Cách tự kiểm tra ung thư đại trực tràng chính xác lên đến 90%

( PHUNUTODAY ) - Ung thư đại trực tràng là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Tỉ lệ tử vong do bệnh này xếp thứ 4 trong các loại ung thư. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách tự kiểm tra ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại-trực tràng là loại ung thư xuất hiện và phát triển tại đại tràng và trực tràng. Tại Việt Nam, theo thống kê của Globocan năm 2012, ung thư đại-trực tràng có tỷ lệ mới mắc đứng hàng thứ năm và tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ tư trong các bệnh ung thư. Ung thư đại-trực tràng có liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống, sinh hoạt và có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng.

Phát hiện sớm ung thư đại trực tràng trong 3 tháng, sau khi điều trị, có thể cải thiện đáng kể tỷ lệ chữa khỏi, không chỉ có thể làm giảm đáng kể chi phí điều trị, giảm rất nhiều đau đớn, mà còn có thể sống được hơn 30 năm. Vì vậy, việc phát hiện sớm căn bệnh này là rất quan trọng để có thể kéo dài tuổi thọ.

hoi-dap-ve-ung-thu-dai-truc-trang

Bằng cách nào có thể tự phát hiện ra ung thư đại trực tràng?

  • Dựa vào sự khác biệt tuổi tác

Ung thư đại trực tràng có thể xảy ra ở bất kì đô tuổi và giới tính ào, tuy nhiên phổ biến phát sinh ở tuổi trung niên, khoảng từ 40-60 tuổi.

Nếu bạn thuộc nhóm tuổi này, lại cảm thấy bản thân xuất hiện các triệu chứng như đi ngoài ra máu, thì nên khẩn trương đi khám để phát hiện và điều trị sớm nếu như chẳng may mắc phải.

  • Quan sát cách đại tiện và màu sắc của máu trong phân

Người có dấu hiệu ung thư đại trực tràng và người bị bệnh trĩ đều có chung đặc điểm là đi ngoài có máu trong phân. Mặc dù đều có máu, nhưng màu sắc của máu lại hoàn toàn khác nhau.

Những người bị bệnh trĩ, khi đi ngoài sẽ ra máu tươi, máu tách rời không trộn lẫn vào phân, máu chảy ra sau khi đã đi ngoài, tức là phân ra trước, máu chảy ra sau. Nhưng đối với người có khả năng bị ung thư đại trực tràng, máu trong phân thường có màu sẫm hơn, đa phần máu trộn lẫn vào phân.

Khi bệnh ung thư vào giai đoạn cuối, sẽ xuất hiện tình trạng thay đổi thói quen đại tiện, ví dụ trước đó đi đại tiện mỗi ngày 1 lần thì khi có bệnh, có thể đi ngoài nhiều lần, có khi là mười mấy lần.

  • Kiểm tra hậu môn

Khi ngón tay thò sâu vào bên trong hậu môn, bạn sờ và cảm nhận thấy có những cục nhỏ nổi lên, thì đó chính là bệnh trĩ.

Nếu thò tay vào sờ thấy những cục cứng như hoa cải, hoặc các viền mép cao lên nhưng ở giữa lại bị lõm vào như vết loét, thì đây là những nghi ngờ quan trọng khả năng của ung thư.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn