá nhiều người lạ và nếu phải đưa bé ra ngoài thì không được quá lâu.

- Cho bé mặc những bộ quần áo nhẹ, không quá dày.

- Với những trẻ bú sữa mẹ, hãy cho con dùng sữa thường xuyên hơn vì sữa mẹ có tác dụng hạ sốt, tăng sức đề kháng rất tốt.

tiem phong 4

- Kiểm tra nhiệt độ cho trẻ thường xuyên.

- Những trường hợp vắc xin được nhà sản xuất khuyến cáo đau nhiều, sưng nhiều tại chỗ tiêm hoặc sốt, bố mẹ cần phải chườm mát cho con.

- Nghiêm cấm không được chườm lạnh hoặc can thiệp vào chỗ tiêm như bôi, xoa thuốc.

3. Khi trẻ có những biểu hiện dưới đây sau khi tiêm các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến khám bác sĩ ngay:

Trẻ sơ sinh bị sốt khi tiêm phòng từ 39 độ C trở lên.Người ốm yếu, sắc mặt nhợt nhạt.Trong trạng thái lơ mơ, bỏ bú, bỏ ăn.Khóc liên tục trong hơn 3 giờ đồng hồ. Nôn mửa, đại tiện ra máu. Xuất hiện phát ban. Co giật. Sốt liên tục trong hơn 48 giờ.

tiem phong 5

Lưu ý: không tự ý cho trẻ uống aspirin

Các bác sĩ tại châu Âu cho biết trẻ dưới 16 tuổi cha mẹ không được tự ý cho trẻ uống aspirin vì trẻ có thể bị hội chứng Reye gây hại cho não và hệ thần kinh của bé. Khi mẹ đã thực hiện những cách trên mà bé vẫn sốt cao, quấy khóc và người có dấu hiệu bị mất nước trầm trọng thì cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn