Giáng sinh (Noel) là gì, ngày nào và có ý nghĩa ra sao?

( PHUNUTODAY ) - Giáng sinh (Noel) là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Jesus được sinh ra tại Bethlehem, xứ Judea, nước Do Thái.

Giáng sinh là gì?

Giáng sinh hay Christmas Day trong tiếng Anh. Giáng sinh là ngày kỷ niệm việc Chúa giáng thế làm người. Hay gọi theo kiểu thân thuộc thì đây là ngày sinh nhật của Chúa Giê su, đây là 1 ngày quan trọng của những ai theo Thiên Chúa giáo. Vì đây là ngày mang tính chất trang trọng, thiêng liêng, vì đây là ngày một đấng tối cao hạ sinh làm con người.

Ngày Giáng sinh cũng là ngày Noel. Noel hay Santa Claus là 1 nhân vật với bộ đồ đỏ nổi bật và bộ râu trắng và mang theo những túi quà. Ông già Noel ngày nay được cho là hóa thân từ thánh Nicholas. Ông sử dụng xe được kéo bởi những con tuần lộc. Và ông là người mà trẻ em mong đợi sẽ mang đến những món quà tặng trong dịp Giáng sinh.

giang-sinh
Ảnh minh họa. 

Giáng sinh là ngày nào?

Ngày lễ Giáng sinh diễn ra vào ngày 25/12 hằng năm theo dương lịch. Lưu ý là ngày 25/12 mới là ngày Giáng sinh nhé.

Có rất nhiều nhầm lẫn cho rằng ngày Giáng sinh là ngày 24/12. Bởi vì tối ngày 24/12 có rất nhiều người tham gia đổ ra đi chơi. Thực ra ngày 24/12 không phải là ngày Giáng sinh nhé. Ngày này thường thì theo mình quan sát chủ yếu là người ngoại Đạo, tham gia đi chơi cho vui là chính thôi. Còn những theo Đạo thì họ quây quần ở nhà hoặc nhà thờ chờ đến ngày Giáng sinh cùng gia đình hơn là tràn ra đường vui chơi.

Nguồn gốc chữ Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (Đấng chịu sức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu.

Chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau. Vì chữ Hy lạp viết chữ Christ là Christos,Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas. Như vậy Xmas cũng có nghĩa là ngày lễ của đấng Christ

Ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chuá, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình. Đến ngày lễ thì mọi người cùng nhau dự bữa ăn chung vui bên gia đình bè bạn, không ngủ để cùng nhau vui chơi ca hát, nghe kể chuyện và quây quần bên lò sưởi và cây thông Noel. Và trẻ em trong gia đình rất yêu thích ngày lễ này vì tất cả mọi điều ước của chúng trong ngày này sẽ trở thành sự thật và được nhận quà từ ông già Noel đáng mến. Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ” Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế ”: đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noël cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn