Võ Nguyên Giáp, Đại tướng thích canh rau đắng, cá kho

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- "Trong khu vườn rộng thênh thang ở đường Hoàng Diệu, ông thích nhất cây long não trong khu vườn. Ông hay tiếp khách và nói chuyện dưới tán cây", bà Võ Hòa Bình chia sẻ.

Bữa cơm của hai vợ chồng Đại tướng

Theo lời kể của bà Võ Hòa Bình, trong cuộc sống hằng ngày, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thích ăn những món của miền quê Quảng Bình như cá kho, canh rau đắng...

"Ba tôi sinh hoạt rất điều độ. Ông làm việc rất nhiều nhưng luôn dành thời gian để tập luyện, thư giãn, giải trí. Những thú vui giải trí của ông là nghe nhạc, chụp ảnh, chơi với các cháu... Các môn thể dục ông thường tập luyện là đi bộ, bơi thuyền và tập thiền.

Trong những lúc thư giãn, ông luôn giữ cho đầu óc hoàn toàn thư thái, không vướng bận những suy tư về công việc", bà Võ Hòa Bình kể.

Bà Bình cho biết, trong khu vườn rộng thênh thang ở đường Hoàng Diệu, Đại tướng thích nhất cây long não trong khu vườn. Ông hay tiếp khách và nói chuyện dưới tán cây. Ông cũng thích phong lan. Đó là những giò phong lan mà sau ngày giải phóng, các chiến sĩ trong Nam gửi ra tặng Đại tướng.

Những buổi chiều khi còn khỏe, vừa tập thể dục, Đại tướng vừa chăm sóc, tưới cây, tưới hoa. Chăm sóc cây cũng là hình thức ông kết hợp tập thể dục.

Cũng theo bà Võ Hòa Bình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghét nhất sự giả dối.

Con gái của Đại tướng nhớ lại: "Khi còn nhỏ Ba Mẹ dạy chúng tôi phải ngoan, chăm chỉ, quan tâm đến mọi người. Trong nhà, mẹ Thái (bà Nguyễn Thị Quang Thái - PV) hi sinh trong nhà tù của Pháp khi còn trẻ, chị Hồng Anh phải xa ba mẹ rất sớm, lại đi học xa nên cả nhà đều rất thương và chăm sóc chị. Là chị cả, chị cũng rất yêu thương và quan tâm tới các em. Còn chúng tôi thì "đều nhau". Ba mẹ luôn công bằng, quan tâm tới các con và không ai có thể tị nạnh với ai cả.

Trong gia đình, Đại tướng rất bận nên thời gian ông giành cho các con không nhiều. Ông thường nói: "Mẹ là cô giáo, mẹ giáo dục các con ba rất an tâm". Tuy nhiên, mỗi khi các con có sai phạm cần "chấn chỉnh", ông đều nghiêm khắc nhắc nhở mặc dù rất ít khi lớn tiếng.

"Tôi rất nhớ một lần ông nổi giận khi bắt gặp bốn chị em chia làm hai phe cầm gậy hầm hè đánh nhau. Ông thu và lần lượt bẻ gẫy tất cả mấy cái gậy và nhốt tất cả các con vào phòng tắm, phạt cả ngày không cho đi chơi", bà Võ Hòa Bình kể.

Trước câu hỏi của độc giả về cách ứng xử của Đại tướng khi có điều không bằng lòng với ai đó trong gia đình, bà Võ Hòa Bình cho biết: "Trong trường hợp như thế, sau khi hỏi han cặn kẽ về sự việc và thấy "đương sự" đã nhận rõ khuyết điểm, thường ông chỉ nói rất ngắn gọn: "Con đã thấy sai của mình, ba nghĩ là con sẽ không mắc lại sai lầm lần thứ hai".

"Những việc quan trọng của gia tộc, gia đình thì ông bà là người chủ động nêu ra và bàn bạc với các con. Khi tuổi đã cao, ông thường phân công các việc cần thiết cho các con thực hiện. Ví dụ, năm 2002, gia đình họ Võ đã dựng lại ngôi nhà thờ phái tại làng An Xá và ông đã giao cho chị Hồng Anh phụ trách và cùng các em làm việc này".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn