Mang thai ăn thịt chuột được không?

( PHUNUTODAY ) - Thịt chuột là món ăn đặc sản ở nhiều quốc gia nhưng không phải cũng ăn được loại thịt này. Khi mang thai, chị em cũng nên chú ý nếu muốn ăn thịt của loài động vật này.

Mang thai ăn thịt chuột có làm sao không?

Thịt chuột được coi là đặc sản của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên vẫn có những người sợ ăn món ăn này vì e ngại các vấn đề về sức khỏe. Mọi người nên cẩn thận khi ăn thịt chuột Chuột đồng hiện nay được nhiều người ưa chuộng nhất, thậm chí là đặc sản nổi tiếng ở các vùng Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Giang...

thit chuot

 

Chuột là loại động vật có thể ăn được, thậm chí còn rất giàu dinh dưỡng, không khác gà, lợn, bò. Nhưng về mặt tâm lý, người ta thường e ngại loài động vật này, nhất là với chuột cống - loại hay chui trong cống rãnh, ăn rất nhiều vi khuẩn và các chất độc hại. 

Mẹ bầu ăn thịt chuột sẽ gặp nhiều rủi ro

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, rủi ro lớn nhất khi ăn thịt chuột là nguy cơ nhiễm virus dịch hạch. Đây là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, có thể lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp từ người bệnh sang người lành và bùng phát thành dịch lớn. Bệnh nhân có dấu hiệu ở phổi, đờm loãng, bọt dính máu, thường xuất hiện tràn dịch màng phổi, biến chứng phù phổi cấp, tỷ lệ tử vong cao.

thit chuot1

 

Theo ông Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) - cho biết, vi-rút Hanta trong thịt chuột có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận với các triệu chứng chính như sốt cao đột ngột, buồn nôn, đau bụng, hạ huyết áp. Người nhiễm loại virus này có dấu hiệu nổi ban trên da, phù mặt, bí tiểu và sau đó là đa niệu. Ngoài ra, virus Hanta còn gây sốt xuất huyết hội chứng phổi với các triệu chứng chính như sốt đột ngột, ớn lạnh, nhức đầu, rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp. Tuy nhiên, bệnh không lây từ người bệnh sang người lành. Một số ít trường hợp có hiểu hiện lâm sàng nặng với hội chứng phổi hoặc hội chứng suy thận cấp có thể tử vong.

Với những nghiên cứu mà các bác sỹ đưa ra thì ăn thịt chuột cũng có nhiều rủi ro, dù không có nghiên cứu nào cấm người mang thai ăn thịt chuột nhưng như các cụ thì là không nên. Bởi để tránh những nguy hiểm bất ngờ và để đảm bảo an toàn trăm phần trăm cho thai nhi thì chị em khi mang thai nên tránh ăn thịt chuột.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn