Ung thư tuyến giáp là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh ung thư tuyến giáp chiếm khoảng 1% các loại ung thư và là ung thư nội tiết tố thường gặp nhất. Bệnh tuy khó phát hiện ngay từ đầu nhưng lại có khả năng chữa trị cao.

ung-thu-tuyen-giap
 

Ung thư tuyến giáp là gì?

Ung thư tuyến giáp hay còn gọi là K tuyến giáp Đây là căn bệnh ác tính phổ biến nhất chiếm 90% trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh ung thư về tuyến nội tiết. Bất kì ai cũng có thể mắc bệnh này tuy nhiên nữ giới ngoài 30 tuổi chiếm tỉ lệ cao hơn cả.

Ung thư tuyến giáp là dạng ung thư nội tiết tố khá phổ biến, thường gặp ở phái nữ trong độ tuổi từ 20-50. Bệnh xảy ra khi tuyến giáp bị các tế bào ác tính tấn công, gây rối loạn chức năng của tuyến giáp trong cơ thể.

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư tuyến giáp hầu như không có biểu hiện gì. Bệnh nhân vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường nên rất khó phát hiện. Bệnh chỉ có thể được phát hiện tình cờ qua siêu âm, khám định kỳ.

Trong giai đoạn tiếp theo, bệnh nhân có thể nhìn hoặc sờ thấy một cục (hạt giáp) nổi trước cổ. Đôi khi, bệnh nhân có thể thấy đau cổ, hàm hoặc tai. Trễ hơn nữa, khi ung thư đã di căn xa, thì người bệnh có thể thấy vướng khi nuốt, khó thở hoặc thay đổi giọng nói… Lúc này, việc điều trị sẽ trở nên phức tạp hơn, mất nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

Các thể ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thường được chẩn đoán bằng chọc hút kim nhỏ hoặc phẫu thuật cắt nhân tuyến giáp làm mô bệnh học. Trên lâm sàng chia 4 thể sau:

Ung thư tuyến giáp thể nhú (chiếm từ 70-80%) trong ung thư tuyến giáp. Thể này tiến triển chậm và thường hay di căn hạch cổ. Mặc dù có di căn hạch nhưng ung thư tuyến giáp thể nhú vẫn có tiên lượng rất tốt.

Ung thư tuyến giáp thể nang (chiếm từ 10-15%) cũng giống như thể nhú, thể nang có thể di căn hạch cổ nhưng tốc độ tiến triển nhanh hơn và có thể di căn xa vào xương, phổi.

Ung thư tuyến giáp thể tủy (chiếm từ 5-10%), liên quan đến di truyền trong gia đình và các vấn đề nội tiết.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa (chiếm tỷ lệ dưới 2%) là thể ác tính nhất của ung thư tuyến giáp đồng thời đáp ứng kém với điều trị.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn