Vợ chồng phải học được điều này mới mong sống đời sống kiếp, hôn nhân trăm năm bền vững!

( PHUNUTODAY ) - Vợ chồng sống với nhau ắt có những lúc va chạm, xích mích... trong hôn nhân, có một nét đẹp gọi là tu khẩu.

Người xưa có câu: "Vạn sự tùy duyên", như thế nào để thấu được chữ nhân duyên trong cõi đời thật không phải dễ dàng. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Phật nói: "Tu trăm năm mới chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng".

Duyên là cớ gặp gỡ, nợ là gắn kết bền lâu. Trong cõi vô thường này, mỗi người chúng ta tồn tại chỉ như khói như sương. Đời người mỏng manh mà vũ trụ thì tận cùng, chính bởi vậy mà mỗi người nên tự tìm cho mình những an lạc bình yên để có thể sống trọn được kiếp người. Tình yêu và duyên nợ vợ chồng chính là một trong những điều ý nghĩa nhất trong cuộc đời mà mỗi người nên chiêm nghiệm.

Vợ chồng sống với nhau, làm sao tránh khỏi những xích mích, hiểu lầm, cãi vã... tuy nhiên không được vì những lý do ấy mà xúc phạm, miệt thì hay làm tổn thương nhau. Hãy luôn ghi nhớ những điều dưới đây:

tu

Tốt hay xấu nằm ở trong suy nghĩ

Khi gặp mâu thuẫn hay tranh chấp, nên trò chuyện một cách có lý trí.  Quan trọng nhất chính là, nếu bạn thật sự nghĩ cho nửa kia, hy vọng đôi bên hòa hợp, thì phần thiện ý này sẽ giúp hai người vượt qua được mâu thuẫn. Ngược lại, nếu điều nghĩ đến chỉ là tức giận và oán thán, thì làm sao cuộc hôn nhân có thể như ý bạn được?

Hóa giải duyên nợ

Vợ chồng, ngoài tình nghĩa còn có duyên nợ, vì thế, hãy cư xử với nhau chân thành hơn, để những duyên nợ xấu sẽ được hóa giải.  Nếu không biết kiềm chế tính tình, cứ nhất quyết phải trách móc đối phương, không ngừng bất bình oán thán, thì nội tâm bạn sẽ như quả cầu lửa vậy, một khi đã bùng cháy thì khó mà có thể vãn hồi.

 Đừng xem nhẹ hôn nhân

Trong cả văn hóa phương Đông lẫn phương Tây, hôn nhân đều rất được xem trọng. Ở phương Tây, khi vào nhà thờ làm lễ, người ta cầu xin Chúa trời chứng giám cho lứa đôi. Ở phương Đông, trong ba lần bái lạy nơi hôn lễ, thì bái đầu tiên chính là bái thiên địa, hàm ý xin trời đất chứng giám cho hôn nhân. Vậy nên hôn nhân còn mang ý nghĩa như một lời thề hẹn thiêng liêng, rằng cả hai sẽ luôn ở bên nhau, vượt qua gian nan không oán trách.

Hãy nhìn vào ưu điểm

Có nhiều cặp vợ chồng kết hôn đã lâu nên dường như quên mất nguyên nhân ban đầu họ đến với nhau, mà lại quen dùng kính lúp để soi mói cái sai của người khác. Dùng khuyết điểm của nửa kia để che dấu cho thiếu sót của bản thân mình chính là thói quen lừa dối bản thân mà không tự biết. Đúng sai về mặt hình thức nhiều khi là không quan trọng. Nếu bạn nhìn vào mặt tốt nhiều hơn, khen ngợi nhiều hơn, thì hôn nhân tự nhiên cũng hòa hợp và ấm áp.

Đã là vợ chồng hãy luôn ghi nhớ, nét đẹp của hôn nhân chính là tu khẩu. Sự chọn lựa của mỗi người, chính là xuất phát từ lí trí mà ra. Nói thế có nghĩa là, chúng ta có tiền duyên với nhau, nhưng chính ở kiếp này tiền duyên đó có được gắn kết thành một chữ nợ bền lâu hay không chính là nhờ ở chính chúng ta.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link