5 thời điểm mẹ bầu nhất định phải nghỉ ngơi kẻo hại thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Trong thời gian mang thai các mẹ bầu cần phải có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Dưới đây là 5 thời điểm nhạy cảm mẹ bầu nhất định phải nghỉ ngơi kẻo hại sức khỏe.

Những thời điểm mẹ bầu cần được nghỉ ngơi

- 3 tháng đầu: thời điểm này có nguy cơ sảy thai cao nhất. Đồng thời, bào thai đang trong quá trình hình thành, 'bám trụ' vào cơ thể nên mẹ cũng chưa hoàn toàn quen với mọi sự thay đổi, nếu không cẩn thận thì nguy cơ động thai hoặc dọa sảy thai là rất lớn.

- Có tiền sử hoặc dấu hiệu sinh non, sảy thai: Mẹ đã từng sinh non trong lần mang thai trước hoặc đang phải đối mặt với những dấu hiệu chuyển dạ sinh non cần đến bệnh viện để được theo dõi và điều trị sớm. Tương tự, nếu đã từng sảy thai hoặc có dấu hiệu như chảy máu âm đạo bất thường, bầu cũng nên cẩn thận khi vận động, di chuyển. Đi lại nhiều, vận động mạnh có thể làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

co-nen-chuyen-nha-khi-mang-thai-khong

- Mang thai đôi, đa thai: Trong trường hợp này, áp lực đè nén lên tử cung của mẹ ở giai đoạn cuối thai kỳ là cả một vấn đề nghiêm trọng. Áp lực này có thể làm tử cung mở sớm hơn thời hạn, dẫn đến nguy cơ sinh non, sảy thai cao hơn.

- Nhau thai bất thường: Bất cứ vấn đề nào liên quan đến nhau thai cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Mẹ bầu có thể sẽ phải nằm im và hạn chế vận động cho đến khi nhau thai trở lại bình thường.

- Mẹ bầu có vấn đề sức khỏe: Bệnh tim mạch, cao huyết áp, hen suyễn… tốt nhất nên hạn chế vận động mạnh.

Những điều mẹ bầu nên làm

Nên dành thời gian đi lại nhẹ nhàng

Hãy điều chỉnh, kê lại bàn ghế sao cho không gian làm việc của mình thật thoải mái và thoáng đãng. Bạn nên nhớ thai nhi đang lớn dần trong bụng bạn sẽ tạo ra một trọng lượng lớn, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên cơ bắp hay dây chằng của mẹ bầu. Như vậy, việc ngồi nhiều sẽ không tốt, mẹ bầu nên đứng dậy đi lại sao cho thoải mái và giúp máu lưu thông điều hòa tốt. Nếu ngồi lâu một chỗ mẹ bầu sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về thần kinh tọa, bệnh cột sống hay sưng mắt cá chân.

Không nhịn đến bữa trưa

Thời gian mang thai không phải là thời gian để bạn ăn những bữa cố định. Đặc biệt trong ba tháng đầu thai kỳ, bạn sẽ có cảm giác thèm ăn một số thứ, vì vậy hãy luôn chuẩn bị cho bạn một số loại thức ăn phù hợp mà bạn thèm để ăn khi cảm thấy đói. Các mẹ đừng cố đợi đến đúng bữa trưa khi hoa mắt chóng mặt mới dám ăn. Thời gian đầu khi mang thai bạn dễ dàng bị nghén và nôn hết đồ ăn, do vậy, bạn có thể ăn vặt để làm giảm tình trạng nôn mửa và cung cấp thêm dinh dưỡng cũng như bổ sung thức ăn cho dạ dày. Nếu bạn nghén quá nặng, hãy xin phép quản lý cho mình về nhà nghỉ ngơi cho đến khi sức khỏe ổn định hãy đi làm lại để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Không để bị mất nước

Hãy cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần đặc biệt trong giai đoạn ba tháng đầu mang thai. Nếu tại chỗ làm việc có sẵn bình nước, bạn nên chịu khó đứng dậy đi lại và kết hợp lấy nước để uống. Tránh tình trạng lấy nhiều nước rồi chỉ ngồi uống mà không chịu đi lại. Ngoài ra, trong khi mang thai các mẹ bầu thường hay khát nước, nên việc mang một bình nước dự phòng bên mình khi ra ngoài là rất quan trọng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link