Vụ cô gái sắp cưới chết thảm vì tài xế ô tô mở cửa bất cẩn: Cửa ô tô vô can?

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện đau lòng về cô gái trẻ tên N. ở Thuận An, Bình Dương mất vì tai nạn giao thông khi còn 2 ngày nữa đám cưới đang thu hút sự chú ý của dư luận. Đáng chú ý là khoảnh khắc cánh cửa ô tô mở ra, và cô này đang chạy đến rồi tử vong dưới gầm xe buýt.

Cách đây 2 ngày, chị Bảo N. (26 tuổi, quê Bình Dương) đang điều khiển xe máy di chuyển trên đường Phan Đình Phùng (tỉnh Bình Dương) thì bất ngờ bị ngã xuống đường và bị xe buýt chạy cùng chiều cán tử vong tại chỗ.

vu-co-gai-sap-cuoi-chet-t

Hiện trường vụ tai nạn ở đường Phan Đình Phùng (tỉnh Bình Dương) khiến cô gái trẻ tử vong

Thông tin ban đầu, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do một tài xế ô tô đỗ ven đường Phan Đình Phùng bất cẩn khi mở cửa khiến chị N. loạng choạng tay lái ngã xuống đường rồi bị xe buýt cán chết.

vu-co-gai-sap-cuoi-chet-t

Chân dung cô gái xấu số

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra tai nạn thương tâm liên quan tới hành vi mở cửa xe.

Còn nhớ vào cuối năm 2012, trên đường Trần Phú (TP.Vinh, Nghệ An), tài xế chiếc xe ô tô dừng xe bên đường rồi bất ngờ mở cửa, khiến người đàn ông đi xe máy từ phía sau va vào ngã ra đường. Cùng lúc, xe tải đi qua không kịp phanh đã cán chết người này.

vu-co-gai-sap-cuoi-chet-t

Vụ tai nạn thương tâm vào cuối năm 2012 trên đường Trần Phú (TP.Vinh, Nghệ An) được cho là do tài xế ô tô Lexus bất ngờ mở cửa xe

Nhiều người đặt câu hỏi, nếu tài xế, người đi ô tô mở cửa xe bất cẩn dẫn tới tai nạn thì bị xử lý thế nào? Trong trường hợp nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo thông tin từ báo Thanh niên, một lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết mở cửa xe gây tai nạn là vi phạm quy định tại Điểm đ, Khoản 3, Điều 18 của Luật Giao thông đường bộ: “Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn”.

Riêng trong vụ tai nạn ở Bình Dương mới đây thì cần làm rõ các vấn đề sau: Người chạy xe hơi có dừng xe ở vị trí cho phép dừng hay là nơi có biển cấm dừng, cấm đậu? Xác minh từ các nhân chứng và camera xem chị N. chạy xe có quan sát phía trước hay không? Và tài xế xe buýt chạy xe có lấn sang làn ngược chiều hay không.

Người chạy ô tô, mở cửa xe mà để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nên chắc chắn là vi phạm luật giao thông. Bên cạnh đó, theo những hình ảnh trong clip thì giữa đường là vạch kẻ nét liền, tức là tài xế xe buýt không được lấn sang làn ngược chiều. Cần phải kiểm tra về tốc độ tại thời điểm đó của xe buýt thì mới đi đến được kết luận cuối cùng. Cơ quan điều tra cũng cần xem xét đây sự việc xảy ra bất ngờ, ở khoảng cách quá gần nên tài xế xe buýt khó có thể xử lý kịp thời”, vị lãnh đạo này nhận định.

Đồng quan điểm với lãnh đạo Đội CSGT Tuần tra dẫn đoàn, lãnh đạo Đội CSGT Bình Triệu cho rằng cần xem xét kỹ đoạn đường này có cho phép dừng, đỗ hay không. Nếu có thì xem xét về khoảng cách giữa bánh xe và mép đường xem tài xế dừng đúng chưa.

Trường hợp người chạy ô tô mở cửa xe khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn sẽ bị phạt 300.000 - 400.000 đồng. Còn trong trường hợp này, hành vi mở cửa xe đã làm chết người nên người điều khiển ô tô có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Điều 202 Bộ luật hình sự).

Theo đó, người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng, thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài sản người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Theo:  khoevadep.com.vn