Vụ sạt lở núi đè sập 2 mẹ con ở Sơn La: Bố vừa khóc vừa ôm thùng xốp đựng chân của con

( PHUNUTODAY ) - “Lúc đưa hai mẹ con chị Thơm vào bệnh viện, anh Hồng ôm thùng xốp đựng cái chân con trai bị đứt lìa vừa khóc vừa chạy theo. Khi nghe bác sỹ nói bàn chân của Phúc không có khả năng nối lại, anh Hồng gào khóc thảm thiết khiến ai nấy chẳng cầm nổi nước mắt”, một người thân của chị Thơm chia sẻ.

Đó là thảm cảnh của gia đình chị Trần Thị Thơm (38 tuổi, tổ 12, phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La). Sau vụ sạt lở đất, cháu Phúc bị cắt cụt hai chân. Chị Thơm đang trong tình trạng nguy kịch.

Sự việc xảy ra vào khoảng 18h45 ngày 19/7, chị Thơm đang nấu cơm trong bếp thì vụ sạt lở đất xảy ra. Tiếp đó là từng khối đất đá trên núi ào đổ xuống nhà. Vừa chạy ra ngoài thì chị Thơm sực nhớ cậu con trai Nguyễn Hồng Phúc (4 tuổi) đang nằm ngủ bên trong nên liều mình chạy vào cứu con. Cả hai mẹ con bị vùi lấp tại chỗ. Hai nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. 

1

Hai chân của Phúc bị cắt cụt vì đứt lìa, dập nát, không có khả năng khôi phục

Bác sỹ Trịnh Xuân Trường – Trưởng khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cho biết: Hai mẹ con chị Thơm nhập viện trong tình trạng sốc rất nặng, co đa chấn thương, dập nát chân, tay, mất máu...

Ngay sau đó, cháu Phúc được chuyển lên phòng mổ, tiếp tục thực hiện hồi sức tích cực và phẫu thuật. Cháu Phúc phải cắt lọc những phần dập nát, cắt phần dưới chi bên trái đã bị dập nát, hoại tử, đứt toàn bộ mạch máu, không thể bảo tồn được. Đối với chân bên phải của cháu thì thụt hết phần cẳng chân, không thể ghép được...

Chị Thơm bị dập nát toàn bộ cẳng tay, bàn tay phải, vết thương phức tập bàn tay bên trái, dập nát toàn bộ cơ cẳng chân, bàn chân trái... Các bác sỹ cũng đã tiến hành cắt lọc, cầm máu cho chị Thơm...

Capture

Chị Thơm có nguy cơ phải cắt bỏ tay phải và chân trái vì dập nát quá nhiều

Nhớ lại thời khắc đau thương đó, người nhà chị Thơm cho biết: “Lúc đưa hai mẹ con chị Thơm vào bệnh viện, anh Hồng (bố cháu bé) ôm thùng xốp đựng cái chân con trai bị đứt lìa vừa khóc vừa chạy theo. Khi nghe bác sỹ nói bàn chân của Phúc không có khả năng nối lại, anh Hồng gào khóc thảm thiết khiến ai nấy chẳng cầm nổi nước mắt”, một người thân của chị Thơm chia sẻ.

Hiện tại, mẹ con Phúc được chuyển ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị. Phúc đã bị mất cả hai chân. Bác sỹ nói chị Thơm có nguy cơ phải cắt bỏ tay phải và chân trái vì dập nát quá nhiều nên gia đình có nguyện vọng chuyển lên tuyến trên, hi vọng giữ được đôi tay, đôi chân cho người mẹ.

Được biết, vợ chồng chị Thơm và anh Nguyễn Văn Hồng (40 tuổi) có hai người con. Trước Phúc còn một anh trai đang học tiểu học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền mua đất xây nhà nên sau khi cưới, vợ chồng chị Thơm mướn tạm mảnh đất của người thân ngay dưới ngọn đồi dựng nhà ở.

Anh Hồng làm nghề lái xe. Chị Thơm ở nhà vừa chăm sóc con vừa thu mua phế liệu kiếm tiền trang trải sinh hoạt trong ngày cho cả gia đình. Lúc xảy ra vụ sạt lở, anh Hồng đi làm chưa về. Cậu con trai lớn qua nhà người thân chơi.

“Bây giờ gia đình tôi chỉ nuôi hi vọng giữ lấy đôi chân, đôi tay cho chị gái để còn làm chỗ dựa cho cháu Phúc. Cháu tôi đã mất cả hai chân rồi, không còn tương lai nữa. Tai họa kéo đến, chỉ trong phút chốc, gia đình chị gái tôi lâm vào thảm kịch, không còn nỗi đau nào bằng”, anh Trần Văn Long (em trai chị Thơm) nghẹn lòng.

4

Một trong những hòn đá lớn lăn qua nhà chị Thơm khiến ngôi nhà bị vùi lấp, tan hoang

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ an ninh tổ 12, phường Quyết Thắng cho biết: Ngôi nhà của gia đình chị Thơm nằm dưới hàm ếch tảng đá. Tháng 7/2016 đã có 2 tảng đá to trên núi lăn xuống cách tường nhà chị Thơm khoảng 3m nhưng không gây nguy hiểm gì. Năm nay do trời mưa lớn kéo dài, nước ngấm sâu vào đất làm cho những tảng đá to trên đỉnh núi sụt lở, lăn xuống và đá bất ngờ đè nát nhà chị Thơm.

Vụ sạt lở đất xảy ra đã đẩy gia đình anh Hồng vào thảm cảnh khốn cùng và bi thảm. Bà Lý Thị Lỳ - mẹ chồng của chị Thơm (80 tuổi), nhà cũng ở gần đó, nghẹn ngào kể: “Gia đình con tôi vốn đã khó khăn nay càng chồng chất khó khăn. Nhà có 4 thành viên (2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ). Thơm không có việc làm, hàng ngày lau nhà thuê, nhặt sắt vụn tích góp cũng chỉ đủ mua mắm muối và sinh hoạt gia đình. Chồng Thơm làm lái xe, lương thấp. Hai vợ chồng  phải cùng nuôi 2 con nhỏ ăn học”.

Ông Lê Trọng Bình (Phó Chủ tịch thành phố Sơn La) cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng chức năng đã phối hợp, huy động các tổ chức quyên góp ủng hộ gia đình, chung tay khắc phục hậu quả.

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, xin vui lòng liên hệ về anh Hồng, SĐT: 0932207389

Hoặc ủng hộ về phòng CTXH, BV Việt Đức theo nội dung sau:

Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
Số tài khoản USD: 12210370016823.
Số tài khoản VNĐ: 12210000024248.
Mở tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển chi nhánh Hà Thành.
Nội dung: Ủng hộ bệnh nhân Nguyễn Hồng Phúc
Theo:  khoevadep.com.vn copy link