Xem mặt tên lửa chống hạm siêu thanh YJ-12 của Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hiện nay, YJ-12 đang là một trong những tên lửa chống hạm hiện đại nhất của quân đội Trung Quốc. YJ-12 thuộc dòng tên lửa không đối hải được trang bị cho các máy bay chiến đấu, tiêm kích cũng như ném bom.

Chương trình nghiên cứu và phát triển tên lửa hành trình chống hạm đạt tốc độ siêu âm YJ-12 được lên kế hoạch từ những năm 1990. Đây là một trong những dự án vũ khí tham vọng nhất của Trung Quốc.
Tại triển lãm hàng không Chu Hải vào năm 2000, lần đầu tiên mô hình của tên lửa YJ-12 xuất hiện trước công chúng.
Theo các chuyên gia vũ khí, YJ-12 được phát triển theo nền tảng công nghệ từ tên lửa 3M55 và 3M80 của Nga.
Chiều dài của YJ-12 vào khoảng 6 m, trọng lượng hơn 2 tấn, đường kính thân 0,6 m. Kích thước của YJ-12 được cải tiến, trông khá nhỏ so với 3M55 và 3M80.
Tên lửa chống hạm YJ-12 có tầm bắn vào khoảng 220 km. Sức công phá của chúng đủ để đánh chìm các loại tàu chiến có trọng lượng đến 10 nghìn tấn.
Cấu tạo thân tên lửa YJ-12 rất độc đáo, có 4 cửa hút không khí. Trong giai đoạn hành trình, 4 cửa hút khí mở ra và vỏ tên lửa rỗng sẽ trở thành buồng đốt của một động cơ ramjet làm tăng tốc tên lửa lên đến 2-3 lần vận tốc âm thanh.
Theo một số thông tin, hiện nay YJ-12 được trang bị cho máy bay ném bom H-6 và máy bay chiến đấu JH-7B kiểu mới của Hải quân Trung Quốc. (Trong ảnh là máy bay ném bom H-6 đang mang tên lửa YJ-12)
Với việc chế tạo thành công YJ-12, Trung Quốc hy vọng có thể tạo cân bằng với tên lửa hành trình chống hạm siêu thanh BrahMos (Ấn Độ-Nga) và đặc biệt là tên lửa Hùng Phong-3 (Đài Loan).
Theo:  

TIN MỚI CẬP NHẬT