Những biểu hiện của bệnh Basedow ai cũng phải nằm lòng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Bệnh Basedow có nguy hiểm không và khi bị mắc bệnh thường sẽ có những biểu hiện cụ thể nào,.. luôn là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bạn đã biết gì về loại bệnh này?

Triệu chứng, biểu hiện của bệnh Basedow

Các triệu chứng của bệnh cường giáp phụ thuộc vào độ dài và độ lan rộng của tình trạng tăng tiết hormon cũng như độ tuổi của người bệnh. Về cơ bản hầu hết các bệnh nhân cường giáp đều có những biểu hiện sau:

Căng thẳng, kích thích, tim đập nhanh, chân run, đau tim. Nhịp tim nhanh trên 100 lần/ phút; ngay cả khi nghỉ; lúc gắng sức tim đập nhanh hơn bình thường gây khó thở. Khi áp máy nghe nhịp tim, thấy tiếng thổi tâm thu cơ năng.

Mất tập trung, hay lo lắng, vã mồ hôi nhiều nhất là vùng ngực và bàn tay. Bệnh nhân cường giáp khó tập trung làm những công việc tinh tế như khâu vá, viết chữ…do run đầu chi.

Khó thở khi gắng sức, hoạt động nhiều. Việc di chuyển như lên cầu thang cũng khó khăn với các bệnh nhân cường giáp. Các chi trở nên yếu, bệnh nhân đi lại chậm, mệt mỏi. Một số trường hợp còn yếu cả cơ cổ, cơ chân và thân mình.

38.nhung-bieu-hien-cua-benh-basedow-phuntoday.vn
 

Yếu cơ nặng tác động đến hệ hô hấp, gây khó thở và hay bị chuột rút.

Rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ, gầy, sút cân mặc dù vẫn ăn như bình thường.

Phù nề ở phần thấp của chân hoặc bị liệt đột ngột

Tăng số lần đi tiểu hay tiêu chảy. Theo nghiên cứu có 20% bệnh nhân cường giáp thường xuyên cảm thấy buồn nôn, nôn, đau bụng đi kèm với hiện tượng tiêu chảy.

Cơ thể mệt mỏi, thị giác nhạy cảm với ánh sáng. Khi bước ra vùng ánh sáng đột ngột, mắt bị kích ứng chảy nước mắt. Một số trường hợp nặng có thể bị tổn thương kết mạc, phù mi, phù kết mạc, chảy nước mắt…

Phì đại tuyến giáp hay phù niêm trước xương chày.

Cường giáp có thể là hậu quả của bệnh Graves, đặc biệt hay xuất hiện ở những người thường xuyên hút thuốc lá. Những bệnh nhân Graves có phần tuyến giáp phình to và mắt lồi ra.

Khi cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường nhưng không rõ ràng như: tim đập nhanh, đổ mồ hôi bất thường, sưng tại các cơ quan ở cổ thì tốt hơn, bạn nên đi kiểm tra để biết mình có bị cường tuyến giáp hay không.

Bệnh cường giáp ở những giai đoạn lâm sàng tồn tại nhiều năm mà không có biểu hiện rõ rệt. Chỉ đến khi được phát hiện, bệnh mới bộc phát những dấu hiệu rõ ràng hơn. Nồng độ hormon giáp trong máu ở ngưỡng bình thường, (FT3, FT4) nhưng nồng độ TSH lại giảm.

Với bệnh cường giáp, các tế bào lympho T trở nên nhạy cảm với các kháng nguyên nằm trong vùng tuyến giáp, kích thích các tế bào lympho B tổng hợp các kháng thể với các kháng nguyên này.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Basedow (Graves, Parry, bướu giáp độc lan tỏa) là gì?

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh Basedow bao gồm:

Hay bồn chồn, lo lắng, mệt mỏi;

Cảm thấy ngực lớn hơn bình thường (đối với nam giới);

Hay mất tập trung;

Gặp vấn đề về thị giác như mờ mắt hoặc bị chứng song thị (nhìn thấy hai hình ảnh của cùng 1 vật);

Nhãn cầu lồi ra (lồi mắt);

Bướu cổ;

Đi tiểu thường xuyên;

Thèm ăn;

Tăng tiết mồ hôi;

Chu kỳ kinh nguyệt không đều;

Nhịp tim nhanh hoặc bất thường;

Run rẩy;

Giảm cân bất thường.

Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn