Xem mặt tên lửa của Nga đe dọa cả Châu Âu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vào giữa tháng 12 vừa qua, các hãng thống tấn Châu Âu đưa tin rằng, trong vòng 1 năm trở lại đây, Nga đang tích cực điều chuyển các tên lửa cấp chiến dịch- chiến thuật Iskander-M (SS-26) đến khu vực Kaliningrad cũng như dọc theo biên giới với Estonia, Latvia và Lithuania sát nách châu Âu, gây lo ngại cho Mỹ và các đồng minh NATO.

Các hệ thống tên lửa Iskander-M bắt đầu trang bị cho quân đội Nga từ năm 2005. Theo các chuyên gia quân sự đánh giá, với việc sở hữu loại tên lửa này, lục quân Nga là một trong những đợn vị mạnh nhất thế giới.

Iskander-M là loại tên lửa 1 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn. Chúng có chiều dài 7,2 m, trọng lượng 3,8 tấn, đầu nạn nặng khoảng 400 kg. Đáng chú ý là chúng có thể mang được cả đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân.

Hệ thống tên lửa Iskander-M trang bị cho quân đội Nga có tầm bắn khá xa ( khoảng 500 km), xa hơn hẳn hệ thống Iskander-E dùng cho xuất khẩu với tầm bắn dưới 300 km.

Như vậy, với tầm bắn này thì các tên lửa Iskander-M ở khu vực Kaliningrad hoàn toàn có thể bao phủ toàn bộ lãnh thổ Ba Lan, thậm chí còn vươn tới Berlin của Đức.

Sau khi được phóng đi, tên lửa Iskander-M được dẫn đường bằng 2 hệ thống kết hợp là hệ thống dẫn đường quán tính và hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh. Do đó, sai số tấn công mục tiêu của chúng là khá nhỏ, chỉ vào khoảng 2 m.

Đầu đạn của tên lửa Iskander-M được trang bị đầu đạn chùm. Trong mỗi đầu đạn có khoảng 50 đầu đạn con, bao gồm các loại như đầu đạn xuyên lõi thép; đầu đạn  xuyên boong ke, hầm ngầm; đầu đạn cháy.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, chỉ cần 1-2 quả tên lửa Iskander-M được phóng đi thì một căn cứ quân sự vừa và nhỏ của đối phương sẽ bị san phẳng. Loại tên lửa này có sức công phá gấp 3-4 lần sức công phá của các tên lửa cùng loại của lục quân Mỹ.

Mỹ đã có kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của mình ở Romania và Ba Lan. Hành động này được Nga coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Với việc điều chuyển hàng loạt tên lửa Iskander-M có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn tên lửa, đây có lẽ là một câu trả lời thích đáng của Nga đối với Mỹ và NATO.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT