Xử trí và chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày hè nắng nóng và oi bức thì sức đề kháng của cơ thể cũng trở nên kém hơn. Vậy, làm thế nào để có thể xử trí và chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng một cách hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách xử trí và chăm sóc cho cơ thể một cách tốt nhất nhé!

 Một số nhóm đối tượng thường bị bệnh trong ngày hè nắng nóng:

+ Người già, trẻ em, phụ nữ có thai.

+ Những người làm việc trong môi trường nắng nóng và nhiệt độ cao (làm nông, công nhân làm lò gạch, lò luyện gang thép…)

+ Những người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái thái đường…

Một số biểu hiện của bệnh:

Ở mức độ nhẹ: Mệt mỏi hoa mắt chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực.

3.xu-ly-va-cham-soc-suc-khoe-mot-cach-tot-nhat-2-phunutoday.vn

 

Ở mức độ nặng: Đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, buồn nôn, nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật hôn mê, trụy tim mạch có thể dẫn đến tử vong.

Hướng dẫn một số cách xử trí

Ở mức độ nhẹ:

+ Nhanh chóng chuyển nạn nhân đến nơi mát, thoáng gió.

+ Nới lỏng quần áo, lau mát cơ thể bằng khăn mát đặc biệt vùng nách, vùng bẹn, hai bên cổ. Nếu nạn nhân uống được nước có thể cho nạn nhân uống từng ngụm nhỏ nước mát. Tốt nhất uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như Oresol pha đúng liều lượng.

+ Không để nhiều người vây quanh nạn nhân. Sau 10-15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần.

Ở mức độ nặng:

+  Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình vận chuyển cần thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.

Hướng dẫn một số biện pháp phòng ngừa bệnh cho trẻ:

Khi nhiệt độ ngoài trời trên 37 độ C cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Hạn chế ra ngoài trời từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

3.xu-ly-va-cham-soc-suc-khoe-mot-cach-tot-nhat-1-phunutoday.vn

 

Luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính,…

- Làm thoáng mát môi trường làm việc, đặc biệt là các công xưởng, hầm lò, rất có ý nghĩa trong việc phòng chống say nắng, say nóng.

- Thường xuyên uống nước dù chưa khát. Nên uống nhiều nước có pha muối hoặc tốt nhất là uống dung dịch oresol, nước trái cây.

- Không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp, chênh lệch trên 10 độ với nhiệt độ ngoài trời. Điều này có thể gây “sốc” nhiệt khi ra ngoài.

- Không nên làm việc quá lâu ngoài trời nắng hoặc trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nếu phải ở môi trường nắng nóng nên định kỳ sau khoảng 45 phút hay 1 tiếng làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát từ 15 - 20 phút.

Khuyến cáo cần ghi nhớ trong những ngày hè nắng nóng

+ Hạn chế đi ra ngoài những ngày trời nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

+ Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không đi ra ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi ra ngoài trời.

+ Mặc quần áo sáng mầu, thoáng mát, thấm mồ hôi.

+ Tăng cường ăn các loại  rau xanh và hoa quả, nên có  món canh trong bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiểu 1,5-2 lít nước mỗi ngày. Nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

+ Thường xuyên rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân  với điều kiện của thời tiết nắng nóng. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link