Các tư thế đi, đứng, ngồi, nằm tốt cho sức khỏe của bà bầu

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh chế độ ăn uống, luyện tập, thói quen sinh hoạt của bà bầu cũng cần phải được để ý trong thai kỳ. Các tư thế đi, đứng, ngồi, nằm chuẩn khoa học sẽ giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh, an toàn và hạn chế sự khó chịu do các thay đổi trong giai đoạn thai kỳ gây ra.

Tư thế đứng cho bà bầu

Đứng không đúng cách, đặc biệt là trong thời gian dài không những khiến chị em dễ mỏi mà còn rất có hại cho quá trình chuyển dạ và sinh nở, việc này khiến mẹ dễ rách tầng sinh môn. Để tránh điều này, mẹ cần đứng thẳng lưng, hai chân mở ngang bằng vai sao cho trọng tâm rơi vào lòng bàn chân. Bạn cũng có thể tranh thủ tập thể dục cho bàn chân trong lúc đứng bằng cách co duỗi các đầu ngón chân hoặc nâng lên hạ xuống đầu gối một cách chậm rãi và nhẹ nhàng.

ba-bau-6_660x0

Tư thế ngồi  cho bà bầu

Để ngồi một cách thoải mái và có lợi khi mang thai, mẹ bầu nên ngồi sâu vào trong ghế, lưng tựa thẳng vào lưng ghế. Trong những tháng cuối thai kỳ, khi bụng quá lớn, mẹ bầu nên đỡ phần lưng khi ngồi xuống, sau đó chầm chậm tựa lưng vào ghế, hai chân mở song song. Loại ghế lý tưởng dành cho mẹ bầu ở mức khoảng 40cm.

cac-tu-the-di-dung-ngoi-nam-tot-cho-suc-khoe-me-bau-can-xem-ngay_0_0

Mẹ bầu nên chú ý, khi chuyển từ tư thế đứng sang tư thế ngồi không nên quá đột ngột mà nên nhẹ nhàng dùng tay chống vào đùi hoặc tay vịn vào ghế rồi từ từ ngồi xuống. Các mẹ tuyệt đối không nên ngồi bắt chéo chân hay gập gối. Nếu có thể, hay tìm một một chiếc ghế gác chân để máu có thể lưu thông tốt hơn.

Tư thế nằm ngủ cho bà bầu

3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu có thể nằm ngửa, chân gác lên gối ôm, toàn thân thả lỏng. Tuy nhiên, tư thế này lại cấm kỵ vào 3 tháng cuối, bởi nằm ngửa rất dễ làm tử cung đè lên động mạch chủ sau tử cung, giảm rõ rệt lượng máu và dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi thời kỳ quan trọng này.

Do đó, khi bước sang tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu nên chọn tư thế nằm nghiêng, vừa giải tỏa bớt mệt mỏi, vừa làm giảm căng cơ và đồng thời tránh cho phần bụng lớn đè lên mạch máu chính.

day-chinh-la-nhung-tu-the-ngu-khong-gay-hai-thai-nhi-ba-bau-can-biet-1-1487929771-width500height271

Nếu băn khoăn nên nằm nghiêng hay trái, mẹ có thể yên tâm là bên nào cũng được, miễn bạn cảm thấy thoải mái, nhưng dĩ nhiên vẫn phải ưu tiên bên trái hơn. Thường xuyên nằm nghiêng bên phải có thể làm căng niêm mạc tử cung, kéo dãn mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp ô-xy cho thai nhi.

Mẹ bầu có thể kê chiếc gối nhỏ hay tấm chăn mỏng để đỡ phần bụng khi nằm nghiêng. Lưu ý: Hai chân hơi co khi nằm, tuyệt đối tránh kiểu nằm nghiêng co lưng hay còn lại là lưng tôm.

Tư thế đi lại cho bà bầu

Trong thời gian bầu bí, việc đi lại của mẹ bầu cần hết sức chú ý. Càng về giai đoạn mang thai 3 tháng cuối thì mẹ bầu càng phải thận trọng hơn. Khi di chuyển, các mẹ nên giữ lưng thẳng, đầu hơi ngẩng, gót chân chạm đất trước, cố gắng bước đi chắc chắn, từ từ, chậm rãi, cân bằng cơ thể. Tránh đi bằng mũi chân, bước nhanh để không bị ngã do trọng lực dồn vào phần bụng quá nhiều.

cac-tu-the-di-dung-ngoi-nam-tot-cho-suc-khoe-me-bau-can-xem-ngay2_0_0

Tư thế lên xuống cầu thang

Khi đi lên cầu thang, mẹ bầu không được khom lưng hoặc quá ưỡn ngực, ưỡn bụng mà nên duỗi thẳng lưng. Lúc xuống cầu thang, các mẹ cần chú ý nhìn rõ các bậc cầu thang, bước lên, xuống chậm rãi và chắc chắn. Không nên chỉ bước bằng mũi chân sẽ rất nguy hiểm nếu bước hụt.

Nếu cầu thang có tay vịn thì mẹ bầu phải bám vào tay vịn khi đi lên, xuống để đảm bảo an toàn.

Không nên ngủ nằm ngửa

Nếu bạn có thói quen nằm ngửa khi ngủ thì khuyên bạn hãy thay đổi ngay, vì lí do sức khỏe của mẹ và bé. Nằm ngửa khi ngủ, trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống lưng, ruột và các mạch máu lớn của mẹ gây khó chịu. Tư thế ngủ này còn làm cho thai phụ có nguy cơ mắc bệnh trĩ, đau nhức xương khớp. Tình trạng phù nề trở nên trầm trọng hơn. Hơn thế còn làm giảm lượng máu cung cấp oxy và dinh dưỡng cho bé khiến con bạn chậm phát triển.

Không nên ngủ sấp

Việc ngủ sấp đối với mẹ bầu là bất khả thi. Khi ngực của bạn và thai nhi ngày càng lớn thì tư thế ngủ này lại càng nguy hiểm hơn. Nằm sấp làm cho các tĩnh mạch bị dồn nén khiến lượng máu lên tim cũng bị cản trở, làm cho mẹ bầu khó chịu, thở khó hay tụt huyết áp, mệt mỏi. Lượng máu dẫn tới tử cung và máu lưu thông tới thai nhi cũng giảm theo.

Mang thai tác động rất nhiều tới thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Bất cứ khi làm việc gì, bạn cũng phải nghĩ cho em bé của mình trước tiên. Chuyện đi, đứng, ngồi, nằm... tưởng chừng không đáng để quan tâm nhưng đối với các mẹ bầu, chỉ một chút sơ suất có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ lẫn thai nhi. Chúc các mẹ bầu có những thông tin hữu ích để vượt qua 9 tháng thai kì một cách khỏe mạnh nhất nhé.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn