8 loại trái cây ”đặc sản” rất tốt, nhưng lại cấm tiệt cho bé ăn vào buổi tối

( PHUNUTODAY ) - Dù được coi là những loại hoa quả "đặc sản" rất tốt cho sức khỏe nhưng các chị em nhớ đừng ăn vào buổi tối nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả gia đình nhé

 1. Sầu riêng

Không chỉ là loại quả bổ dưỡng, sầu riêng còn được xem là phương thuốc chữa ho và bệnh ngoài da rất hiệu quả. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng vì sẽ gây nóng trong người, dễ sinh mụn nhọt.

Với hàm lượng đường cao, người bị huyết áp cao, huyết áp thấp, đường huyết cao, tim mạch không tốt, loét đường ruột nên hạn chế ăn sầu riêng vào buổi tối vì dễ gặp biến chứng. Bởi vậy nên ăn giảm cơm sau đó mới ăn sầu riêng để tránh tình trạng hấp thu năng lượng quá mức.

qua-sau-rieng

2. Cam

Nhiều người cho rằng, nước cam vốn tốt cho sức khỏe và làn da nên càng uống nhiều càng tốt. Tuy nhiên, không phải uống vào thời điểm nào cũng có lợi cho sức khỏe và nhan sắc.

Nếu bạn uống nước cam trước khi đi ngủ, nước bọt không tiết nhiều như khi bạn còn thức, lượng axit bám trên răng sẽ tấn công và làm hỏng lớp men răng của bạn. Ngoài ra, nước cam còn có tác dụng lợi tiểu, khiến bạn dễ đi tiểu đêm dẫn đến mất ngủ.

3. Bơ

Trong sách Guiness, bơ là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất trong số các loại trái cây. Cứ 100g thịt trái bơ chín thì lại có 60g nước, 2.08g protid, 20.10g lipid, 7.4g gluxit, tro 1.26g, các chất khoáng: Ca 12mg, P 26, Fe 0,6mg, vitamin A 205mg, B1 0,05mg, C 20mg, các aminaxit: cystin, tryptophan. Bên cạnh đó, quả bơ còn có nhiều chất kháng khuẩn.

Quả bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và mỡ trong máu, bảo vệ hệ thống tim mạch, huyết quản và gan, làm khỏe dạ dày, thanh lọc ruột…Đây là loại quả rất thích hợp để bồi bổ cho trẻ em và người già, tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên ăn một quả.

Bên cạnh đó, bơ có hàm lượng mỡ thực vật rất cao, không phù hợp với những người muốn giảm cân. Thậm chí, ăn bơ còn là một trong những cách tăng cân nhanh nhất với người gầy đấy! Nếu đang trong chế độ ăn kiêng thì hãy hạn chế tối đa bơ trong khẩu phần ăn mỗi ngày, đặc biệt là vào buổi tối nhé!

maxresdefault

4. Măng cụt

Được xem là một loại quả rất giàu dinh dưỡng, với các vitamin như B1, C, chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, phốt pho, sắt… Măng cụt còn có chứa hỗn hợp kháng thể Xanthones thiên nhiên có khả năng diệt khuẩn.

Do vậy nên bổ sung măng cụt vào thực đơn ăn tráng miệng hoặc ăn vặt vào ban ngày, nhưng tránh xa loại quả ngon này vào buổi tối vì nó có thể khiến giấc ngủ chập chờn. Hơn nữa, chất xanthone trong măng cụt có thể phát huy tác dụng và gây ngộ độc nếu ăn vào ban đêm.

5. Na

Cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú trong quả na, nhất là vitamin C, một quả na có thể cung cấp 1/5 nhu cầu vitamin C mà cơ thể cần. Vì vậy na có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả cho cơ thể. Ngoài ra, na còn chứa nhiều chất xơ, carbohydrates, kali, một số vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Quả na rất có ích cho người ăn kiêng hoặc đang muốn giảm cân bởi nó không chứa chất béo bão hòa và cholesterol. Na rất ngọt, lượng đường cao nên cần chú ý cẩn trọng khi ăn vào buổi tối.

6. Thanh long

Thanh long là loại quả đặc sản quen thuộc của người Việt và nổi tiếng là giàu dinh dưỡng. Hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào của loại quả này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Trong quả thanh long có nhiều các vi nguyên tố như vitamin C, vitamin B1, B2, B3, canxi, photpho, sắt…

Thanh long được xem là loại trái cây giảm béo hiệu quả và có tác dụng phòng chống táo bón. Thanh long cũng là loại trái cây chứa nhiều đường không nên ăn nhiều vào buổi tối. Những người bị rối loạn đường ruột, tiêu chảy, tiểu đường đặc biệt nên tránh xa loại quả này sau bữa tối.

trai_cay_2

7. Nho 

Nho có chứa chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não. Tuy nhiên, trái cây này cũng có hàm lượng đường cao nên những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều nho, đặc biệt vào buổi tối. 

8. Dứa

Cũng giống như xoài, dứa cũng không tốt cho người bị tiểu đường. Ngoài ra, dứa cũng chứa nhiều chất gây dị ứng nên những người nhạy cảm nên cẩn thận khi ăn dứa. 

* Những loại trái cây nào nên ăn vào buổi tối?

- Dưa hấu: 

Ngọt, tươi mát và ít calo, dưa hấu là một trong những trái cây lành mạnh để ăn sau bữa tối. Dưa hấu cũng giàu chất chống oxy hóa lycopene, giúp bạn ngủ ngon, đồng thời ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh tim...

- Dưa chuột: 

Theo Boldsky, dưa chuột chứa 96% nước, có tác dụng đào thải chất dư thừa ra khỏi cơ thể, kích thích các cơ quan thanh lọc nhanh và hiệu quả hơn. Ngoài ra, dưa chuột rất giàu protein, chất xơ, vitamin C và canxi giúp ngăn ngừa các vấn đề dạ dày, tiêu hóa.

- Chuối: 

Ăn một quả chuối vào buổi tối, đặc biệt sau bữa ăn sẽ làm dịu hệ tiêu hóa, giúp quá trình chuyển hóa thức ăn dễ dàng hơn. Ngoài ra, ăn chuối cũng sẽ giải phóng năng lượng trong khi ngủ, vì vậy hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

- Đu đủ 

Đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa giúp kích thích quá trình chuyển hóa thức ăn nhanh hơn. Các loại vitamin như vitamin A, E, C trong đu đủ có khả năng kích thích tái tạo da, giúp da luôn mịn màng và tươi trẻ. Một cốc sinh tố đu đủ buổi tối là gợi ý lý tưởng cho bạn. 

- Bưởi

 Bưởi có chứa chất chống oxy hóa lycopene, giúp cải thiện giấc ngủ ban đêm. Ngoài ra, bưởi cũng có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa các vấn đề về bệnh tim và ung thư. 

Xem thêm:

1.

Sau mũi gây tê tủy sống, mẹ ĐẺ MỔ phải chịu đựng ĐAU ĐỚN hành hạ suốt đời, thậm chí tê liệt toàn thân

2.

Không muốn THAI NHI CÒI CỌC, CHẾT LƯU, DỊ TẬT, mẹ bầu tuyệt đối cấm ăn 4 bộ phận này trên con gà

3.

"Lọ nước thần thánh" giúp chữa đến 20 loại bệnh cơ bản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Theo:  xevathethao.vn copy link