Vụ hàng loạt trẻ bị sùi mào gà ở Hưng Yên: Cân nhắc xử lý hình sự với "bác sĩ" Hoàng Thị Hiền

( PHUNUTODAY ) - Theo Tiến sĩ luật Lê Văn Thiệp, việc một y sĩ không chấp hành các quy định về ngành y trong công tác khám chữa bệnh, được xác định là vi phạm nghiêm trọng.

Ngành Y luôn được cả xã hội nể trọng bởi đó là những hoạt động liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của con người. Riêng trường hợp bà Hoàng Thị Hiền, cơ quan chức năng đã xác định có ít nhất 3 lỗi vi phạm (phòng khám không phép, hành nghề vượt quá thẩm quyền, bán thuốc trái quy định).

xu-ly-hinh-su-2

Y sĩ Hoàng Thị Hiền đã vi phạm một chuỗi hành vi nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm minh

Theo Tiến sĩ luật Lê Văn Thiệp - Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP.Hà Nội, việc không chấp hành các quy định về ngành Y trong công tác khám chữa bệnh của bà Hiền là một chuỗi hành vi nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm minh. 

Liên quan đến việc có hay không truy cứu hình sự đối với y sĩ này, Tiến sĩ Lê Văn Thiệp nhận định, cần căn cứ vào hậu quả do hành vi của y sĩ Hiền. Đặt giả thiết, từ những việc làm sai phạm của y sĩ này, các cháu đã mắc phải những căn bệnh nan y, như HIV chẳng hạn, chắc chắn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với những hình phạt trong pháp luật hình sự.

“Tôi nghĩ đến Điều 242 Bộ luật Hình sự, quy định về hình phạt khi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” - Tiến sĩ Thiệp cho hay.

xu-ly-hinh-su-1

Tiến sĩ luật Lê Văn Thiệp - Trưởng văn phòng luật sư Toàn Cầu, Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Như viện dẫn của Tiến sĩ Thiệp, ở Điều 242 Bộ luật Hình sự, bác sĩ, y sĩ có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự khi gây ra những hậu quả nghiêm trọng, như thiệt hại đến tính mạng, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khoẻ của người khác, đã bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, có thể bị hình phạt đến 5 năm tù, thậm chí là 15 năm nếu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 17/7, dư luận hết sức phẫn nộ khi hay tin, một y sĩ mở phòng khám “chui”  ở Hưng Yên đã tiến hành tiểu phẫu cắt bao quy đầu, gây ra căn bệnh sùi mào gà cho hàng chục trẻ. Dưới góc độ chuyên môn, các chuyên gia y tế khẳng định, nếu không chữa trị kịp thời, căn bệnh có thể chuyển hoá sang ung thư cổ tử cung ở nữ, và dương vật ở nam. Ngoài ra, căn bệnh sùi mào gà còn gây ra tổn thương nghiêm trọng về tâm lý đối với những người tái phát nhiều lần. Như vậy, đây là căn bệnh rất nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả khôn lường.

“Nếu cơ quan chức năng chứng minh được y sĩ Hiền đã có những sai phạm nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến căn bệnh sùi mào gà cho hàng chục trẻ thì cần xử lý nghiêm khắc, theo hướng đủ để răn đe, phòng ngừa, làm gương cho những người khác” - tiến sĩ luật Lê Văn Thiệp nói thêm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn