Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh viêm họng do liên cầu

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh viêm họng do liên cầu.

Viêm họng liên cầu khuẩn là gì?

Viêm họng liên cầu khuẩn là loại viêm họng nguy hiểm nhất do có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm như thấp tim, thấp khớp, viêm cầu thận,… Nguyên nhân gây bệnh là do liên cầu khuẩn tan huyết β nhóm A (Streptococcus). Loại liên cầu khuẩn này vỏ có cấu trúc gần giống với cấu tạo màng thận, màng tim, màng khớp. Nếu  không được chữa trị viêm họng liên cầu khuẩn kịp thời, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại liên cầu này và tấn công cả tim, khớp, thận cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh viêm họng do liên cầu

Trong hầu hết trường hợp, thuốc kháng sinh sẽ nhanh chóng tiêu diệt các vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Trong khi chờ đợi, hãy thử các thủ thuật để làm giảm triệu chứng của viêm họng:

Nghỉ ngơi nhiều. Giấc ngủ giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Nếu có viêm họng, hãy ở nhà làm việc nếu có thể. Nếu bị bệnh, giữ ở nhà cho đến khi không có dấu hiệu của sốt và anh ta cảm thấy tốt hơn và đã hoàn thành tối thiểu 24 giờ điều trị kháng sinh.

Uống nhiều nước. Giữ họng bôi trơn và ẩm giúp giảm bớt nuốt đau. Uống nhiều nước cũng giúp ngăn ngừa mất nước.

37.cach-phong-ngua-do-viem-hong-lien-cau-khuan-phunutoday.vn

Ăn các thức ăn nhẹ nhàng. Thực phẩm được dễ dàng trên cổ họng đau bao gồm nước canh, súp, táo xay, nấu chín ngũ cốc, khoai tây nghiền, trái cây ngọt, sữa chua và trứng chín mềm. Thậm chí có thể nghiền thức ăn bằng máy xay để làm cho dễ dàng hơn để nuốt. Thức ăn lạnh như nước trái cây, sữa chua hoa quả đông lạnh hoặc đông lạnh xuất hiện cũng có thể nhẹ nhàng. Tránh các loại thực phẩm nhiều gia vị hoặc các loại thực phẩm có tính axit như nước cam.

Súc miệng bằng nước muối ấm. Đối với trẻ lớn và người lớn, xúc miệng nhiều lần trong ngày có thể giúp giảm đau cổ họng. Trộn 1 / 4 muỗng cà phê (1,2 ml) của muối ăn trong 8 ounces (237 ml) nước ấm. Hãy chắc chắn để nói với con nhổ ra các chất lỏng sau khi súc miệng.

Sử dụng máy tạo độ ẩm. Bổ sung thêm độ ẩm cho không khí có thể giúp giảm bớt sự khó chịu. Thiếu độ ẩm giữ màng nhầy trong cổ họng trở nên khô và bị kích thích nhiều hơn. Chọn một độ ẩm mát-sương và làm sạch nó hàng ngày, bởi vì vi khuẩn và nấm mốc có thể phát triển ở một số độ ẩm. Saline thuốc xịt mũi cũng giúp giữ màng nhầy ẩm.

Tránh xa các chất kích thích. Hút thuốc lá có thể gây kích thích đau họng và tăng khả năng nhiễm trùng như viêm amiđan. Ngoài ra, tránh khói từ sơn hoặc làm sạch các sản phẩm, có thể kích thích cổ họng và phổi.

Kế hoạch hoạt động chính thấp cho một đứa trẻ bị bệnh. Nếu xét nghiệm dương tính với trẻ viêm họng, nên dùng thuốc kháng sinh trong ít nhất 24 giờ trước khi trở lại trường hoặc chăm sóc trẻ. Khi ở nhà với con, kế hoạch một số hoạt động ít quan trọng mà có thể vừa thưởng thức.

Những phương pháp nào dùng để điều trị viêm họng do liên cầu khuẩn?

Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh như Penicilin để giảm thời gian bạn lây bệnh. Nếu trẻ mắc bệnh, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng dung dịch uống amoxicillin vì thuốc này có vị dễ uống hơn. Nếu bạn dị ứng với penicillin, bạn có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh thay thế như cephalosporin (cephalexin) hoặc macrolide (erythromycin hoặc azithromycin). Thuốc chứa paracetamol có thể được dùng giảm đau cổ họng và hạ sốt. Bạn nên lưu ý không tự ý cho trẻ dùng aspirin do có thể có nguy cơ phát triển hội chứng Reye. Nghỉ ngơi, uống nhiều nước (đặc biệt là nước ấm, nước chanh), ăn những thực phẩm mềm, súc miệng với nước muối ấm và tránh những chất kích ứng như khói thuốc lá có thể giúp bạn thấy khỏe hơn.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán viêm họng do liên cầu khuẩn?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán viêm họng liên cầu dựa trên các triệu chứng hoặc khám lâm sàng. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ chẩn đoán bệnh dựa vào các phương pháp sau:

Lấy mẫu dịch từ cổ họng: nhằm xác định có sự hiện diện của vi khuẩn gây bệnh hay không.

Xét nghiệm kháng nguyên: bạn sẽ phải thực hiện phương pháp này khi kết quả từ việc lấy mẫu dịch không đáp ứng được yêu cầu của bác sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn