Cách pha nước chấm rau củ ngon nhất cho ngày tết

( PHUNUTODAY ) - Pha nước chấm chao làm sao giữ được độ béo, nước mắm tắc thì sệt, sánh, đủ độ chua còn nước mắm me thì vị chua ngọt hài hòa... Bí quyết là ở đây nhé!

nuoc-cham-ngon

1. Cách pha Mắm nêm

Mắm nêm là một loại nước chấm có mùi vị đặc trưng. Mắm nêm khi ăn có vị mặn vừa phải, ngọt của đường, cay cay của ớt , thơm của tỏi kết hợp. Bên cạnh đó để có được chén mắm nêm thơm ngon thì luôn luôn cần có thêm thơm (dứa) băm nhuyễn để tạo độ chua thanh cho nước chấm. Ở miền Tây, khi nói đến mắm nêm thì thường luôn được nhắc chấm kèm với rau lang luộc, món này thì cực kỳ ngon luôn. Thử đi, ngon lắm!

Nguyên liệu:

4 muỗng canh mắm nêm

3 muỗng cà phê đường trắng

1 trái ớt

2 tép tỏi

30gr thơm

1/3 trái chanh

2. Cách pha nước chấm chao ngọt cay

Chao là một loại nước chấm có từ khá lâu, chao được lên men từ đậu hũ, thường được dùng trong các món chay. Để pha nước chấm chao không khó, nhưng làm sao vừa miệng, ngon thì không phải ai cũng biết. Nước chấm chao đúng chuẩn khi ăn miếng chao phải có vị béo ngậy, vì vậy khi mua chao, bạn nên chọn hũ chao đã nổi hết trên mặt hũ, vì đó mới là hũ chao đã ủ đủ thời gian và lên men chuẩn. Khi ăn, chao phải được pha thêm các gia vị phụ mới có được chén nước chấm chao đúng vị, thêm chút cay của ớt, ngọt của đường, trung hòa lại vị mặn vốn có của chao, sẽ kích thích vị giác hơn gấp bội lần.

Nguyên liệu:

3 muỗng cà phê đường trắng

1/2 muỗng cà phê bột ngọt

2 trái ớt

2 miếng chao

3. Cách pha nước mắm tắc

Nước mắm tắc có thành phần nguyên liệu: nước mắm, đường trắng, ớt và đặc biệt không thể thiếu là tắc (quất). Khi pha, bạn chỉ cần chia tỉ lệ nước mắm, đường trắng 2:2, thêm chút cay của ớt, chua chua của tắc và đặc biệt hơn không thể thiếu phần vỏ tắt cắt nhuyễn, chiết xuất tinh dầu thơm đặc trưng củ vỏ tắc là một phần quyết định vị thơm của món nước chấm này. Để có một chén nước chấm ngon đúng chuẩn, bạn tham khảo ngay công thức sau đây nha.

Nguyên liệu:

2 muỗng canh nước mắm

2 muỗng canh đường trắng

2 trái ớt

2 trái tắc

Nếu muốn nước mắm tắc có độ sệt, sánh, ngon hơn bạn có thể sử dụng phương pháp nấu theo cách này. Nguyên liệu cũng tương tự nhé!

Nguyên liệu:

2 muỗng canh nước mắm

3 trái tắc

2 trái ớt

2 muỗng canh đường trắng

4. Cách pha nước mắm me

Ngoài chao hay mắm nêm, thì giờ đây có thêm một loại nước chấm me chấm rau luộc được cân đo đong đếm phù hợp với món rau củ luộc ngon không kém. Tỉ lệ pha mắm me cần phải có định lượng chuẩn, bao nhiêu me, me là me gì? phù hợp với bao nhiêu lượng đường, không chỉ đường mà cần phải thêm thắc các gia vị khác như nước mắm ngon, vị thơm của tỏi, cay cay của ớt...tất cả hòa quyện vào nhau sao cho thật hài hòa, kích thích vị giác.

Nguyên liệu:

2 củ hành tím

3 tép tỏi

1/2 muỗng cà phê dầu ăn

3 muỗng cà phê nước mắm

4 muỗng cà phê đường trắng

1 trái ớt

100ml nước cốt me

NHỮNG MẸO BẢO QUẢN RAU CỦ TƯƠI LÂU HƠN MÀ KHÔNG CẦN TỦ LẠNH

1. CẮM TĂM VÀO CUỐNG XÀ LÁCH, BẮP CẢI

Để giữ cho xà lách, bắp cải nhà mình được tươi lâu hơn, chúng mình chỉ cần làm theo mẹo vặt vô cùng đơn giản dưới đây.

Chi với 3 que tăm nhọn, nhà mình cắm ngập chúng vào cuống cây xà lách hoặc bắp cải, 3 cây tăm này sẽ giúp giữ nước, giữ ẩm khiến cho bắp cải/ xà lách tươi lâu hơn đến cả tuần.

Lưu ý: cắm que tăm vào thật sâu, chỉ chừa một phần nhỏ đầu que tăm ra ngoài.

2. BỌC CUỐNG CHUỐI VỚI MÀNG BỌC NI-LON

Nếu chuối được đặt trong tủ lạnh, chúng sẽ nhanh chóng bị chuyển sang màu đen và mất đi hương vị thơm ngon ban đầu.

Tốt nhất là nên đặt ở nhiệt độ phòng nhưng chú ý là phải bọc cuống quả chuối bằng màng bọc nhựa (màng bọc thực phẩm).

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn