Xả súng kinh hoàng ở căn cứ hải quân Mỹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người bị thương trong vụ nã súng ở một cơ sở của hải quân Mỹ ở thủ đô Washington ngày 16/9. Vụ nổ súng kinh hoàng có thể có sự tham gia của 3 tay súng vẫn chưa xác định được danh tính so với 2 sát thủ như dự đoán ban đầu, Cathy Lanier, Cảnh sát trưởng Washington cho biết.

Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi nghi phạm Aaron Alexis (34 tuổi), một nhà thầu quân sự sống ở khu vực Fort Worth, xả súng vào khu vực hải quân ở thủ đô Washington (Mỹ) vào tối 16/9 (giờ VN).

 

Cuộc xả súng bắt đầu khi ba phát đạn được bắn vào tòa nhà 197, trụ sợ của Bộ tư lệnh lực lượng hải quân biển. Có khoảng 3.000 người làm việc trong tòa nhà lúc đó.

 

Washington Post cho biết nghi phạm Alexis được trang bị một khẩu súng trường và một khẩu súng lục. Alexis cũng là một trong 13 người thiệt mạng, theo FBI. Theo hồ sơ của Lầu Năm Góc, Alexis phục vụ như một lính trừ bị toàn thời gian trong gần 4 năm trong hải quân từ tháng 5/2007 đến khi được giải ngũ vào tháng 1/2011. Một quan chức quân đội Mỹ giấu tên nói với AFP Alexis bị đuổi khỏi hải quân vì hạnh kiểm xấu. 

 

Các tay súng bắn tỉa được trực thăng đưa lên sân thượng của tòa nhà

 

Những nạn nhân còn lại được hộ tống ra khỏi hiện trường, di tản đến khu vực an toàn. Quan chức Mỹ cũng được giải cứu kịp thời cũng đã xuất hiện bên ngoài tòa nhà.

 

Nạn nhân đầu tiên tử vong sau khi chuyển đến bệnh viện Đại học Geogre, Washington trong tình trạng rất nguy kịch

 

Thân nhân của những người có mặt trong tòa nhà làm việc của Quốc hội Mỹ thời điểm xả súng hy vọng sẽ tìm được người thân tại một nơi trú ẩn tạm thời tại Công viên Quốc gia Hoa Kỳ, gần căn cứ Hải quân tại thủ đô Washington

 

Tuy nhiên, đến sáng 17/9 (giờ VN), vẫn chưa rõ liệu vụ xả súng này là hành động cá nhân của Alexis hay còn có sự tham gia của nhiều tay súng khác. Ban đầu nhà chức trách tin rằng còn có thêm 2 tay súng mặc quân phục. Nhưng ngay sau đó các quan chức thành phố lại xác nhận chỉ có một trong hai người là nghi phạm.

 

"Ngoài một tên sát thủ đã thiệt mạng, mối lo ngại của chúng tôi bây giờ là khả năng có hai tay súng nữa mà chúng tôi chưa xác định được vị trí", cảnh sát trưởng tại Washington, bà Cathy Lanier cho biết. Theo bà Lanier, một nghi phạm là người da trắng, tầm 40-50 tuổi, mặc một bộ quân phục màu vàng đất, giống quân phục hải quân. Nghi phạm còn lại là một người da đen, cũng tầm 40-50 tuổi, mặc áo quần rằn ri, cao khoảng 1m77.

 

Thị trưởng Thủ đô Washington Vincent cũng đã có buổi họp báo trả lời về những vấn đề xung quanh vụ việc. Đây được xem là sự cố gây mất mát tồi tệ nhất ở thủ đô Washington kể từ năm 1982, khi một chiếc máy bay lao xuống dòng sông Potomac khiến 78 người chết.

 

Tổng thống Obama bày tỏ đau buồn khi nước Mỹ lại đối mặt với một vụ xả súng mới. “Những người đã nằm xuống lẽ ra sẽ tiếp tục công việc của họ để bảo vệ tất cả chúng ta. Họ là những người yêu nước và biết rõ tầm nguy hiểm của việc phục vụ quân ngũ ở nước ngoài, nhưng không ngờ họ lại là nạn nhân của sự bạo lực không thể tưởng tượng được ngay tại quê hương này”, ông Obama nói.

 

“Khi các cuộc điều tra được tiếp diễn, chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo bất kì ai thực hiện hành động hèn hạ này phải chịu trách nhiệm”.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết ông đã liên tục cập nhật tình hình về vụ xả súng: “Đây là một ngày bi kịch cho Bộ quốc phòng, cho thủ đô, và cho nước Mỹ. Bộ quốc phòng sẽ tiếp tục hỗ trợ điều tra về vụ bạo lực tồi tệ vô lý này”.  (Tổng hợp từ TTO, ĐVO)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn