Vụ chích điện, hành hạ bé trai 2 tuổi: Nguyễn Thành Dũng đối mặt tội danh nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp bị xử lý tại Việt Nam, Dũng sẽ đối mặt với 1 trong 2 tội danh.

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết xôn xao, bức xúc đối với hành vi bạo hành trẻ em Campuchia của Nguyễn Thành Dũng (quê An Giang). Nghi phạm Dũng mới bị Cơ quan công an chính thức bắt giữ để điều tra hành vi nêu trên.

Ngày 9.12, Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Cảnh sát Hoàng gia Campuchia.

hanh-ha-be-2-tuoi-2-phunutoday.vn

 Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan công an.

Sau khi trao đổi thông tin, hai bên đi đến thống nhất ban đầu là để nghi phạm Nguyễn Thành Dũng tại Việt Nam và xử lý theo pháp luật Việt Nam; phía Campuchia sẽ phối hợp trao đổi thông tin để phục vụ điều trang vụ việc.

Trước đó, trao đổi với PV về trường hợp của Nguyễn Thành Dũng, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết: Theo quy định, Việt Nam sẽ không dẫn độ công dân của mình cho nước khác xử lý. Vì vậy, cơ quan điều tra nước ta sẽ phối hợp với cảnh sát Campuchia để xác định hành vi của đối tượng Dũng.

Căn cứ kết quả phối hợp điều tra giữa hai bên, cơ quan tố tụng Việt Nam sẽ đưa ra biện pháp xử lý Dũng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty luật Minh Bạch, Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định, trẻ em là đối tượng cần được sự chăm sóc và bảo vệ đặc biệt. Pháp luật luôn xem việc xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của trẻ em là một trong những tình tiết tăng nặng hoặc định khung tăng nặng trong các tội phạm.

Về đoạn clip hành hạ cháu bé mà Nguyễn Thành Dũng được xác định là nghi phạm, luật sư Tuấn Anh đánh giá, chiếu theo pháp luật Việt Nam, hành vi của người đàn ông trong đoạn clip có dấu hiệu của “Tội hành hạ người khác” (theo Điều 110, Bộ luật Hình sự năm 1999) rất rõ ràng, đối tượng cố tình dùng nhiều vật dụng gây đau đớn về thể xác cho cháu bé.

“Đoạn clip thể hiện rất rõ, đối tượng dùng vật cứng chích vào người cháu bé, dùng kẹp giấy kẹp nhiều bộ phận nạn nhân. Cháu bé có lúc bị trói ngược tay, kêu la thảm thiết vì bị hành hạ nhưng đối tượng không dừng tay, trông cháu bé rất tội nghiệp.

Theo quy định Bộ luật Hình sư Việt Nam, đối tượng phạm tội hành hạ trẻ em sẽ bị phạt tù cao nhất 3 năm”, luật sư Tuấn Anh nói.

Luật sư Tuấn Anh phân tích thêm, trong trường hợp hành vi hành hạ của đối tượng trong đoạn clip gây ra thương tích cho cháu bé dù chỉ 1% thì đối tượng có thể bị xử lý về “Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

“Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trong trường hợp này, chúng ta cần đưa cháu bé đi giám định tỷ lệ thương tật để làm rõ hậu quả của hành vi phạm tội gây ra.

Từ đó sẽ có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự cũng như áp dụng các quy phạm pháp luật cụ thể để xác định hình phạt đối với đối tượng phạm tội.

Trong trường hợp tỷ lệ thương tật của cháu bé là từ 31% đến 60% thì đối tượng phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù”, luật sư Tuấn Anh nói.

Mới đây, Stefan Struik, 53 tuổi, là bạn trai của Nguyễn Thành Dũng, nghi can trong vụ bạo hành một bé trai hai tuổi ở Campuchia, đã phủ nhận có liên quan tới tội ác.

Người này cũng đưa ra lý do dài dòng về việc tại sao lại giúp tên Dũng về Việt Nam khi đoạn phim ghi cảnh bạo hành bé trai lan rộng.

hanh-ha-be-2-tuoi-6-phunutoday.vn

 Nghi can Phạm Thành Dũng và bạn trai người Hà Lan. (Ảnh: Cambodia Daily).

Một đoạn video mà gã đàn ông Hà Lan nói mình vô tội đã được đưa lên Facebook của Struik nhưng sau đó đã bị hạ xuống. Tuy nhiên, Algemeen Dagblad - một nhật báo của Rotterdam lại đăng lại đoạn video đã bị xóa..

Trong video, Struik nói, giúp tên Dũng về nước để đối tượng này có thể tới cảnh sát và tìm kiếm một người phụ nữ có thể liên quan tới vụ bạo hành.

"Lý do tôi muốn Dũng tới gặp cảnh sát Việt Nam vì có một cô gái có liên quan tới vụ việc này. Tôi có ý nghĩ rằng, cô ta có liên quan và tôi thấy điều đó rất quan trọng. Cô ta đang chạy trốn cảnh sát vì liên quan tới một vụ việc khác và chỉ có cảnh sát Việt mới có thể tìm ra cô ta và liên kết nó với vụ việc lần này", Struik nói.

Sau khi đoạn video trên được công bố, tòa án Campuchia đã truy tố Stefan Struik, vì không tố giác tội phạm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link