Vụ chủ thầu bỏ trốn, 37 công nhân nghèo không có tiền về quê ăn Tết: Lộ diện chủ thầu

( PHUNUTODAY ) - Sáng hôm nay (10.2), Nguyễn Văn Sơn - chủ thầu dự án xây dựng công trình Nhà ở và làm việc của cán bộ, chiến sĩ Đại đội thông tin, nhà ăn, nhà bếp Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh đã nhận trách nhiệm và thanh toán trước cho các công nhân từ 2-5 triệu đồng/người để về quê ăn Tết.

Như chúng tôi đã đưa tin, chiều 9/2, PV báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của anh Nguyễn Văn Vinh (trú tại Nghệ An), một trong số 37 công nhân bị chủ thầu quỵt tiền ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Anh Vinh cho biết, tổng số công nhân bị chủ thầu quỵt tiền là 37 người, đa phần đến từ các huyện miền núi Nghệ An hoặc tỉnh Điện Biên, nhiều người trong số đó là đồng bào dân tộc thiểu số, nói tiếng Kinh còn chưa sõi. Hiện tại, nhóm công nhân đang tạm trú Cái Dăm (phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Vu-40-cong-nhan-bi-bo-roi-1 Nguyễn Văn Sơn cam kết sẽ trả hết tiền công cho anh em công nhân.

"Theo đúng hẹn, sáng nay chúng tôi đến nhận tiền lương để về quê thì không thấy chủ thầu đâu cả. Gọi điện thì tắt máy", anh Vinh nói.

Được biết, chủ thầu thuê nhóm công nhân tại Hạ Long đã được 1 năm, tên chủ thầu là Sơn, người xã Quỳnh Hưng, Quỳnh Lưu, Nghệ An: "Trước khi làm, chúng tôi được anh Sơn trao đổi sẽ thanh toán tiền công 1 tuần/lần để anh em lấy tiền sinh hoạt và phụ giúp gia đình", anh Vinh cho biết.

Mặc dù đã thống nhất tiền lương/thưởng nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, chủ thầu tên Sơn liên tục thất hứa và không chịu trả lương: "Mấy hôm trước, anh Sơn hứa sẽ trả lương trước Tết cho anh em, tuy nhiên, đến bây giờ thì không liên lạc được", một công nhân khác nói thêm.

Anh Vinh cũng cho biết, 37 công nhân bị chủ thầu quỵt nợ đều rất khó khăn, tiền ăn uống không có, phải tự xoay sở để sống. Nhiều người dân sống xung quanh biết chuyện có hỗ trợ nhóm công nhân ăn uống nên bữa đói, bữa no. Anh Vinh hi vọng, chủ thầu sớm xuất hiện trả tiền cho 37 công nhân để họ về quê đón Tết.

"Mấy hôm trước, một vài người chúng tôi gặp được anh Sơn. Sau đó, anh Sơn đưa công nhân đó đến một công ty bảo đứng đợi ngoài cổng để anh Sơn vào thanh toán rồi trả tiền. Tuy nhiên, mấy công nhân đợi mãi không thấy anh Sơn ra, khi vào hỏi nhân viên công ty thì nhận được câu trả lời là anh Sơn đi ra khỏi công ty đó từ cửa sau", anh Vinh chia sẻ.

Trả lời Dân Việt sáng hôm nay, Nguyễn Văn Sơn biện minh, ngày hôm qua (9.2), Sơn quay trở lại Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 3 để thanh toán tiền cho anh em công nhân nhưng không được. Chính vì vậy, Sơn đã đi vay tiền để về thanh toán cho anh em. Sơn phủ nhận nội dung cuộc gọi cho anh Lê Văn Xuân là đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Nguyễn Văn Sơn - chủ thầu xây dựng cho biết: “Sáng nay 8h, em đã mang 140 triệu về thanh toán trước cho 37 công nhân. Số tiền này là do em đi vay tiền để lo cho mọi người chứ em không chạy trốn. Em hẹn với công nhân là ra Tết chỉ còn 100 công nữa là xong công trình, tức là làm đến khoảng 20.4, em sẽ thanh toán hết cho anh em công nhân. Em cũng không để anh em bị đói. Chỉ vì hôm qua em phải đi xoay tiền nên mới có tình trạng như vậy”.

Xác nhận với Dân Việt, nhóm công nhân ở đây cho biết, họ đã nhận được từ 2-5 triệu đồng/người từ anh Sơn. Tuy nhiên anh Lê Văn Xuân - đại diện nhóm công nhân cho biết, anh Sơn mới chỉ thanh toán một phần tiền công và viết giấy hẹn ra Tết thì sẽ thanh toán hết. Anh em cũng băn khoăn vì nhà xa mà bây giờ không biết quay lại như thế nào? Cũng muốn nhờ pháp luật quan tâm để anh Sơn thực hiện đúng cam kết.

Anh Xuân cũng cho biết, sau phản ánh của báo Dân Việt, một doanh nghiệp thép tại Nghệ An đã liên hệ với anh em và thông báo đến 17h chiều nay (10.2) sẽ qua để tặng anh em mỗi người 1 triệu làm quà về ăn Tết Mậu Tuất.

Nhóm công nhân này cho biết, từ chiều tối qua, sau khi Dân Việt đăng bài về việc cai thầu bỏ trốn, phía Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh đã xuống hỗ trợ mỗi công nhân 1 triệu đồng, Liên đoàn lao động TP.Hạ Long cũng hỗ trợ mỗi người 300 nghìn đồng. Anh em cũng dự định chiều nay sẽ về quê ăn Tết Mậu Tuất và gửi lời cảm ơn tới báo Dân Việt đã thông tin vụ việc và hỗ trợ anh em công nhân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link