Vụ sát hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh: 3 người nghi phạm Dũng định giết là những ai?

( PHUNUTODAY ) - Trước khi định uống thuốc độc tự tử, Doãn Trung Dũng - nghi phạm sát hại 4 bà cháu ở TP Uông Bí toan tính sẽ giết thêm 3 người nữa nhưng bị cảnh sát ngăn chặn kịp thời.

Hôm qua (29/9), Công an tỉnh Quảng Ninh đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can Doãn Trung Dũng - nghi phạm sát hại 4 bà cháu ở TP Uông Bí về tội Giết người, Cướp tài sản. Sau 3 ngày phá án, cơ quan điều tra đã làm rõ hành trình trốn chạy và ngăn chặn âm mưu giết thêm 3 người của nghi phạm 45 tuổi.

Theo Công An Nhân Dân, trong lần hỏi cung đầu tiên, Dũng nói với thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) rằng anh ta biết mình đang bị truy nã đặc biệt và bị xử bắn nếu sa lưới. Lo sợ chết không toàn thây, nghi phạm gây thảm sát quyết định uống thuốc độc tự tử.

tham-sat-quang-ninh-1-phunutoday.vn

  Nghi phạm Doãn Trung Dũng bị bắt giữ đêm 26.9 tại Hải Phòng.

Tuy nhiên, trước khi làm việc này, Dũng nung nấu ý đồ sẽ tìm giết 3 người đang có mâu thuẫn. Theo nội dung bức thư được cảnh sát tìm thấy trong người nghi phạm, người đàn ông mang lệnh truy nã lên kế hoạch giết người đã dẫn dắt mình đến ma tuý.

Người tiếp theo là chủ nợ mà Dũng bảo đã dồn anh ta đến chân tường. Đối tượng thứ 3 là người đàn ông từng nói Dũng là “chó chui gầm chạn” (Dũng sống với gia đình vợ). Kế hoạch chưa kịp thực hiện thì nghi phạm bị bắt khi xuất hiện ở quán cà phê thuộc huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Như chúng tôi đã đưa tin, tối 23/9, Dũng đến nhà bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi, ở TP Uông Bí) hỏi vay tiền rồi ngủ lại. Trong cơn phê ma túy, thấy tiếng cửa lạch cạch, Dũng tưởng chủ nhà báo công an nên cầm dao sát hại cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi) và Phạm Thu Hà (9 tuổi).

Gần sáng, bà Hát cùng cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi) tỉnh dậy đi vệ sinh thì bị Dũng dùng con tiện ở cầu thang đánh chết. Anh ta lục soát đồ đạc trong nhà, lấy hoa tai cùng chiếc nhẫn của bà Hát rồi tẩu thoát.

photo-4-1474965342749-1474965698052

 Nhìn di ảnh 3 cháu bé bị sát hại, nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Sau một ngày rà soát, cảnh sát xác định Doãn Trung Dũng (cháu rể bà Hát) là nghi phạm gây án. Khi cảnh sát đến nhà, người này đã kịp trốn trước đó.

Huy động chó nghiệp vụ lần theo tung tích người đàn ông 45 tuổi, ban chuyên án xác định Dũng đã bơi qua sông Bạch Đằng để sang địa phận xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Hàng trăm cảnh sát được lệnh chốt chặn các tuyến giao thông, cửa sông, cảng biển và rà soát mối quan hệ, kiểm tra khu vực nghi vấn.

Tối 26/9, nắm thông tin Dũng sắp di chuyển về quán cà phê ở chân cầu Bính, cách Tam Hưng khoảng 15 km, ban chuyên án đã tổ chức phục kích. Hơn chục cảnh sát hình sự giả làm khách phục sẵn ở quán cà phê.

21h, khi Dũng bước vào quán, nghi phạm bị cảnh sát khống chế, đưa về trụ sở. Đến nay cơ quan điều tra xác định Dũng gây án một mình, không có đồng phạm.

Theo phân tích của các chuyên gia pháp luật, căn cứ vào lời khai của Doãn Trung Dũng, với hành vi giết người của đối tượng này có nhiều tình tiết tăng nặng định khung.

"Nếu xác minh được lời khai của Doãn Trung Dũng là chính xác thì hành vi của đối tượng phạm vào tội Giết người, với các tình tiết tăng nặng định khung như giết nhiều người (4 người), giết trẻ em (3 trẻ em), có tính chất côn đồ. Nếu người nào phạm tội Giết người chỉ cần rơi vào một trong những tình tiết định khung kể trên sẽ bị truy tố theo khung hình phạt cao nhất là tử hình" - LS Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết.

Từ khi bị bắt và di lý về Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) để lấy cung, nghi phạm gây ra vụ thảm sát 4 bà cháu tỏ ra rất lì lợm. Tuy nhiên, khi cán bộ điều tra đọc lại lời khai để Dũng ký tên thì nghi phạm vụ thảm án đã nhỏ nước mắt.

photo-1-1474860671219

 Chị Thanh và người thân khóc ngất bên di quan của những nạn nhân xấu số. Ảnh: Đ.Tùy

Theo điều tra ban đầu, sau khi sát hại bà Nguyễn Thị Hát cùng 3 cháu nhỏ, Doãn Trung Dũng không có ý định bỏ trốn khỏi hiện trường vụ thảm sát. Mục đích Dũng ở lại là chờ chị Vũ Thị Thanh đi làm về sẽ tiếp tục ra tay sát hại người phụ nữ chủ nhà này, sau đó phóng hoả đốt nhà để xoá dấu vết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn