Ăn gan lợn kiểu này đặc biệt tốt cho sức khỏe mà ít ai biết để tận dụng

( PHUNUTODAY ) - Ăn gan lợn kiểu này đặc biệt tốt cho sức khỏe mà ít ai biết để tận dụng nhớ áp dụng ngay.

an-gan

 

Gan lợn có giá trị dinh dưỡng cao

Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Tân: "Gan để chuyển hóa chất dinh dưỡng, lợn bị bệnh, gan không có khả năng chuyển hóa chất dinh dưỡng đó nữa, nên các mầm bệnh và chất độc tụ lại ở gan. Ăn gan của những con lợn bị ốm, bị bệnh là lá gan bị độc.
Gan có giá trị về dinh dưỡng lớn, trong gan có chứa hàm lượng vitamin A nhiều hơn hơn thịt, cá, trứng, sữa. Đạm trong gan cũng là đạm hoàn thiện, chứa nhiều giá trị dinh dưỡng mà cơ thể con người rất cần thiết. Gan chứa hàm lượng Fe có mật, muối mật giúp cơ thể nhận được vitamin tan trong chất béo, các chất béo, cơ thể chúng ta hấp thu được là do men trong gan".

Những lưu ý khi sử dụng gan

Chuyên gia Ẩm thực Lê Công Yên chia sẻ cách lựa chọn gan lợn: "Tôi hay lựa chọn lá gan không có màu lạ - lốm đốm, màu xanh ở trên lá gan, tất cả phải có màu đỏ đều. Khi cắt lá gan ra thì bên trong phải còn tươi".

Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Tân nhấn mạnh: "Chúng ta muốn ăn một chất lượng gan hoàn hảo, thì chúng ta phải chế biến chín. Khi chưa chế biến chín sản phẩm có rất nhiều vi khuẩn, kí sinh vật, loại trừ cách chế biến gỏi".

Chuyên gia Ẩm thực Lê Công Yên bày cách để có những món ngon từ gan: "Món gan có thể chế biến ra rất nhiều món khác nhau như gan xào giá, gan rán om nước dừa và một chút hạt sen".
Khi được hỏi về số lượng gan nên ăn một tuần, bà Lê Thị Tân cho biết: "Với người lớn, một tuần nên ăn 2 - 3 lần, mỗi lần 50 - 70g. Trẻ em nên ăn một tuần 2 lần, mỗi lần 30 – 50 g.

Đối với những người ốm yếu không nên sử dụng gan, không phải chỉ riêng gan lợn mà tất cả các gan động vật khác cũng không nên sử dụng. Gan có tính hai mặt: Gan có giá trị dinh dưỡng cao, gan chứa mầm bệnh nếu không lựa chọn tốt".

Lưu ý khi ăn gan

Trước hết, tuyệt đối không được ăn quá nhiều gan lợn. Hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao. Nếu ăn quá nhiều trong một lần, lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá sẽ gây ra các bệnh như xơ vữa động mạch và làm bệnh tim nặng hơn, do đó những người mắc bệnh huyết áp cao hoặc tim mạch vành nên hạn chế ăn gan lợn.

Thứ hai, cấm ăn gan lợn cùng với vitamin C. Bởi vì hàm lượng nguyên tố đồng trong gan lợn khá cao, nó có thể kết hợp với vitamin C, khiến vitamin C mất đi chức năng ban đầu. Ví dụ, bạn không nên xào gan lợn với giá đỗ. Vì trong giá đỗ có rất nhiều vitamin C, khi xào chung hai loại thực phẩm này với nhau, vitamin C trong giá đỗ sẽ bị oxy hóa hết và giá đỗ lúc này gần như không còn chất dinh dưỡng.

Thứ ba, không ăn gan lợn chưa qua chế biến. Do gan lợn là cơ quan chủ yếu giải độc cho cơ thể lợn, cho nên bên trong chúng còn sót lại rất nhiều chất độc. Hơn nữa thức ăn hàng ngày của lợn tuy cũng qua chế biến, nhưng thỉnh thoảng vẫn còn lưu lại nhiều chất độc, cho nên khi ăn gan lợn tốt nhất phải xử lý chúng thật kĩ. Bạn có thể ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến, thậm chí có thể phải ngâm trong nước muối trên nửa tiếng đồng hồ, như vậy mới có thể để phân hủy được phần nào các chất độc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link