Vụ sập trường mầm non Vườn Xanh: Nhờ trời thương

( PHUNUTODAY ) - Ở lần kiểm tra gần nhất của lực lượng thanh tra xây dựng, mọi thứ ở công trình trường mầm non Vườn Xanh được khẳng định là “không có vấn đề gì”.

May mà trường sập sớm!

Nhiều độc giả đã thốt lên như vậy khi biết công trình xây dựng trường mầm non Vườn Xanh (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bỗng chốc đổ sập trong đêm. Người không hiểu chuyện sẽ nghĩ chủ nhân câu cảm thán này phải bất mãn với cuộc đời, nhẫn tâm với đồng loại hoặc ghét đi học lắm.

vu-sap-truong-mam-non-vuon-xanh-nho-troi-thuong-1

 Công trình trường mầm non Vườn Xanh đang xây dựng thì xảy ra sự cố. Ảnh: Công Luân.

Thực tế là, không ai thù oán chủ đầu tư, nhà thầu thi công; cũng chẳng mấy người hy vọng một công trình khác, cụ thể là chợ hay các thiết chế công cộng mọc lên tại địa điểm đó. Bởi thêm một ngôi trường bao giờ cũng tốt hơn thêm một bảo tàng, một tượng đài hoành tráng và xa rời thực tế.

Nhưng nếu trước mặt là ngôi trường bị sập đổ 4 tầng nổi, 1 tầng hầm với tổng diện tích khoảng 498m2/794m2khi đang xây dựng dở dang như trường mầm non Vườn Xanh, tôi tin chắc tất cả các bậc phụ huynh đều quay đầu, chấp nhận cho con thất học (nếu không còn sự lựa chọn nào khác) để đảm bảo an toàn.

Được biết, vào lần kiểm tra gần nhất của lực lượng thanh tra xây dựng, mọi thứ ở đây được khẳng định “không có vấn đề gì”. Là một người lạc quan, tôi nghĩ rằng việc trường được đoàn kiểm tra đánh giá là bình thường mà vẫn sập không phải chuyện bất khả thi, đáng để đem ra cười cợt.

Các bạn mới chỉ đưa ra hai nguyên nhân nảy sinh sự mâu thuẫn giữa kết quả kiểm tra và sự cố nói trên, bao gồm thanh tra không bắt được “bệnh” của công trình và “bắt” được nhưng chủ quan, thấy “bệnh” ít nguy hại. Trong khi không xét đến nguyên nhân lớn hơn: Lần kiểm tra cuối cùng được thực hiện từ cách đây hơn một tháng (22/8). Chừng ấy thời gian đủ để sắp đặt một số phận khác cho ngôi trường mầm non đang thi công.

Và như các bạn đã thấy, “vấn đề” của tòa nhà này cuối cùng cũng lòi ra khi công nhân tiến hành đổ bê-tông sàn tầng 3.

Nếu biết trước một tai họa, người ta sẽ mong nó sớm xảy ra, để rút ngắn khoảng thời gian sống trong sợ hãi và nhanh chóng khắc phục hậu quả hoặc may mắn hơn - chặn đứng mọi nguy cơ gây thương vong. Còn với những sự cố thuộc diện không báo trước, người ta chỉ có thể “xét lại” những con số và để lại kinh nghiệm cho tương lai.

vu-sap-truong-mam-non-vuon-xanh-nho-troi-thuong-2

Lần kiểm tra gần nhất của lực lượng thanh tra xây dựng được thực hiện từ cách đây hơn một tháng. Ảnh: Công Luân.

Lúc này, khi các đơn vị giám định và chuyên gia đang phân tích, đi tìm nguyên nhân cuối cùng dẫn tới sự cố, thiết nghĩ chủ đầu tư nên gạt bỏ sự tiếc nuối, đau đớn sang một bên và bày tỏ lòng biết ơn với… định mệnh.

Nhờ trời thương nên toàn bộ công nhân đang thi công đã cảm nhận được sự cố và chạy thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Nhờ trời thương nên mấy ngày rồi không có bão, nếu không thì các vị mất rất nhiều thời gian để đợi kết luận chính thức; các vị sẽ nghĩ đến cơn bão đầu tiên, thay vì dò xét chất lượng vật liệu xây dựng cũng như các lỗi thiết kế, thi công.

Quan trọng nhất, trường đã sập trước khi bàn giao; trước khi đón các em nhỏ vào học. Nếu trường sập muộn hơn thì... thôi, dù chuyện đã qua nhưng ta cũng không nên nói dại.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link