Vụ hàng loạt trẻ sùi mào gà ở Hưng Yên: Người dân mỏi mòn chờ đợi, tất cả phụ thuộc vào Bộ Y tế

( PHUNUTODAY ) - Ngày 23.8, người dân Hưng Yên tiếp tục gửi đơn “kêu cứu” lên các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ trách nhiệm của bà Hoàng Thị Hiền trong vụ án hàng loạt trẻ em bị mắc bệnh sùi mào gà.

Mòn mỏi chờ tin…

Gần một tháng sau khi cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hưng Yên khởi tố vụ án hàng loạt trẻ em bị mắc bệnh sùi mào gà ở huyện Khoái Châu, người dân vẫn mòn mỏi chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng. Cũng một tháng qua, các gia đình ở thôn Yên Vĩnh (Dạ Trạch, Khoái Châu) vẫn tiếp tục bỏ ruộng vườn, công việc để đưa con đi “vái tứ phương” mà bệnh tình chưa thuyên giảm.

“Cứ nghĩ đến con mà nước mắt chảy dài, chẳng tâm trí nào làm lụng cả. 8 tháng nay, tôi đã đưa con trai lên Bệnh viện Da liễu Trung ương đốt sùi mào gà 17-18 lần rồi mà vẫn chưa khỏi. Đốt xong đợt này, không lâu sau nốt mới lại mọc lên, lại đi đốt tiếp.

Con ngày càng gầy ốm, quấy khóc vì đau đớn. Không biết tương lai của con sẽ ra sao nữa, nhiều lúc tôi thấy chán nản vô cùng” – chị Nguyễn Thị Ngà (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) chua xót.

Gần 80 gia đình có con bị mắc bệnh sùi mào gà sau khi tiến hành nong tách bao quy đầu ở cơ sở y tế “chui” của bà Hoàng Thị Hiền cũng chung tâm trạng như chị Ngà. 

sui-mao-ga-1

 

sui-mao-ga-2

Đơn kiến nghị của các gia đình có con bị sùi mào gà ở Khoái Châu (Hưng Yên)

Trong lá đơn vừa được gửi lên Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan, ban ngành trung ương, địa phương, các gia đình trình bày rõ: “Hàng ngày chúng tôi vẫn ngóng chờ tin tức từ cơ quan chức năng, đặc biệt là Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hưng Yên và Sở Y tế tỉnh Hưng Yên kết luận về trách nhiệm của bà Hoàng Thị Hiền với các con của chúng tôi…

Nhưng sau khi khởi tố vụ án cho đến nay đã gần 1 tháng, chưa thấy có một cơ quan tổ chức nào kết luận nguồn lây bệnh của các con chúng tôi là do đâu mà có? Bà Hoàng Thị Hiền có phải chịu trách nhiệm hình sự về vụ án này hay không? Chúng tôi cần câu trả lời của các cơ quan chức năng có thẩm quyền”.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Ngày 13.7, Bệnh viện Da liễu T.Ư có công văn khẩn gửi Bộ Y tế thông báo việc trẻ bị sùi mào gà từ Khoái Châu (Hưng Yên) đến khám tăng cao bất thường. Chiều 27.7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp khẩn với Bộ Y tế, UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tính chất rất nghiêm trọng của vụ việc, vì số trẻ, nhất là trẻ nhỏ mắc bệnh rất nhiều. Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tiến hành làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ai đứng ra chịu trách nhiệm, cũng chưa tìm được nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ mắc phải căn bệnh quái ác.

sui-mao-ga-3

 Tiếp tục tìm nguyên nhân khiến hàng chục trẻ sùi mào gà tại tỉnh Hưng Yên

Theo báo Lao Động, ông Bùi Quang Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên, cũng là Chủ tịch hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân khiến hàng loạt trẻ em bị mắc bệnh sùi mào gà ở địa phương - cho biết: “Hiện công an đang điều tra vụ án. Tất cả phụ thuộc vào phía công an. Việc tìm nguyên nhân thì do Viện Vệ sinh dịch tễ tiến hành”.

Vậy Sở Y tế Hưng Yên có trách nhiệm gì trong vụ việc được xác định là rất nghiêm trọng xảy ra ở địa phương mình? Ông Chung trả lời: “Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên phối hợp với Trung tâm y tế huyện Khoái Châu điều tra tìm nguyên nhân, dưới sự chỉ đạo của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương. Giờ tất cả phụ thuộc vào Bộ Y tế”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link