5 dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản và cách phòng bệnh

( PHUNUTODAY ) - Ung thư thực quản là một trong những căn bệnh ung thư gây t.ử v.ong hàng đầu. Để nhận biết dấu hiệu sớm nhất cũng như cách phòng tránh bệnh ung thư thực quản, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm nhất trong các ung thư tiêu hóa, sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng do chẩn đoán bệnh quá muộn.

Biểu hiện bệnh thường khó nhận biết ở giai đoạn sớm, thường dễ nhầm lẫn với các với các bệnh lý khác ở thực quản và vùng hầu họng. Trên thực tế các triệu chứng ung thư thực quản chỉ xuất hiện khi tế bào ác tính đã lan tràn toàn bộ lòng thực quản, điều trị gặp nhiều khó khăn.

Các triệu chứng ung thư thực quản

Nuốt nghẹn: Là dấu hiệu ung thư thực quản thường gặp nhất. Lúc đầu nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác vướng sau xương ức khi ăn thức ăn đặc, một thời gian sau cảm giác rõ. Về sau uống cũng nghẹn.

Một số bệnh nhân sau một thời kỳ nghẹn thức ăn lỏng lại trở nên ăn uống được, gần hết nghẹn. Đó là lúc bệnh ở giai đoạn muộn, hoại tử u trong lòng thực quản nên thức ăn đi qua được.

Trớ: Thức ăn đọng lại trong lòng thực quản khi bệnh nhân ngủ lại trớ ngược ra ngoài. Hiện tượng này là nguyên nhân của viêm phế quản dai dẳng do dịch tử thực quản chảy vào đường thở.

Tăng tiết nước bọt: Một trong những biểu hiện bệnh ung thư thực quản là nước bọt tiết nhiều mà không rõ cơ chế.

Khàn tiếng hoặc ho kéo dài.

Gầy sút không rõ nguyên nhân.

Da sạm và khô.

Mặt và hai bàn tay có nhiều nếp nhăn nổi rõ dễ nhận thấy.

Khi các bạn có những biểu hiện trên cần đi tới các phòng khám gần nhất để kiểm tra tình trạng sức khỏe và phát hiện sớm để điều trị ung thư thực quản một cách hiệu quả nhất.

hien-nay-benh-ung-thu-thuc-quan-co-chua-duoc-khong-1024x852

Phòng ngừa ung thư thực quản phải làm cho được 5 việc

1, Cố gắng để kiểm soát nhiệt độ của thực phẩm dưới 65℃

Trong những trường hợp bình thường, nhiệt độ của khoang miệng và thực quản thường nằm trong một phạm vi tối đa 36,5℃ ~ 37,2℃, và phạm vi nhiệt độ cho ăn thích hợp 10℃ ~ 40℃, có thể chịu được nhiệt độ cao hơn ở mức 50℃ ~ 60℃, kiểm soát ở mức 65℃ trở xuống là ngưỡng tối đa có thể chịu được.

Nếu bạn chờ đợi thêm một vài phút, thức ăn nóng sẽ nguội đi một chút sẽ giúp miệng của bạn được an toàn, sau khi ăn cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn. Tại sao bạn cứ phải thường xuyên đáp ứng nhu cầu thèm ăn ở miệng mà không chờ đợi một chút để an toàn cho cơ thể?

2, Nên ăn uống đúng giờ, hạn chế ăn bữa khuya

Dạ dày là một cơ quan nội tạng rất thích hoạt động theo một thói quen tuân thủ "thời gian biểu" cố định.

Trong một ngày hoạt động đều đặn, dạ dày cũng có cường độ hoạt động cao điểm và thấp điểm, nếu không áp dụng ngày 3 bữa ăn uống đúng giờ, sẽ rất dễ dẫn đến axit dạ dày và pepsin và không có thức ăn để trung hoà chúng, khi đó cơ thể sẽ tự động tiêu hóa bản thân niêm mạc dạ dày, làm cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

3, Đảm bảo ăn uống lành mạnh

Cố gắng ăn thức ăn tươi mới, tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, hun khói và nướng, ăn thức ăn quá cay, ăn thêm một ít thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư để ngăn ngừa ung thư thực quản như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh.

4, Bỏ hút thuốc lá, hạn chế uống rượu

Khói thuốc sẽ dễ dàng đi theo đường tiêu hóa và vào dạ dày, trực tiếp kích thích niêm mạc dạ dày, dẫn đến niêm mạc bị xuất huyết hoặc gây co mạch, co thắt, hiện tượng thiếu máu cục bộ dạ dày sẽ xảy ra, các triệu chứng thiếu oxy máu. Nếu kéo dài tình trạng này, sẽ dễ dàng gây ra viêm loét dạ dày.

Trong thời gian dài uống rượu hoặc một số lần uống rượu mạnh, hậu quả để lại cho cơ thể là rất khủng khiếp, không chỉ sẽ làm phá hủy niêm mạc dạ dày, gây tắc nghẽn trong dạ dày, chảy máu, phù nề, mà còn làm ăn mòn và thậm chí có thể dẫn đến cái chết đột ngột.

5, Nên nghỉ ngơi thích hợp để thư giãn áp lực

Do cuộc sống ngày càng có nhiều áp lực, khi người ta mệt mỏi, áp lực công việc quá nhiều, dễ dẫn đến chứng khó tiêu, đau dạ dày, viêm loét…

Nếu kèm theo thức đêm trong thời gian dài, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm, bệnh tật sẽ nhân cơ hội này để tấn công cơ thể, ung thư thực quản cũng tương tự như thế mà phát bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link