Bị ung thư dạ dày nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư ác tính gây tổn thương cho dạ dày, theo thống kê, số người mắc bện ung thư dạ dày có khả năng sống trên 5 năm sau khi phát bệnh là dưới 40%. Khi mắc bệnh ngoài uống thuốc điều trị thì việc ăn uống đúng cách cũng giúp kéo dài thời gian sống.

 1. Những thức ăn người ung thư dạ dày nên bổ sung

Thức ăn, đồ uống là một trong những nguyên nhân rất lớn có liên quan đến việc gây ra bệnh ung thư dạ dày. Tuy nhiên việc bổ sung đồ ăn thức uống cho người bệnh là việc cực kì cần thiết, nếu ăn uống đúng cách và đủ chất thì bệnh tình sẽ có khả năng thuyên giảm, giúp kéo dài tuổi thọ.

nhung-dau-hieu-cua-benh-ung-thu-da-day

Người bệnh cần được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết:

  • Những người bệnh càng nặng sẽ càng cần phải ăn uống những thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt cần cung cấp nhiều rau quả tươi. Rau quả tươi chứa hàm lượng vitamin, chất khoáng, chất xơ cao, giúp làm tăng sức để kháng cho cơ thể, giúp cơ thể bớt được sự mệt mỏi, khó chịu do bệnh gây ra. Nó cũng bổ sung thêm rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp cho quá trình phát bênh được chậm hơn.

  • Người bị ung thư dạ dày cũng nên ăn những thực phẩm mềm như cháo, bánh mì, bánh quy,… khoai tây, khoai sọ, khoai lang luộc, hầm,….

  • Những thực phẩm giàu sát và vitamin D cũng rất cần thiết được bổ sung vào cơ thể người mắc bệnh ung thư, nó có nhiều trong các loại thực phẩm như bơ, trứng, bông cải xanh và sữa.

  • Bổ sung chất đạm, có trong các loại thực phẩm như thịt gia cẩm, thịt nạc, cá, tôm,..

  • Người bị ung thư dạ dày cần phải bổ sung các loại chất béo không bão hòa, có trong hạt cải dầu, dầu oliu, quả bơ,….

Người bệnh cần ăn thành nhiều bữa, nên chia thành 6 – 7 bữa/ ngày để có thể hấp thụ tốt nhất.

2. Cần tránh một số loại thực phẩm sau

Người mắc ung thư dạ dày chỉ nên ăn những thực phẩm tươi, sống, không nên ăn các loại thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh….bởi nó chứa nhiều chất bảo quản và hương liệu không tốt.

Những loại quả hoặc món ăn quá chua hoặc quá cay cũng nằm trong thực đơn những món người bị ung thư dạ dày không nên ăn. Ví dụ như ớt, tiêu, cóc, xoài, mơ, dưa muối,….

Đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng là những thực phẩm mà người mắc bệnh cần phải tránh xa, các món ăn được chiên giòn, thơm ngon rất hấp dẫn nhưng nó là tác nhân lớn nhất gây ra ung thư dạ dày. Vì vậy kể cả khi không mắc bệnh bạn cũng cần hạn chế loại thực phẩm này.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn