9 việc "ngông cuồng" nếu không sớm tỉnh ngộ bạn sẽ mất cả cuộc đời ân hận

( PHUNUTODAY ) - Có những việc trong đời nếu bạn không sớm nhận ra mà mắc phải sẽ phải hối hận cả đời.

 Lúc khỏe mà không điều dưỡng thì lúc bệnh sẽ hối hận

Người khi bị bệnh, mệt mỏi thường sẽ nghĩ lại và hối hận rằng đã không làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng khi bệnh có chuyển biến tốt thì người ta thường lại quên mất đạo lý này.

Khi khỏe mạnh thì không ngừng tính toán danh lợi, buông thả trong rượu và sắc, không để tâm tiết chế dục vọng mà khiến ăn không ngọn, ngủ không yên. Đến khi cơ thể mắc bệnh, lại rơi vào hối hận. Đây chính là vòng quay mà con người thường mắc phải. Đã hiểu được nỗi khổ ấy, vì sao khi an định, khỏe mạnh không để tâm được bình thản, giảm bớt hám muốn và sự hưởng lạc của bản thân?

Không dám theo đuổi ước mơ

Hầu hết chúng ta ai cũng từng có những ước mơ to lớn, vĩ đại cho mình khi còn nhỏ. Vậy nhưng khi lớn lên, thực tế cuộc sống đã làm lu mờ đi những ước mơ đó. Nhiều người vì cuộc sống cơm áo gạo tiền, vì cha mẹ bắt ép, vì không đủ quyết tâm đã từ bỏ những đam mê, những ước mơ của mình. Để rồi sau này lại hối hận vì đã không dám theo đuổi ước mơ của mình.

an-han.01

Bớt mơ mộng hão huyền và hành động nhiều hơn

Nhiều người khi còn trẻ thường không quan tâm tới ngày mai, hay mơ mộng về những viễn cảnh tương lai tươi sáng nhưng lại lười biếng, lãng phí thời gian để vui chơi, tận hưởng. Nên nhớ rằng cuộc sống không phải chỉ có màu hồng và thành công chỉ đến với những ai làm việc, phấn đấu hết mình để đạt được nó. Mọi thứ, kể cả việc dễ dàng nhất sẽ không bao giờ đạt được nếu chúng ta không bao giờ bắt tay vào thực hiện nó.

Nói lời ngông cuồng, xằng bậy khi say rượu, đến lúc tỉnh sẽ hối hận

Rượu có thể làm loạn tính. Có những lời nói mà một người lúc tỉnh táo sẽ không dám nói nhưng khi say rượu thì dễ dàng tùy tiện nói. Hay có những việc mà một người lúc bình thường sẽ không dám phạm nhưng khi say rượu lại dám làm tất cả.

Bởi vì rượu mà đem lại rất nhiều mối họa cho con người. Đến khi tỉnh lại mới hối hận mãi không thôi, thậm chí có những việc mà hối hận cũng đã không lấy lại được nữa.

 Đừng ngần ngại bày tỏ tình cảm với những người mà mình yêu thương

Nếu thật lòng yêu thương ai đó thì hãy đừng chần chừ và cũng đừng ngần ngại mà nói ra khi còn có cơ hội. Đừng bao giờ “tiết kiệm” những lời yêu thương, khen ngợi hay động viên người khác vì vốn dĩ “lời nói chẳng mất tiền mua”, tại sao chúng ta lại không “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

an-han

Gặp việc không học, lúc cần dùng đến lại hối hận

Người xưa có câu: “Đến lúc cần dùng đến sách vở, mới ân hận là tri thức của mình quá kém”. Trong cuộc sống, cứ trải qua một việc thì trí tuệ của con người được tăng thêm một phần. Nếu như một người có thể bảo trì tinh thần ham học hỏi, gặp việc thì lưu tâm, không hiểu thì hỏi người biết, học tập bất cứ lúc nào thì mới có thể tích lũy được kinh nghiệm và khiến bản thân ngày càng trưởng thành, thành thục hơn.

Con người chỉ ở vào thời điểm rời xa học hỏi thì mới thực sự là già yếu. Trong cuộc sống, rất nhiều người vì không ham học hỏi nên thiếu hiểu biết, khi gặp việc khó thì hối hận đã không kịp.

Làm việc vừa đủ

Trong thời đại tên lửa ngày nay, đa số mọi người đều cố gắng làm việc chăm chỉ nhiều hơn để bản thân và những người họ yêu thương có cuộc sống tốt hơn. Nhưng từ đó thời gian dành cho người thân lại trở nên thứ quá xa xỉ và nhiều người mang luôn công việc về nhà để làm, bất kể là ngày thường hay cuối tuần. Thực tế thì bạn không thể nào làm hết tất cả công việc, ngay cả khi bạn là người chăm chỉ nhất và dành tất cả thời gian cho công việc. Vì vậy, hãy dành thời gian cho bản thân và gia đình nhiều hơn, hãy vẫn cứ chăm chỉ với công việc nhưng đừng để nó chiếm hết thời gian của bạn.

 Biết lắng nghe người khác nhiều hơn

Trong mọi việc hầu hết mọi người đều cho rằng mình đúng và thường có xu hướng bài trừ những ý kiến trái chiều của người khác. Tuy nhiên, một trong những điều người thông minh hay làm chính là chịu lắng nghe những ý kiến trái ngược với mình. Cho dù bạn đồng ý hay không đồng ý với suy nghĩ của người khác, thì hãy cứ cho bản thân cơ hội được nghe và học hỏi từ người khác nhiều hơn.

Quan chức làm việc vì chiếm lợi của bản thân thì khi thất thế sẽ hối hận vô cùng

Người xưa thường dùng câu: “Trên đầu ba thước có Thần linh” hay “Người đang làm, Trời đang nhìn” để khuyên răn mọi người, đừng nghĩ rằng làm việc xấu, không ai biết là không có tội.

Từ xưa đến nay, có không ít người khi còn tại vị đều làm việc công tâm và lấy dân làm gốc, được lưu danh muôn đời. Nhưng cũng có không ít người làm việc tư tâm, tư lợi, khi thất thế thì hối hận vô cùng, bị người đời coi thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link