Vụ nhập khẩu thuốc ung thư giả của VN Pharma: Kiến nghị xem xét trách nhiệm Cục Quản lý dược

( PHUNUTODAY ) - HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi, trách nhiệm của những cá nhân liên quan thuộc Cục Quản lý dược; đồng thời làm rõ hành vi chi phí hoa hồng, nếu đủ tài liệu, chứng cứ sẽ xử lý sau.

Phiên tòa xét xử vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty CP VN Pharma dự kiến diễn ra 8 ngày nhưng sau hơn 4 ngày xét xử và nghị án, phiên tòa đã khép lại.

Mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau:

Nhóm tội buôn lậu:

- Nguyễn Minh Hùng - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma: 12 năm tù (đây là mức án thấp nhất của khung hình phạt mà Hùng bị xét xử)

- Võ Mạnh Cường - giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C): 12 năm tù

- Nguyễn Trí Nhật - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma: 5 năm tù

- Ngô Anh Quốc - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma): 4 năm tù

- Phan Cẩm Loan - nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma: 3 năm 6 tháng tù

- Lê Thị Vũ Phương - nguyên kế toán trưởng VN Pharma: 3 năm tù

thuoc-gia-2

 Các bị cáo đứng nghe HĐXX tuyên án.

Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:

- Phạm Anh Kiệt - Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco: 2 năm tù (án treo)

- Bùi Ngọc Duy - nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma: 1 năm 6 tháng tù

- Hoàng Văn Thông (dược sĩ): 2 năm tù (án treo)

Đối với những cán bộ Cục quản lý dược Bộ Y tế, HĐXX cho rằng họ "chưa làm hết trách nhiệm" khi không phát hiện sai phạm trong quá trình thẩm định hồ sơ cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma. Sau khi cấp phép Cục quản lý dược nghi ngờ và kịp thời niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường, nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự. Tuy nhiên, HĐXX đề nghị cơ quan an ninh điều tra tiếp tục xem xét, làm rõ trách nhiệm những người liên quan, "nếu có dấu hiệu thì xử lý sau".

Theo cáo trạng, vào năm 2013, Nguyễn Minh Hùng thông qua Võ Mạnh Cường môi giới mua thuốc từ một công ty dược nước ngoài để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500mg dùng chữa bệnh ung thư.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg giả để hợp thức hồ sơ nộp xin cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Khi được duyệt nhập, tháng 4-2014, Công ty CP VN Pharma nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg (trị giá hơn 5 tỉ đồng) về nước. Lúc này, Cục Quản lý dược nghi ngờ về nguồn gốc lô thuốc nên đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình. Cơ quan này cũng thanh kiểm tra Công ty CP VN Pharma và niêm phong, không cho bán thuốc này ra thị trường và báo cơ quan điều tra vào cuộc.

Kết luận giám định thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa hơn 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không sử dụng cho người. Kết quả điều tra cho thấy không có công ty nào đăng ký kinh doanh như giấy tờ của VN Pharma nộp cho Cục Quản lý dược. Cơ quan điều tra nhận định hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg đều không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, hồ sơ vụ án còn thể hiện Công ty CP VN Pharma chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện để kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc của công ty này nhập khẩu. Chỉ riêng lô 9.300 lô thuốc H-Capita 500mg, chi phí hoa hồng đã lên tới 7,5 tỉ đồng.

Để có chi phí, Công ty CP VN Pharma nâng khống giá thuốc trên hợp đồng nhập khẩu thuốc (đối với thuốc H-Capita 500mg là từ 27 lên đến 75 USD/ hộp). Các khoản chi phí này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ, không được thể hiện ở sổ sách của công ty.

Cơ quan điều tra nhận định hành vi trên có dấu hiệu trốn thuế nhưng không thu giữ được tài liệu đầy đủ nên không có căn cứ xử lý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn