Các bệnh về não thường gặp nhất ai cũng phải biết để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra

( PHUNUTODAY ) - Nhiễm trùng, đột quỵ, chấn thương, động kinh và khối u là các bệnh về não thường gặp nhất. Dưới đây là những thông tin tổng quan về các tổn thương não thường gặp.

benh-ve-nao-thuong-gap
 

Bệnh về não do nhiễm trùng

Các bệnh về não do nhiễm trùng bao gồm:

– Viêm màng não: Màng não là một màng mỏng bao quanh não hoặc tuỷ sống. Viêm màng não thường do nhiễm trùng. Đau cổ, đau đầu, và nhầm lẫn là những triệu chứng phổ biến nhất.

Viêm màng não do nhiềm trùng

– Viêm não: Là tình trạng viêm mô não thường do nhiễm trùng. Viêm màng não và viêm não thường xuất hiện cùng nhau.

– Áp xe não: Là tình trạng một nhiễm trùng trong não thường gây ra bởi vi khuẩn. Khi mắc bệnh, các bác sĩ sẽ cho điều trị bằng kháng sinh và phẫu thuật.

Bệnh về não do động kinh.

Động kinh là tổn thương chức năng bình thường của não bộ. Chấn thương đầu và đột quỵ thường dẫn tới động kinh nhưng thường không có nguyên nhân rõ ràng dẫn tới động kịnh.

Các bệnh về não do chấn thương bao gồm:

– Chấn động não: Một chấn thương não gây ra sự xáo trộn tạm thời chức năng của não bộ, đôi khi gây ra bất tỉnh và nhầm lẫn. Chấn thương vùng đầu là nguyên nhân phổ biến của tình trạng này.

– Chấn thương sọ não: Tổn thương não vĩnh viễn sau khi chấn thương vùng đầu. Người bệnh chấn thương sọ não thường khó có cơ hội hồi phục.

– Xuất huyết trong sọ: Là tình trạng chảy máu trong não bộ xảy ra sau môt chấn thương hoặc do huyết áp cao.

Các bệnh về não do khối u, tăng áp lực bao gồm

– U não: Sự phát triển mô bất thường trong não bộ. Cho dù là u ác tính (ung thư) hay lành tính thì u não thường gây ra những áp lực lên não bộ.

– Glioblastoma: là một khối ung thư não ác tính, tiến triển nhanh và khó chữa trị

– Não úng thuỷ: là tình trạng tăng đột biến chất lỏng bệnh trong hộp sọ. Thông thường tình trạng này là do chất lỏng trong não bộ lưu thông không đúng cách.

– Tràn dịch não: Tình trạng này thường gây ra các triệu chứng mất trí nhớ và tiểu không tự chủ. Áp lực trong não vẫn bình thường, mặc dù dịch chất lỏng tăng.

– Giả u não: là tình trạng tăng áp lực bên trong hộp sọ mà không có nguyên nhân rõ ràng. Thay đổi thị lực, đau đầu, chóng mặt và buồn nôn là triệu chứng phổ biến.

Tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não còn được gọi là đột quỵ là một trong những bệnh về não phổ biến nhất hiện nay.

Bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần não bộ bị ngưng trệ đột ngột. Bệnh tai biến thường có hai loại là nhồi máu não và chảy máu não. Nhồi máu não xảy ra khi xuất hiện các cục máu đông tại chỗ làm cho mạch máu bị tắc nghẽn còn chảy máu não xảy ra khi mạch máu não bị căng phình và dẫn đến tình trạng vỡ mạch máu. Khi bệnh xảy ra bệnh nhân không cảm thấy đau đớn nhưng diễn biến đột ngột vì vậy bệnh nhân không gọi được người xung quanh giúp đỡ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn