Bác sĩ tư vấn về thời gian vợ chồng yêu sau sinh

( PHUNUTODAY ) - Vì sao người phụ nữ sau khi sinh thường giảm ham muốn gối chăn? Khai hoa nở nhị xong bao lâu mới quan hệ được bình thường? Nên chuẩn bị những gì cho sự trở lại? Xin đưa ra câu trả lời cho các thắc mắc này.

Phòng the)- Vì sao người phụ nữ sau khi sinh con thường giảm ham muốn gối chăn? Khai hoa nở nhị xong bao lâu mới quan hệ được bình thường? Nên chuẩn bị những gì cho sự trở lại? Xin đưa ra câu trả lời cho các thắc mắc này.

Y học hiện đại ghi nhận ở người phụ nữ mang thai, tử cung to đến cực đại vào ngày bé ra đời, khi đó tầng sinh môn cũng giãn rộng, âm đạo – âm hộ cũng nở ra khi bé đi ngang qua. 2 tuần sau sinh, tử cung co nhỏ lại như hồi có thai 3 tháng, cổ tử cung cũng đóng kín và sản dịch cũng hết. Bốn tuần tiếp đó, các cơ quan liên quan trở lại kích thước bình thường.

Thông thường, chu kỳ kinh trở lại rất trễ sau khi sinh, có thể chậm đến 6 tháng sau khi ngưng cho con bú. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, chu kỳ có thể trở lại rất sớm, có thể 4 tuần lễ sau sinh. Chính vì thế nên các cặp vợ chồng nhất thiết phải chọn một biện pháp ngừa thai thích hợp ngay cả khi đang cho con bú.

ki
Quan hệ trong và sau khi sinh, vấn là nỗi trăn trở của các chị em!!! Ảnh minh họa

Tại sao phải kiêng cữ 4- 6 tuần lễ sau sinh?

Nếu quan hệ chăn gối khi sản dịch còn và cổ tử cung chưa đóng, người vợ dễ có nguy cơ nhiễm trùng. Quan hệ sớm sau sinh còn có một nguy hiểm khác đó là tắc mạch do khí. Đã có trường hợp tử vong do biến chứng này. Do đó các nhà khoa học khuyên ít nhất 4- 6 tuần sau sinh mới quan hệ vợ chồng trở lại.

Người phụ nữ sinh mổ có xu hướng quan hệ chăn gối sớm hơn so với phụ nữ sinh ngã âm đạo, người phụ nữ cho con bú sẽ giảm hứng thú tình dục so với người không cho con bú. Ngoài ra, người phụ nữ sinh ngã âm đạo thường có cắt tầng sinh môn lúc sinh nên phải để vết thương này lành hẳn (mất 2-4 tuần) mới hết đau…

Chuẩn bị cho chuyện chăn gối trở lại

- Biện pháp ngừa thai: Cần thiết phải lựa chọn một biện pháp tránh thai hiệu quả. Nếu không cho con bú thì nên dùng thuốc tránh thai đã uống trước lúc có thai. Đang cho con bú thì không dùng thuốc ngừa thai uống, nên dùng các biện pháp tránh thai tại chỗ (viên đặt âm đạo, bao cao su) và chờ đặt dụng cụ tử cung.

- Chăm sóc vết thương tầng sinh môn: Nên chăm sóc y tế tại chỗ cho vết thương chóng lành: ngâm tầng sinh môn trong nước ấm pha thuốc sát trùng hàng ngày, dùng băng vệ sinh sạch mỗi 4 – 6 giờ, chườm lạnh giảm đau tầng sinh môn, không được ngồi lâu hay đứng lâu.

- Hãy dành nhiều thời gian: Cố gắng đợi đến khi có thời gian thư thả, đứa bé ổn định, người phụ nữ có thời gian nghỉ ngơi, tinh thần của cả hai vợ chồng đều thoải mái…

- Nên bắt đầu từ từ: người phụ nữ nên tâm sự những điều lo lắng với chồng về sự ham thích, sự đau đớn, sự mệt mỏi… mọi thứ đều mới mẻ, cần phải làm lại từ đầu.

- Dùng chất bôi trơn: do hormone giảm nên âm đạo người phụ nữ bị khô, cần thiết phải dùng dung dịch bôi trơn để chuyện quan hệ dễ dàng hơn.

- Vấn đề khác: Lựa chọn tư thế quan hệ thích hợp, dùng nịt ngực để tránh mất sữa trong lúc quan hệ…

Và nên nhớ, chỉ trở lại quan hệ vợ chồng khi cả hai người đều đã sẵn sàng. Nếu có bất kỳ một trục trặc nào sau khi quan hệ lại thì cần phải đến bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn và chữa trị.

  • Minh Tâm
TAGS:
Theo: