Ai là người chịu trách nhiệm trong vụ xe bồn đâm xe khách khiến 13 người t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Công an Lai Châu cho biết tài xế xe bồn và ôtô khách đều t.ử v.ong sau vụ va chạm khiến 13 người t.ử v.ong ở huyện Tam Đường. Theo luật sư, chủ phương tiện liên đới phải bồi thường.

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc làm 13 người chết, 3 người bị thương xảy ra vào sáng ngày 15/9, tại huyện Tam Đường (Lai Châu), Ths. Ls Đặng Văn Cường – Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định đây là một vụ tai nạn thảm khốc, đau thương bao trùm lên nhiều gia đình, làng xóm, hậu quả không biết bao giờ mới khắc phục được.

Theo thôn tin ban đầu, lúc 9h30 cùng ngày, tài xế Lò Văn Liều (33 tuổi, quê Lào Cai) lái xe bồn gắn biển 24C chạy theo hướng Lai Châu đi huyện Tam Đường với tốc độ hơn 100 km/h. Đến Km 57+561 quốc lộ 4D đoạn qua thị trấn Tam Đường, xe bồn va chạm với ôtô gắn biển 25B, do anh Nguyễn Văn Hảo (39 tuổi, ngụ Lai Châu) điều khiển, chở nhiều hành khách. Sau cú va chạm, cả hai phương tiện rơi xuống suối dưới cầu bản Tiên Bình, khiến 13 người tử vong và 3 nạn nhân khác bị thương.

Hai phương tiện nát bét sau vụ tai nạn.

Hai phương tiện nát bét sau vụ tai nạn.

Trong vụ việc này, cơ quan Công an có thể khởi tố vụ án hình sự về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260, BLHS năm 2015, để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp người lái xe bồn bị xác định là có lỗi và vẫn còn sống sau vụ tai nạn thì người này phải đối mặt với hình phạt quy định tại khoản 3, điều 260 BLHS 2015 với mức hình phạt cao nhất có thể tới 15 năm tù.

Trường hợp người lái xe gây tai nạn có lỗi nhưng đã chết thì không khởi tố bị can về tội danh này, mà chỉ xem xét đến những người khác còn sống về các trách nhiệm pháp lý có liên quan.

Luật sư Cường cũng nói thêm, trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ điều kiện tham gia giao thông của chiếc xe bồn, làm rõ danh tính, điều kiện, tiêu chuẩn của người lái xe bồn, việc giao xe và hoạt động điều hành quản lý của doanh nghiệp này.

Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn.

Nếu lãnh đạo của doanh nghiệp hoặc những người khác có liên quan có lỗi, là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra vụ tai nạn thì tùy vào hành vi cụ thể, những người này sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủ xe bồn biển 24C nói trên, theo đăng ký là Công ty TNHH MTV vận tải Hoành Sơn (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai). Do đó, xét về trách nhiệm dân sự, chủ phương tiện giao xe cho người khác cầm lái, khi gây tai nạn phải liên đới bồi thường, khắc phục hậu quả vụ việc. Cụ thể, theo  Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định nếu xác định được người thực hiện hành vi phạm tội đã chết thì cơ quan tố tụng phải ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn do xe bồn mất phanh.

Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn do xe bồn mất phanh.

Luật sư Cường nói thêm, khi chưa xác định được chủ thể phải chịu trách nhiệm dân sự thì các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có thể quên góp, ủng hộ gia đình nạn nhân một khoản kinh phí để gia đình lo mai táng, chữa trị, khắc phục kịp thời những khó khăn trước mắt và sớm ổn định đời sống.

Trong vụ việc này, ngoài thiệt hại về tính mạng, sức khỏe còn có thiệt hại nghiêm trọng về tài sản đó là giá trị của hai chiếc xe ô tô và hành lý của những hành khách mang theo. Trong trường hợp xác định được chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường dân sự thì chủ thể này phải bồi thường cả những thiệt hại thực tế về tài sản đối với những người khác đã bị thiệt hại trong vụ việc này theo quy định pháp luật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link