Vụ hàng trăm trẻ em mắc bệnh sùi mào gà: Đề nghị truy tố nữ điều dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Sau khi được bà Hiền làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, hơn 100 trẻ em chuẩn đoán đã bị mắc bệnh mùi mào gà do dụng cụ khi làm thủ thuật không đảm bảo.

 Chiều 15.7, ông Phạm Thế Tùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên, cho biết công an tỉnh này đã có kết luận điều tra và đề nghị truy tố bà Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, trú H.Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về tội vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh (KCB) liên quan đến vụ việc hàng loạt trẻ em mắc bệnh sùi mào gà tại tỉnh này.

Theo kết luận điều tra, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (H.Khoái Châu) từ năm 1995 đến cuối tháng 12.2014, được Sở Y tế Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng. Thế nhưng, bà Hiền mở cơ sở khám chữa bộ phận sinh dục cho trẻ em tại nhà.

y-si-hien-1500939726141

Điều dưỡng Hoàng Thị Hiền.

Từ năm 2016 đến tháng 7/2017, bà Hiền làm thủ thuật trên cho 103 cháu nhỏ. Tuy nhiên, sau một thời gian nong bao quy đầu, các cháu nhỏ xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục gây đau đớn. Sau khi người nhà đưa các cháu được bà Hiền làm thủ thuật tới khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ xác định các cháu nhỏ đã bị mắc bệnh sùi mào gà.

Cụ thể, 100 cháu nhỏ được xác định có thương tổn tổng cộng 924%, trong đó có bé bị tổn thương tới 28%. Ngoài ra, có 3 bé thì gia đình từ chối giám định thương tổn. Số tiền 103 cháu nhỏ được Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị miễn phí là hơn 390 triệu đồng, gia đình nộp là hơn 550 triệu đồng.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định bà Hiền đã vi phạm quy định về khám chữa bệnh. Trong quá trình làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, bà Hiền dùng panh, kéo kim loại cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình. Một số dụng cụ có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các bé bị sùi mào gà hàng loạt.

Bên cạnh đó, cơ quan công an cũng khẳng định, hành vi của bà Hiền là rất nghiêm trọng, vi phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ.

Sở Y tế Hưng Yên đã vào cuộc và xác định bà Hiền cung cấp dịch vụ KCB không có giấy phép; hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn; bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở KCB.

Được biết, ngày 26.7.2017, bà Hiền bị Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt hành chính 100 triệu đồng vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế. Nhưng sau đó cơ quan điều tra xác định bà Hiền vi phạm quy định về KCB, nên quyết định phạt hành chính này bị hủy bỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link