Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

12:00, Thứ bảy 16/07/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mẹ bầu vừa sinh em bé vào những ngày hè. Vậy, các mẹ bầu có biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè như thế nào không?

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Mùa hè luôn đem đến cảm giác nóng nực cho trẻ em và ngay cả đối với những người lớn. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh thì cách chăm sóc vào mùa hè lại có những lưu ý riêng. Liệu các mẹ bầu khi mới mang thai lần đầu khi sinh em bé vào mùa hè đã biết chưa? Chúng ta hãy cùng thử xem nhé.

Vào mùa hè nên chăm sóc trẻ sơ sinh như thế nào thì tốt nhất?

1. Chú ý nhiệt độ của cơ thể trẻ

Mẹ có biết đối với trẻ sơ sinh thì khả năng điều hòa thân nhiệt còn rất yếu. Khi nhiệt độ môi trường tăng quá cao có thể làm thân nhiệt của bé tăng theo. Vì vậy, mẹ luôn phải kiểm tra để đảm bảo thân nhiệt của bé luôn ở mức ốn định. 

Do nhiệt độ môi trường sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của trẻ sơ sinh, vì vậy mà các mẹ luôn giữ cho phòng thoáng khí. Nếu có thể, giữ nhiệt độ phòng ở nhiệt độ tối thiểu là 25-26 độ. Nhiệt độ này giúp bé hồi phục thân nhiệt và duy trì thân nhiệt ở mức bình thường.

2. Hãy chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Phần rốn còn lại sẽ bắt đầu khô và rụng sau khi sinh khoảng 5 đến 7 ngày. Trước khi rụng, chân rốn chưa khô, chưa thành sẹo nên mẹ cần phải chăm sóc hết sức cẩn thận, tránh vi trùng xâm nhập. Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng, vi trùng vi khuẩn càng có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Đối với trẻ sơ sinh, do hệ miễn dịch còn chưa hoàn thiện nên nguy cơ mắc bệnh cao hơn rất nhiều so với người lớn, bởi vậy mà khi thay băng rốn cho bé, các mẹ nên rửa tay bằng xà phòng và nước, sau đó sát trùng lại lần nữa bằng cồn để sạch khuẩn nhé.

3. Đừng quên chăm sóc da cho trẻ

Da của trẻ sơ sinh rất mềm, tổ chức liên kết mô lỏng lẻo nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào khi bé mới sinh. Do vậy mà, trẻ dễ mắc các bệnh về da hoặc tệ hơn nữa là bị các vi khuẩn gây nhọt, thủy đậu… tấn công.

Vì vậy mà việc chăm sóc da cho bé là một việc rất quan trọng, đòi hỏi mẹ phải tỉ mỉ, chu đáo, quan sát bé hằng ngày để phát hiện những điểm bất thường dù là nhỏ nhất trên da bé. Không chỉ vậy, vào mùa hè,  trẻ sẽ dễ đổ mồ hôi hơn, và đây là nguyên nhân khiến bé dễ bị cảm lạnh hoặc bị rôm sảy ngứa ngáy, do vậy mà mẹ bầu cũng nên lưu ý đấy nhé.

4. Hãy chú ý đến quần áo cho trẻ sơ sinh

Mô tả ảnh.
Chăm sóc cho trẻ sơ sinh vào mùa hè như thế nào là đúng cách?

Do là bé mới sinh, nên việc mặc quần áo đối với bé cũng phải được thực hiện hết sức cẩn thận các mẹ nhé. Các mẹ có thể tham khảo theo nguyên tắc: bé cần thêm một lớp áo so với người lớn

Dù là trời mùa hè, thời tiết nắng nóng, bé sẽ cần ít quần áo hơn. Do vậy mà mẹ có thể sử dụng chất cotton là chất liệu rất tốt cho bé mới sinh trong hè vì nó mát (do ít hấp thu nhiệt) và khiến bé dễ thở.

5. Tắm cho bé – việc làm không thể thiếu

Các mẹ đừng nghĩ trẻ sơ sinh thì không cần tắm thường xuyên nhé. Vào mùa hè, mẹ có thể tắm cho bé hằng ngày. Và các mẹ cũng nên chọn những loại xà phòng dành riêng cho bé tránh cho da bé bị kích ứng cho da.

Tuy nhiên, vì da bé còn quá mỏng nên mẹ không nên tắm cho bé quá nhiều lần trong một ngày. Điều này có thể làm trôi đi lớp bảo vệ tự nhiên và độ ẩm trên da bé, giảm khả năng tự bảo vệ của làn da bé nên các mẹ cũng cần phải lưu ý thêm.

6. Đừng để hiện tượng mất nước xảy ra với trẻ

Trong thời gian trẻ sơ sinh đang bú mẹ, hãy cho trẻ bú cả lớp sữa đầu (giúp tránh khát) và lớp sữa sau (cung cấp dinh dưỡng).

Do bú mẹ hoàn toàn không cần thêm bất kỳ chất lỏng nào tuy nhiên bạn cần cho con bú ngắn, thường xuyên hơn để phòng mất nước. Nếu trẻ bú bình thì thỉnh thoảng, bạn cần bổ sung cho bé một thìa nước lọc từ nước đun sôi để nguội hoặc nước đóng chai nhé.

7. Mùa hè – mẹ nên bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng

Do là trẻ mới sinh nên thường mềm mại, ít có khả năng tự bảo vệ khỏi ánh nắng. Do đó mà nếu đưa trẻ ra ngoài, các mẹ cần sử dụng miếng chắn nắng trên xe đẩy, có thể quấn thêm tã vải (khăn mỏng) trên miếng chắn nắng để trẻ được mát hơn.

8. Các mẹ hãy chú ý giấc ngủ cho trẻ

Những ngày nắng nóng, các mẹ sẽ thấy bé không ngủ ngon giấc do đổ mồ hôi nhiều (cả đêm và ngày). Do vậy, cách tốt nhất để giúp trẻ thấy thoải mái  hơn là các mẹ nên mở cửa sổ trong phòng của bé để giữ phòng mát mẻ. Hoặc để trẻ ngủ trên chiếu hoặc nôi làm từ mây đan mà không cần đệm mút.

Ngoài ra, một chiếc quạt công suất thấp (quạt cho bé) cũng có thể giúp bé mát mẻ đấy nhé.

Một số bệnh trẻ sơ sinh thường gặp vào mùa hè

+ Tiêu chảy cấp: Đây là bệnh thường gặp ở trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu của bệnh thì các mẹ nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ để được chữa trị.

Để phòng bệnh: Các mẹ cần chú trọng đến việc chế biến, bảo quản thức ăn và sử dụng nguồn nước sạch.

+ Viêm đường hô hấp: Nếu trẻ có những biểu hiện như đau ngực, khó thở, khóc quấy vì đau, bị nôn khi ăn và sốt thì các mẹ nên đưa trẻ đi khám nhanh nhất.

Để phòng bệnh: các mẹ nên vệ sinh tai, mũi, họng cho bé thường xuyên và đúng cách. Tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách cho bé uống nhiều nước trái cây. Ngoài ra, tuyệt đối không nên để quạt hướng thẳng vào bé cho dù trời nóng đến đâu.

Bé bị bỏng tới 60% vì cách tắm này của mẹ
Bé bị bỏng tới 60% vì cách tắm này của mẹ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Việc tắm cho con bằng vòi hoa sen là rất phổ biến nhưng ít ai ngờ lại có thể gây hại tới con cho đến khi xảy ra trường hợp thương tâm này.
Những hành động này của mẹ sẽ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống
Những hành động này của mẹ sẽ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Xương sống của trẻ nhỏ mong manh và dễ tổn thương. Nếu không cẩn thận, mẹ rất dễ khiến bé gù lưng, cong vẹo cột sống.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link