Những điều cần biết khi sử dụng thuốc bắc

( PHUNUTODAY ) - “Thuốc bắc” là cách người Việt Nam gọi các bài thuốc Đông y của Trung Quốc và phân biệt với thuốc Nam- loại thuốc theo Y học Cổ truyền của Việt Nam. Những loại thuốc này hầu hết đều có nguồn gốc từ các loại thực vật được phơi hoặc sấy khô...

“Thuốc bắc” là cách người Việt Nam gọi các bài thuốc Đông y của Trung Quốc và phân biệt với thuốc Nam- loại thuốc theo Y học Cổ truyền của Việt Nam. Những loại thuốc này hầu hết đều có nguồn gốc từ các loại thực vật được phơi hoặc sấy khô. Vì vậy, nhiều người quan niệm, thuốc bắc là những bài thuốc quý, không bổ chỗ này thì sẽ bổ chỗ khác. Vì có nguồn gốc từ tự nhiên nên thuốc Bắc được coi là loại thuốc an toàn không có tác dụng phụ. Chính vì những quan niệm sai lầm này mà hàng năm các bệnh viện vẫn phải tiếp nhận không ít những ca cấp cứu do thuốc Bắc gây ra.

Vì coi thuốc Bắc là một loại thuốc bổ nên nhiều người Việt Nam đang lạm dụng chúng quá mức. Người bệnh thì uống thuốc để chữa bệnh, người không bệnh thì uống để tăng cường sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Ngoài dùng để uống, các vị thuốc bắc còn được dùng để ngâm rượu. Hầu hết những bài thuốc này đều là những “bài thuốc dân gian” được lưu truyền và được sử dụng mà không được bác sĩ kê đơn, bốc thuốc. Điều đó khiến người dùng bị ngộ độc nếu sử dụng trong một thời gian dài. 

Thuốc bắc đa số là các loại thảo dược được sấy và phơi khô. Do đó, nếu không bảo quản đúng cách, thuốc có thể sản sinh nấm mốc- một số loại mang độc tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.

112465

Thêm vào đó, các vị thuốc Bắc đa số được nhập khẩu từ Trung Quốc, tuy nhiên không phải nguồn hàng nào cũng đảm bảo chất lượng. Nhiều loại thuốc có chứa thuốc trừ sâu, thạch tín, lưu huỳnh vượt mức cho phép. Không những thế, cơ quan chức năng còn phát hiện một số loại dược liệu nhập khẩu đã bị hút hết hàm lượng tinh chất, cái còn lại chỉ là “củi”.

Loại thuốc này mang đến rất nhiều lợi ích thiết thực vì vậy để tránh những tác hại không mong muốn, người sử dụng cần phải sử dụng đúng liều lượng theo đúng sự hướng dẫn của bác sĩ. Trong khi đó, bác sĩ cần có nguồn thuốc đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng.

Đại diện Thương Đô Logistics- đơn vị chuyên nhập hàng Trung Quốc cho biết: “Trên thị trường Trung Quốc có rất nhiều đơn vị cung cấp các vị thuốc bắc chất lượng tốt, bác sĩ và người tiêu dùng cần biết cách liên hệ và hợp tác với các đơn vị này để đảm an toàn.”

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn